• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Thảo Tâm 'Mắt Biếc' viết tâm thư dài xin lỗi vì bình luận về Taeyeon 6 năm trước

Showbiz

Hai ngày gần đây, sự việc gây tranh cãi liên quan đến một bình luận tiêu cực của Thảo Tâm 'Mắt Biếc' cách đây 6 năm dưới một bài đăng liên quan tới thành viên Taeyeon của nhóm nhạc SNSD đã bị đào lại. Một bộ phận fan SNSD đã để lại rất nhiều bình luận tiêu cực và yêu cầu Thảo Tâm xin lỗi đi kèm với 3 hashtag #NguyenLamThaoTamisoverparty, ApologizeToKimTaeyeon, #ApologizeToSONE.

Tuy nhiên, có không ít cư dân mạng lại lên tiếng bênh vực nữ diễn viên trẻ tuổi. Nhiều người cho rằng, Thảo Tâm vốn là một fan Kpop lâu năm và bình luận không hay kia từ lúc cô nàng mới học lớp 9, lớp 10, lúc còn trẻ con, suy nghĩ còn chưa chín chắn. Về cơ bản là nên tha thứ, bỏ qua.

Sau hai ngày im lặng, Thảo Tâm đã chính thức lên tiếng thông qua một tâm thư dài đăng tải trên facebook cá nhân. Trong đó, cô nhận mình đã có một sai lầm lớn khi "để bản thân áp đặt một ý kiến cá nhân lên một câu chuyện không tường tận đầu đuôi, và đã cho bản thân quyền phán xét một con người xa lạ".

Cảm ơn mọi người!

- Vì đã kiên nhẫn với sự việc lần này. Khi sự việc xảy ra, hẳn tất cả những ai tham gia vào nó cũng mang trong mình những cảm xúc rất mạnh mẽ. Mà khi chúng ta có nhiều cảm xúc, thì khó lòng nào lắng nghe mà không trộn lẫn vào lời nói của nhau. Nên Tâm mong hai ngày qua mọi người đã có cơ hội hình thành và hoàn thiện quan điểm của mình một cách khách quan nhất. Nếu hình dung những gì đã xảy ra như một cuộc hội thoại, thì bằng cách giữ sự im lặng của mình, Tâm sẽ không cướp đi lượt lời của người khác. Mặt khác, nếu để bản thân cuốn vào câu chuyện, thì những gì Tâm nói ra trong phút chốc nếu không bộc phát thì cũng sáo rỗng.

- Vì đã nhìn nhận Tâm là một con người không hoàn hảo. Thứ lỗi cho Tâm nếu cách thể hiện bản thân lại có thể khiến mọi người nghĩ khác đi, rằng Tâm đang cố gắng khoác lên mình một hình mẫu lý tưởng và luôn-tốt-đẹp. Điều đó chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ đúng cả. Tâm có suy nghĩ, có tiếng nói riêng, và đương nhiên cũng có trọn vẹn biên độ cảm xúc từ tích cực đến tiêu cực. Nhưng có một biến số liên tục được tái cân nhắc hằng ngày: là hệ giá trị của bản thân Tâm. Những giá trị không còn cảm thấy đúng nữa sẽ bị loại bỏ, dành phần cho những điều tốt đẹp hơn. Rồi từ hệ giá trị đó chuyển hóa thành hành động. Nên nguyên tắc của Tâm sẽ vẫn là trung thành với sự phát triển của bản thân theo thời gian, tuyệt đổi không lừa dối ai, nhất là bản thân, để điều gì xảy ra trước đây sẽ bổ trợ và điều chỉnh những điều xảy ra sau này, mãi tiếp tục gối đầu như thế.

