• Về đầu trang
Tiểu Chiêu
Tiểu Chiêu

Minh tinh Trung Quốc đầu tiên ở Hollywood: Có tài có sắc nhưng tàn lụi một đời vì nạn kì thị chủng tộc

Showbiz

Hoa nở hoa tàn, trăng khuyết rồi trăng tròn, thời gian như nước sông chảy, làm cho mọi việc dần rơi vào hư vô. Nhưng người đời vẫn sẽ nhắc về mỹ nhân này sau nhiều năm nữa.

5fdf8db1cb1349547b64f9355c4e9258d1094a6c

Đi ngược lại với phong trào "Bài Hoa"- trở thành nữ minh tinh nổi tiếng lúc bấy giờ

Hoàng Liễu Sương (Nghệ danh: Anna May Wong) sinh năm 1905, nguyên quán ở Đài Sơn, Quảng Đông, cha mở một cửa hàng giặt ủi tại khu phố người Hoa ở Los Angeles để nuôi cả gia đình. Cô từ nhỏ đã yêu thích điện ảnh, lúc 14 tuổi đảm nhận một vai không được chú ý lắm trong phim Ngọn Đèn Đỏ Chiếu. Mấy năm sau đó cô thường đóng vai phụ trong các phim điện ảnh.

Nhiều lần nhận vai phụ không làm cho cô được mọi người chú ý, nhưng lại khiến Hoàng Liễu Sương trở thành gương mặt quen thuộc ở Hollywood. Chỉ cần trong phim có người Hoa, chắc chắn mọi người sẽ nghĩ đến cô. Năm 1924, cơ hội tốt đến với Liễu Sương, cô được mời làm vai chính trong phim Kẻ Trộm Ở Baghdad.

Dường như đã chờ đợi cơ hội xuất hiện này từ lâu, trong phim cô mang dáng vẻ xinh đẹp mê người, ngay lập tức nổi danh như cồn khắp Châu Âu .

Hoàng Liễu Sương sau bộ phim này thu hút sự quan tâm đông đảo khán giả, ngoài kỹ thuật diễn xuất của bản thân, còn có hai yếu tố quan trọng khác:

Một là quần áo mỏng manh gần như không mặc gì, chỉ che ở ngực và mông một miếng vải, "chịu cởi một cái bèn nổi tiếng" thực chất cũng là xu thế của giới điện ảnh lúc bấy giờ.

Hai là cô được đóng cùng diễn viên nổi tiếng Douglas.

cb8065380cd79123aa298225a7345982b3b78091

Hình ảnh Hoàng Liễu Sương trong phim Kẻ Trộm Baghdad với hình ảnh lõa thể, khiến cho cô chịu không ít sự chỉ trích ở quê hương về luân lý và nhân phẩm.

Từ đó trở đi Hoàng Liễu Sương không ngừng được nhận những vai diễn theo kiểu gợi cảm, trở thành ngôi sao được yêu thích.

6d81800a19d8bc3ece72179b888ba61ea8d3456c

Năm 1928, cô rời Mỹ đi Châu Âu, ở Đức tham gia diễn Hát, ở Anh tham gia diễn Mộng Ở Chốn Người Hoa Sầm Uất, những phim này nâng danh tiếng của cô lên thêm một bậc. Tiếng tăm người đẹp nhanh chóng lan rộng, thậm chí được làm khách quý trong bữa tiệc hoàng gia Anh.

Sau chuyến đi 3 năm ở Châu Âu, Hoàng Liễu Sương trở về Mỹ. Sự thành công ở Châu Âu khiến địa vị của cô ở Mỹ càng cao, còn chưa đáp về nước, lời mời đóng phim đã đến tới tấp. Đầu tiên cô ở Broadway, New York diễn sân khấu kịch 167, sau đó vừa quay phim chụp hình, vừa đóng hàng loạt phim ăn khách như Long Nữ, Xe Tốc Hành Ở Thượng Hải.

Con đường thành danh của Hoàng Liễu Sương tràn ngập gian khổ. Đầu thế kỉ 20, thời kì phong trào "bài Hoa" diễn ra mạnh mẽ nhất, cô ở Hollywood thường xuyên bị kỳ thị.

