• Về đầu trang
Spock
Spock

Nhọc nhằn con đường thành 'sao' của các cô bé, cậu bé Trung Quốc

Showbiz

Mới chỉ lên 10 nhưng cô bé Trung Quốc Gou Rui đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp của mình là gì: Trở thành một diễn viên và theo đuổi danh vọng, tiền tài. Nhưng để đạt tới giấc mơ của mình, Rui và hàng trăm cô bé khác ở Trung Quốc phải bỏ ra hàng giờ tập luyện, đứng trước ống kính máy quay. Rui cũng chia sẻ “Cháu luôn tự nói với bản thân mình, được xuất hiện trên sân khấu và có hàng trăm người đang chứng kiến màn biểu diễn của mình là một niềm tự hào to lớn.”

415567ec8a32910c70a7852ff3ee6f2e

Các diễn viên nhí đang đứng ở địa điểm quay “Let’s Have a Talk” ở Hàng Châu, Chiết Giang tháng trước.

Rui trả lời phỏng vấn khi đang nghỉ giữa giờ ở buổi tuyển chọn diễn viên nhí cho bộ phim Let’s Have a Talk (nội dung nói về những rắc rối, cũng như khoảng cách thế hệ trong các gia đình trung lưu ở Trung Quốc). Cuộc tuyển chọn thu hút hàng ngàn gia đình từ mọi miền đất nước. Họ đưa con đi dự tuyển, với hi vọng nhỏ nhoi rằng con mình sẽ được xuất hiện trên TV, trước rất nhiều khán giả. Không ít áp lực đè vai các gia đình lúc này, đặc biệt là những người phải đi xa đến. Một số phụ huynh vì căng thẳng tức giận còn mắng con “Tao đã bảo mày bao nhiêu lần là không được đưa tay ra trước”, hay cả đe dọa chúng như “Mày mà còn nghịch nữa là tao tát đấy.”

bc0ee79c04d1eee8ee17c3034273c134

Đạo diễn Zhou Lipeng và các diễn viên nhí (từ trái sang) Li Mingle, Li Jiahang, Guo Rui và Gong Yanning khi quay “Let’s Have a Talk”.

Tiền bạc và danh vọng?

Trong khi nhiều bạn học khác đang chìm ngập trong bài vở, hay đi du lịch cùng gia đình trong hai tháng nghỉ hè, Rui và rất nhiều đứa trẻ khác ở trường quay lại miệt mài học các đoạn hội thoại, tập luyện không ngừng nghỉ trước giờ diễn thử, cho dù đó là công việc không được trả lương.

Phụ huynh đã nói với tờ South China Morning Post rằng họ chấp nhận việc con cái mình phải diễn không lương để chúng có thể được xuất hiện trên màn ảnh. Rất nhiều người trong ngành nói đối với các bộ phim kinh phí thấp, đó là điều hết sức bình thường, và khi đứa trẻ có thêm kinh nghiệm, nó sẽ được trả nhiều tiền hơn. Còn phụ huynh của các diễn viên nhí này cũng sẵn sàng đáp ứng tất cả nhu cầu của những nhà làm phim, từ tham gia lớp học chỉ định, hay di chuyển từ đầu này đến đầu khác đất nước, miễn là con họ có thể trở thành ngôi sao.

Không chỉ giàu có và nổi tiếng, những ngôi sao trong làng giải trí Trung Quốc cũng là lớp người có thu nhập cao nhất cả nước. Sự hào nhoáng bên ngoài làm nhiều đứa trẻ cũng mong muốn được trở thành diễn viên, hay những nhân vật trong làng giải trí. Một nhân viên tuyển dụng diễn viên nhí, Liao Feifei nói cho tờ South China Morning Post về sự thay đổi trong tư duy chọn nghề của các bậc cha mẹ Trung Quốc thời hiện đại.

“Trước kia, sẽ chẳng có phụ huynh nào tin rằng con cái của họ có thể đóng phim mà ra tiền cả. Nhưng bây giờ, với sự giúp đỡ của các công ty như của chúng tôi, trở nên nổi tiếng ngay khi còn trên ghế nhà trường là có thể. Chính sự thành công của những nhóm nhạc trẻ TFBOYS đã giúp chúng tôi có thêm nhiều khách hàng mới.”

tfboys5

Nhóm nhạc TFBOYS.