- Vì đã giúp Tâm một lần nữa lật lại một bài học quan trọng: những lời nói của chúng ta có trọng lượng. Đây cũng là một điều được bổ sung vào hệ giá trị của Tâm trong quá trình trưởng thành. Tâm tuyệt đối không chối bỏ những gì mình đã từng nói ra, hay suy nghĩ, vì Tâm tin đó là một phần của lịch sử bản thân. Nhưng nói là có tiếc không, thì có chứ. Đã bao giờ mọi người bắt gặp bản thân tự dung vô cùng ngại và xấu hổ vì bất chợt nhớ về những gì mình đã từng làm từng độ cấp 2-3 không? Tâm có. Thường xuyên là đằng khác. Hồi mười mấy tuổi, đương nhiên có yêu có ghét, nhưng cái sai lớn của Tâm ngày ấy là đã để bản thân áp đặt một ý kiến cá nhân lên một câu chuyện không tường tận đầu đuôi, và đã cho bản thân quyền phán xét một con người xa lạ. Năm 2014, người ấy là ca sĩ Taeyeon, nhưng thành thật mà nói, Tâm không nghĩ mình chỉ từng gay gắt với duy chỉ một người. Hồi đó cứ nghĩ ngụy biện cũng là lập luận sắc bén (cái khái niệm ngụy biện chắc mãi đến lớp 12 mới hiểu gần hết), lại dễ xông vào tấn công những điều không vừa ý mình nhằm thỏa mãn cái tôi, đôi khi là mượn lốt một việc làm chính nghĩa để khỏa lấp nữa. Hối đó cứ thấy truyền thông đưa ra ý kiến thì ý kiến đó lập tức là chân lý, và một vài tờ báo có thể kết lại để lột tả trọn vẹn một con người. Nên Tâm hồi đó cũng không nhìn thấy được đủ trọn vẹn cả một con người đằng sau những dòng báo và một vài lời nói để mà đưa ra một ý kiến xác đáng. Chúng ta tấn công “người nổi tiếng” dễ dàng hơn khi sự “nổi tiếng” đó khỏa lấp một con “người” biết đau biết thương. Chiếc comment kia chỉ là một phần nhỏ của những gì mình từng nói ra và suy nghĩ về những người khác thôi (đúng vậy, “những”), Tâm tự tin tuyên bố mình đã từng gay gắt hơn rất nhiều với người khác và cả bản thân vào những năm về trước, và mình chả mấy tự hào về khoảng thời gian thiếu thấu cảm đó. Những điều đó từng có thật, và đã từng xảy ra. Thay mặt Tâm của những năm về trước, xin lỗi tất cả những người mình đã từng, trực tiếp hay gián tiếp, khiến chịu tổn thương.

Thú thật, những điều mình từng nghĩ là sẽ không bao giờ quên ở cấp 2 và cấp 3, như những chiếc “phốt”, những “drama”, rốt cuộc cũng quên gần hết. Nhưng có đi qua những điều đã bị lãng quên đó, mới đến được với những điều đáng nhớ sau này. Và những điều đáng nhớ đó trở nên trừu tượng hơn một sự kiện hay một nhân vật. Trong trường hợp này, điều gợi lại trong Tâm là tầm quan trọng của sự thấu cảm, việc xem xét kỹ lưỡng và khách quan, và sự kiểm soát trong hành động của bản thân, không để bị tiêm nhiễm cho mình một loại chính nghĩa cao sang hơn để mặt sức tung hoành cái tôi của bản thân và tấn công người khác.

Nhen nhóm trong Tâm vẫn là một chút tự hào vì đã… không chửi thề. Vì nói thật, Thảo Tâm cấp 2 chửi thề khiếp lắm. Nhưng đời mình, mình phải sống thôi. Một mục đích tốt để đặt ra là khiến bản thân mình ngày hôm sau lại bao dung hơn, nhẹ nhàng hôm trước một tí. Không phải hôm nào cũng sẽ thành công đâu, nhưng có đi mới thành đường.

Sự việc đáng tiếc lần này có lẽ đã làm mọi người phải bận lòng nhiều rồi. Mong mọi người sẽ không thấy nặng nề quá mà mất nhiều năng lượng và thời gian quý báu của mình. Về phần Tâm, dành cho những bạn đã nhắn gửi và lo lắng cho Tâm, sau tất cả những gì Tâm trải qua từ đó đến giờ, cũng đã cóp nhặt được ít nhiều cách thức để đương đầu với tổn thương tâm lý. Chúng ta sẽ còn nói với nhau nhiều về những chủ đề này đây.

Cuối cùng, Thảo Tâm gửi lời nhắn nhủ đến cộng đồng nên cùng chung tay để dừng việc bắt nạt online để không còn những lời nói xấu xí tồn tại trên mạng xã hội: "Còn bây giờ, hy vọng từ đây về sau, chúng ta sẽ #STOPCYBERBULLYING, dù đối tượng là ai đi chăng nữa. Còn bây giờ, hy vọng mọi người đọc đến đây cũng sẽ giải tỏa được những thắc mắc và chất vấn trong hai hôm nay. Mọi người nghỉ ngơi nhé. Cảm ơn mọi người vì đã ở đây".

Đa phần cư dân mạng đều để lại bình luận tích cực dưới bài viết của Thảo Tâm. Hầu hết đều cho rằng cô đã có cách giải quyết khủng hoảng thông minh khi thừa nhận bản thân vẫn còn non trẻ ở thời điểm viết bình luận gây tranh cãi, trải lòng về tuổi trẻ bồng bột của mình và được nhiều người đồng cảm.

Qua sự việc lần này Thảo Tâm lại càng ghi điểm hơn trong mắt công chúng

Đọc thêm: Fan SNSD tức giận đòi Thảo Tâm 'Mắt Biếc' xin lỗi vì bình luận về Taeyeon trên MXH từ 6 năm trước

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.