Hoàng Liễu Sương may mắn có thể thực hiện được giấc mộng của mình, nhưng cô cũng gặp phải bất hạnh khác. Sinh không đúng thời, bởi vì là người Hoa nên vai diễn của cô vô cùng hạn chế, luật pháp tối cao của nước Mỹ từ năm 1879 bắt đầu ban hành pháp lệnh: Cấm người Trung Quốc di dân, cấm người Trung Quốc mua bất động sản, cấm người Trung Quốc tham gia các hoạt động xây dựng cộng đồng. Thi hành "Luật cấm kết hôn với dân tộc khác" trong 13 bang, chỉ có trừ California. Vì vậy trong phim Hoàng Liễu Sương có thể vì người yêu của cô mà nhảy xuống biển chết, nhưng không được hôn diễn viên da trắng.

Ví dụ như, trong phim điện ảnh, người Hoa luôn là người không có văn hóa, cô luôn đóng vai "Cô gái xấu xa", hơn nữa kết cục đều bi thảm, bị giết chết hoặc tự sát. Ngay cả cô cũng tự chế giễu mình: "Chết đi một cách đáng thương dường như đã trở thành phong cách đặc biệt của tôi."

Đã thế tuy là nhân vật chính trong phim, lương cô còn thấp hơn các diễn viên phụ.

64380cd7912397dd9fb08e555382b2b7d1a28791

Tạo hình Hoàng Liễu Sương trong Long Nữ

Đóng phim làm "nữ phản diện", ở quê hương lại bị truyền thông mắng "con ả bán nước"

Lẽ ra làm một cô gái người Hoa đứng đầu Hollywood, toàn thể người Hoa phải cảm thấy tự hào, truyền thông Trung Quốc nên ca ngợi cô mới đúng. Nhưng lạ là, họ lại khiển trách cô nhiều hơn là khen ngợi. Hình tượng Hoàng Liễu Sương ở Trung Quốc là "con ả bán nước".

Đại Công Báo ngày 6 tháng 2 năm 1931 đánh giá như sau: "Hoàng Liễu Sương làm xấu hổ người Hoa, đồng thời làm nhục nhã người Hoa... đóng phim sỉ nhục người Hoa lại nổi tiếng. Mặc dù có thể lưu danh ngàn đời, tiếng xấu cũng theo vạn năm". Nhà báo nổi tiếng Trâu Phấn cũng chỉ trích cô: "Hủy hoại dân tộc mình khó có thể tha thứ được."

Nguyên nhân Hoàng Liễu Sương bị chỉ trích là do cô hay diễn vai phản diện, dư luận cho rằng cô chê bai người Trung Quốc.

6a63f6246b600c339c4ecf99104c510fd9f9a1af

Kẻ Trộm Ở Bagdad sắm vai cô gái nô lệ Mông Cổ xuất thân thấp hèn, là một gián điệp, nhân vật phản diện thứ hai.

Mộng Chốn Người Hoa Sầm Uất là một cô vũ nữ thân phận thấp kém, so đo, tính toán chi li, dùng tình dục điều khiển tình nhân Trung Quốc và ông chủ người Anh.

Long Nữ đóng vai Lăng Mỹ, là cô gái tàn nhẫn, xảo quyệt, nhân vật nguy hiểm.

Xe Tốc Hành Thượng Hải sắm vai cô kỹ nữ Huệ Phi, bị quân phiệt cưỡng hiếp, sau đó giết chết. Trong phim phần lớn người Trung đều là dân ngu.

Các vai Hoàng Liễu Sương đóng không là kỹ nữ thì là nô lệ, không phải mang tội sát nhân thì là người có lòng dạ rắn rết, hình tượng mang đến cảm giác nhục nhã cho người Hoa. Cả cuộc đời cô đóng hơn 50 bộ phim, phần lớn đều như vậy.

a044ad345982b2b792562f953badcbef77099b91

Năm 1929, Hoàng Liễu Sương tuyên truyền áp phích Piccadilly, cô đóng vai gái nhảy hộp đêm, hóa trang táo bạo.

Bởi vì danh tiếng trên thế giới của Hoàng Liễu Sương, công chúng Trung Quốc không xem cô là diễn viên, mà xem cô là một hình tượng đại diện cho Trung Quốc. Cho nên cô diễn vai ác độc, tàn nhẫn, lại biến thành một lời sỉ nhục cho dân tộc, vì vậy gắn mác "bán nước" cho cô cũng không có gì lạ.

Mặt khác, Hoàng Liễu Sương thường mặc những trang phục xuyên thấu, dung tục, trong phim thường dùng nhan sắc lấy lòng người phương Tây, hình tượng "Dâm tiện" làm cho nhân dân ở Trung quốc không thể chấp nhận được. Cho dù cô mặc trang phục người Trung Quốc, hay Thái Lan, hay Ấn Độ thì đều bị phê phán thậm tệ.