Công ty của Liao chỉ là một trong số hàng ngàn các công ty tuyển dụng diễn viên nhí khác đang thi nhau mở cửa trong thời gian gần đây ở Trung Quốc. Phí thành viên luôn ở mức 10000 tệ, tương đương hơn 30 triệu đồng, nhưng vẫn rất thu hút nhiều cha mẹ đưa con đến đăng kí.

"Hầu hết các học viên ở chỗ chúng tôi đều rất tâm huyết với nghề diễn, nên cha mẹ cũng ủng hộ bọn trẻ bằng việc đầu tư tiền, thời gian, và cả sức lực vào sở thích của chúng”, Liao kể, đồng thời nói thêm về những khách hàng giàu có ở chỗ mình.

7f70259219cf40bea4d945d8a7b64855

Những diễn viên nhí nghỉ xả hơi bằng cách xem hoạt hình.

Với Rui, mọi thứ bắt đầu cách đây hai năm khi một tuyển trạch viên phát hiện ra cô bé trên đường phố Bắc Kinh. Anh đã ngỏ ý muốn cô bé gia nhập công ty của mình. Mẹ Rui, bà Yang Wei cùng chồng đã đồng ý cho cô bé kí hợp đồng, vì Rui rất yêu việc diễn xuất, cũng như thể hiện trước công chúng. Với bé gái 10 tuổi này, thần tượng Zhao Liying (Triệu Lệ Dĩnh) chính là nguồn cảm hứng lớn nhất trong sự nghiệp.

d6dafd7433719d6ef38eea0554c8f8a6

Ngôi sao Triệu Lệ Dĩnh.

“Zhao Liying cũng xuất thân trong một gia đình nghèo ở làng quê nhỏ. Nhưng nhờ làm việc chăm chỉ, chị ấy đã thành công,” Rui kể, “Cháu muốn học hỏi từ tinh thần làm việc của chị ấy.”

Yang kể họ đã chi hơn 200.000 nhân dân tệ (682 triệu) để con gái tham gia các lớp học diễn xuất, chơi đàn, học nhảy, cùng chi phí đi lại cho các chuyến đi xa của cô bé. Nhưng lịch trình của Rui cũng không phải là một vấn đề quá lớn với mẹ mình. Là một quản lí bệnh viện, bà hoàn toàn có thể thu xếp để cùng con đến Hàng Châu thử vai.

Nhưng trong cuộc chơi này, cha mẹ Rui không phải là người duy nhất. Tại Nam Xương, tỉnh Giang Tây, người nhà của cậu bé 13 tuổi Huang Kai cũng đổ hàng ngàn tệ vào đầu tư cho con, để cậu có thể trở thành một ngôi sao ca nhạc.

Thần tượng của Kai là Luhan, một ngôi sao nổi tiếng trong làng âm nhạc Trung Quốc, được yêu mến với khả năng vũ đạo vô cùng xuất sắc. Mẹ Kai tiết lộ thêm, bà sẵn sàng chi tiền cho các khóa học nhảy, miễn sao là nó tốt. “Các lớp học như vậy sẽ giúp thằng bé được chú ý hơn, đồng thời, dạy cho nó về tính kiên nhẫn.”

Các kĩ năng đặc biệt cùng khoản đầu tư khổng lồ

Trong trường quay của Let’s Have a Talk, Rui là một trong bốn đứa trẻ được tuyển chọn cho vị trí vai chính. Tất cả đều phải đi từ một quãng đường dài từ thành phố khác để chuẩn bị cho buổi thử vai. Li Jiahang, 8 tuổi, đến từ Cáp Nhĩ Tân, sống ở đông bắc Hắc Long Giang, trong khi Li Mingle, 9 tuổi, và Gong Yanning, 12 tuổi, đều đến từ phía đông đất nước. Mingle từ Tô Châu, Giang Tô và Yanning từ Cám Châu, thuộc tỉnh Giang Tây.

Mẹ của Mingle, Ding Fangfang, cho biết đây là lần thử vai thứ ba của cậu bé, sau khi gia đình kí hợp đồng với một công ty đại diện từ trước đó.

"Nhiều người trong gia đình nói, Mingle nhà tôi rất đẹp trai. Nên cả tôi và chồng đều nghĩ rằng, ừ, nên cho thằng bé theo nghiệp diễn xuất không phải ý tồi đâu nhỉ", cô nói. “Nhưng chúng tôi không biết phải bắt đầu từ đâu, cho đến khi nói chuyện với công ty đại diện của nó vào năm ngoái.”

a0a263666623bc71d1e5148a2ccc0c2e

Li Mingle, 9 tuổi với mẹ Ding Fangfang chuẩn bị quay phim.