Hỗ trợ kháng Nhật, hình tượng được thay đổi

Thật ra Hoàng Liễu Sương là người chịu tội thay cho thời đại, cô không có sức để chống cự với sự kì thị chủng tộc ở Mỹ. Nếu như muốn chiếm được một vị trí nhỏ nhoi ở Hollywood, cô chỉ có thể theo ý người phương Tây mà đắp nặn ra hình tượng người Trung Quốc. Mà việc này thì không thể nào giải thích cho nhân dân Trung Quốc hiểu được.

6159252dd42a28341191275a51b5c9ea15cebfaf

Năm 1934, ảnh Hoàng Liễu Sương trong phim Limehouse Blues với tà váy dài thướt tha, làm cho cô có khí chất của một vị nữ hoàng,vô cùng quyền lực

Với những điều này, bản thân cô cũng rất đau khổ, trong từng kẽ hở sinh tồn, cô luôn phải cố gắng nỗ lực để thay đổi.

Năm 1935, cô đóng phim Đại Địa, vào vai cô gái Trung Quốc công bằng chính trực, có điều là cuối cùng bộ phim lại thất bại.

Có lúc cô cũng đưa ra ý kiến sửa chữa kịch bản, chỉ ra các lỗi sai và nêu ra những lễ nghi đúng với người Trung Quốc.

500fd9f9d72a60590727f04b2234349b033bbaaf

Quần áo cô mặc đa phần là sườn xám mua từ Trung Quốc, thanh lịch, dịu dàng, thể hiện trọn vẹn nét duyên dáng của người con gái phương Đông.

Năm 1936, Hoàng Liễu Sương trở về Trung Quốc thăm người thân, tham gia phỏng vấn ở Thượng Hải, Nam Kinh, Bắc Bình, Thiên Tân và các thành phố khác, đồng thời tự mình giãi bày: "Đó không phải là sự lựa chọn của tôi. Những vai diễn đó tôi không diễn, thì cũng sẽ có diễn viên người da trắng diễn. Tôi không những mất đi cơ hội "Người Trung Quốc diễn người Trung Quốc", mà còn không có cơ hội bảo vệ hình tượng người Trung Hoa, cho dù là ít nhất."

Cô chủ động học tập tiếng phổ thông (cô chỉ biết tiếng Quảng Đông), bày tỏ với truyền thông mình rất yêu mến nhớ nhung đất nước.

"Bây giờ tôi về rồi, biết được mọi nơi trên quê hương và cả những người đồng bào yêu mến, cảm nhận được tình yêu của "Mẹ hiền". Trước kia, tôi chỉ cô gái phương Đông làm nữ sinh ở trường Los Angeles, từ giờ trở đi, tôi thừa nhận tôi là người con gái Trung Quốc."

Lần phỏng vấn này của Hoàng Liễu Sương nhanh chóng có hiệu quả, truyền thông khen ngợi cô rất nhiều.

Sau khi kháng chiến nổ ra, Hoàng Liễu Sương tích cực tham gia viện trợ hoạt động của Trung Quốc, nhiều lần phát biểu diễn thuyết, kêu gọi người Mỹ giúp đỡ cho kháng chiến của Trung Quốc, cứu tế dân tị nạn Trung Quốc, đem quần áo và trang sức của cô ra bán đấu giá, chuyển tiền về Trung Quốc.

Những việc này đã thật sự thay đổi hình ảnh của cô, được truyền thông trong nước đánh giá, gọi là "Người yêu nước", "Người con gái Trung Hoa".

78310a55b319ebc4791a67c88826cffc1e171604 1

Hình tượng của Hoàng Liễu Sương làm mọi người ngưỡng mộ, cho đến nay cô vẫn là khuôn mẫu của người Trung Quốc.

Sa vào tình yêu đồng tính, sống cô độc suốt quãng đời còn lại

Năm 1942 sau khi quay xong Oanh Tạc MyanmarPhu Nhân Đến Trùng Khánh, nhan sắc phai dần theo tuổi tác cùng sự lấn át của phim truyền hình, Hoàng Liễu Sương dần rút lui khỏi giới điện ảnh.

Lúc sự nghiệp đang đi xuống, ở phương diện tình cảm, Hoàng Liễu Sương cũng không tìm được một chốn về vừa ý.

Trước kia, cha cô đã tìm được một mối, muốn nhanh chóng gả cô đi. Hoàng Liễu Sương sống ở chốn phồn hoa đã lâu đương nhiên không đồng ý.

Cô vẫn hy vọng được xã hội nước Mỹ công nhận. Năm 16 tuổi ấy, cô cùng và nhà sản xuất phim người Mỹ lớn hơn cô khá nhiều tuổi là Lanzini mến nhau. Nhưng Lanzini nổi tiếng là công tử nhà giàu, lúc đó cũng đã có gia đình, anh đối với cô chỉ là đùa giỡn chứ không có tình yêu. Người bạn trai khác của cô là Charles Rosaire, tình cảm hai người cũng chẳng đi đến đâu.

c8ea15ce36d3d5399a0a1e923087e950352ab0af

Hoàng Liễu Sương thản nhiên tuyên bố, cô rất khó có thể yêu đương với đàn ông Trung Quốc. Lúc đó người Hoa ở Mỹ đa số đều có trình độ văn hóa thấp, làm lao động chân tay, đương nhiên không thể cưới được một minh tinh nổi tiếng. Mà những người Hoa tinh anh đã du nhập vào xã hội người da trắng, cũng không vừa mắt thân phận "xướng ca vô loài" của cô.

b219ebc4b74543a95279eb9d14178a82b9011404 1

Hoàng Liễu Sương và Marlene Dietrich ở cùng một chỗ, cử chỉ vô cùng thân mật

Năm 1932 Hoàng Liễu Sương rơi vào tình yêu đồng tính. Cô cùng minh tinh người Đức Marlene Dietrich quen biết nhau nhiều năm, lúc quay Xe Tốc Hành Thượng Hải hợp tác rất thân thiết. Truyền thông đăng ảnh hai người có cử chỉ thân mật. Dietrich từng công khai mình là người song tính, vì vậy tin đồn hai cô yêu nhau bùng nổ mãnh liệt.

Hoàng Liễu Sương chưa từng ngừng tìm kiếm tình yêu, nhưng thần tình yêu cũng chưa bao giờ đối đãi tốt với cô. Trong tuyệt vọng, cô khổ sở nói: "Đàn ông Trung Quốc ghét tôi làm diễn viên, còn pháp luật Mỹ lại cấm tôi gả cho người da trắng".

Sự nghiệp sa sút và sự cô đơn về mặt tình cảm, làm cho tâm trạng cô uất ức, suốt ngày làm bạn với rượu, dẫn đến bệnh tật triền miên.

32fa828ba61ea8d3795865559d0a304e251f586c

Tiếng thơm mãi lưu danh Hollywood, đến bây giờ còn khiến người hâm mộ điện ảnh nhớ đến.

Năm 1961, do xơ gan, Hoàng Liễu Sương chết tại nhà riêng ở Los Angeles, hưởng dương 56 tuổi.

Hoàng Liễu Sương ở Hollywood đóng hơn 50 phim, cho đến nay không người nào đuổi kịp kỷ lục này. Phần lớn những tác phẩm của cô đều bị năm tháng làm hư hại không cách nào có thể xem được, nhưng may mắn còn sót vài phim để thấy được kỹ năng diễn xuất của cô.

7c62646eea0e693fb727b75862dc2476

Từng có khán giả Mỹ đánh giá cô :

"Hoàng Liễu Sương có thể là một trong những cô gái xinh đẹp nhất trong lịch sử điện ảnh. Cô vốn là một siêu sao, nhưng bị sự kì thị chủng tộc làm khổ, khiến cho cô bị đối xử bất công ở Hollywood. Trong phim, cô có thể diễn một cách xuất sắc, vừa điều khiển được biểu cảm trên gương mặt lại vừa phối hợp cùng động tác."

anna may wong s star on the hollywood walk of fame by rlkitterman da0fc4b

Bởi vì sự cống hiến lớn lao cho điện ảnh, Hoàng Liễu Sương được dành cho một ngôi sao ở Đại Lộ Danh Vọng Hollywood, vị trí ở số 1708 Vine Street.

Tháng 5 năm 2015, tạp chí Thời Trang của nước Mỹ có bài viết "Bảy Nữ Diễn Viên Trung Quốc Bạn Cần Phải Biết", Hoàng Liễu Sương là cô gái duy nhất không phải là minh tinh thời hiện đại.

Theo: Baike

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.