Cô Ding cũng kể thêm, con trai mình chưa nhận được bất cứ một đồng thù lao nào từ công việc này, nhưng cô không coi đó là vấn đề quá to tát.

“Cơ hội được lên màn ảnh là quan trọng hơn cả. Không chỉ vì tình yêu với diễn xuất, con trai của chúng tôi đều học được rất nhiều từ công việc này.”

Có những vai diễn đòi hỏi ở cậu bé 9 tuổi này rất nhiều, như có lần Mingle chỉ được mặc áo khoác mỏng giữa thời tiết lạnh cóng vào mùa đông năm trước. “Tôi rất lo cho thằng bé, nhưng nó đã vượt qua được,” cô Ding kể. Cô cũng cho biết là giờ con trai đã trở nên rắn rỏi và độc lập hơn trước kia rất nhiều.

Đối với Mingle, diễn xuất chính là một niềm đam mê, và cậu bé luôn tận hưởng từng giây phút đứng trước máy quay. Nhưng cậu bé cũng sớm nhận thức được về cám dỗ mà danh tiếng mang lại, như bệnh diva ở nhiều ngôi sao hạng A hay mắc phải.

“Không sao đâu,” Mingle nói. “Nếu cháu trở nên nổi tiếng một ngày nào đó, cháu sẽ không bao giờ để bản thân sa ngã như vậy. Thay vào đó, cháu sẽ luôn tử tế với mọi người xung quanh.”

3d9cccdbceb6de049fcb9eb95fd7c8ef

Li Jiahang, 8 tuổi. Cô bé đã đi từ Đông Bắc Cáp Nhĩ Tân đến Hàng Châu để thủ vai cho “Let’s Have a Talk”.

Wang Bei, một giám sát viên cấp cao thuộc công ty tư vấn giải trí ở Bắc Kinh cho biết hiện người ta đang đổ tiền vào những bộ phim về trẻ em nhiều hơn trước kia.

Cô cho biết thêm, việc những công ty chuyển hướng đầu tư như vậy khi nhận ra được sự quan tâm của nhiều bậc cha mẹ với việc, con cái họ sẽ học được nhiều kĩ năng mềm, thông qua quá trình diễn xuất.

“Không ít các ngành nghề được sinh ra để phục vụ cho đối tượng này, những đứa trẻ có phụ huynh không tiếc tay vung tiền để con mình phát triển toàn diện.”

Cần có sự cân bằng

Xiong Bingqi, phó giám đốc của Viện nghiên cứu giáo dục thế kỷ 21 tại Bắc Kinh bình luận, chuyện con trẻ muốn theo đuổi công việc diễn xuất là điều hoàn toàn bình thường. Ông nói rằng: “Bên cạnh những số điểm cao trên lớp, thì đây cũng là một lựa chọn không tồi.”

Nhưng những trường hợp như Rui và Mingle lại khiến ông Xiong lo lắng. Hai đứa trẻ trên chỉ biết rằng mình có thể trở nên nổi tiếng như thần tượng của chúng, còn gia đình thì cũng không có nhiều hiểu biết về những khó khăn trong ngành.

Cô Ding, mẹ cậu bé Mingle như đã tâm sự với tờ South China Morning Post rằng: “Chúng tôi cũng biết là cơ hội được trở nên nổi tiếng trong ngành là không nhiều, vì cũng có rất nhiều người đã thất bại như vậy.” Cô cũng không giấu nổi sự lo lắng cho học lực của con mình: “Trong khi thằng bé đang ở trường quay, thì bạn bè nó lại đang ngồi trong lớp học thêm. Tôi cũng sợ nó không theo kịp các bạn.”

93bb6aa52e86b298217b5368de0aeb9e

Từ bên trái, Li Jiahang, Gong Yanning vào Li Mingle trên một con phố ở Hàng Châu.

Mẹ Rui cũng khẳng định, “Gia đình chúng tôi vốn là một gia đình kiểu truyền thống, nên một công việc ổn định vẫn sẽ tốt hơn là thành diễn viên. Nhưng con gái tôi thực sự rất đam mê diễn xuất. Nên tôi nghĩ là mình sẽ nói chuyện với nó sau này, và mong là con bé thay đổi quan điểm của mình.”

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.