• Về đầu trang
Hamster và Cún
Hamster và Cún

x Topic hot: Thông dịch viên 18 năm trong nghề chia sẻ cách cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh cực thấm

Showbiz

Bài chia sẻ của một người phiên dịch với 18 năm trong nghề đã hoàn thành bằng Thạc sĩ Phiên dịch Hàn- Anh trên diễn đàn danzzi của Hàn Quốc thu hút nhiều sự chú ý và thảo luận của cư dân mạng nước này. Dưới đây là vài mẹo nghe tiếng Anh mà anh đã chia sẻ.

"Để nghe tốt tiếng Anh, tôi thường khuyên mọi người nên xem thử kênh homeshopping livestream bằng tiếng Anh 24/24. Nhiều người có thể nghĩ đây là một ý tưởng kì lạ nhưng thực ra nó lại rất ổn. Tôi sẽ giải thích tại sao ở ngay bên dưới đây.

Bạn có thể được tiếp xúc với những cách diễn đạt thực tế và phổ biến nhất:

Đây là lý do lớn nhất. Tin tức, phim truyền hình, drama, phim tài liệu v.v dù bạn xem cái gì cũng được hết ấy. Nhiều người hay xem TedTalk và tôi thấy kênh đó đương nhiên cũng rất được. Hoặc có nhiều người xem online những sự kiện của các công ty khác nhau như là phóng tên lửa, giới thiệu sản phẩm mới của Space X, Google, Tesla cũng rất tốt. Không chỉ thế, trên nền tảng Youtube, mọi người cũng có thể xem vlog ghi lại cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người từ tất cả các lĩnh vực. Chính vì thế, nếu bạn quan tâm đến một kênh nào đó và hay xem kênh đó thì nó cũng giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc cải thiện kĩ năng nghe.

Thế nhưng lý do tôi khuyên bạn nên xem kênh homeshopping là vì có rất nhiều biểu hiện giúp bạn nâng cao năng lực diễn đạt bằng tiếng Anh xuất hiện trong chương trình mua sắm tại nhà.

Cụ thể hơn, những người MC hay những người chịu trách nhiệm tại công ty buôn bán sản phẩm đó sẽ giới thiệu và khi thính giả gọi điện đến cho họ thì sẽ có rất nhiều cách diễn đạt, tương tác tiếng Anh thực tế hàng ngày được sử dụng.

Lý do thứ 2 là bạn sẽ gặp được những khuôn mẫu của câu giao tiếp cực kì tự nhiên

Về cơ bản, phim điện ảnh, phim truyền hình, phim tài liệu đều có sẵn kịch bản. Hầu hết lời thoại và cách diễn đạt đều là 'sản phẩm cuối cùng có ý đồ sẵn' để diễn xuất. Hơn nữa, sản phẩm cuối cùng cũng đi qua chỉnh sửa rồi mới đến tay chúng ta.

Thế nhưng, những buổi phát sóng trên kênh homeshopping đều là quay trực tiếp ở studio ngoại trừ thông tin mua sắm cho khách hàng. Mặc dù người ta cũng lên sẵn kế hoạch cơ bản về việc tổ chức quay ở đâu nhưng MC của chương trình sẽ luôn nói ra những 'từ ngữ' một cách tự phát. Nó tương ứng với kiểu giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế khi bạn xem những chương trình như vậy, bạn sẽ hiểu rõ cách nói của họ hơn và việc đó rất có ích trong việc tăng khả năng nghe.

Thứ ba, bạn có thể nghe được số, từ vựng cơ bản về tất cả sản phẩm:

Trong khi nghe tiếng Anh hoặc tự học tiếng Anh, nhiều người học bỏ qua những từ hoặc cách diễn đạt rất, rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày mà thường đo đếm khả năng tiếng Anh bằng những từ ngữ chuyên ngành đặc biệt là từ lấy từ tiêu đề tin nóng của các kênh như CNN hay BCC. Thế nhưng đến khi ra nước ngoài, họ lại không thể tự order đồ ăn ở quán hay khi được một người nước ngoài hỏi một câu trên tàu điện ngầm hoặc xe buýt, họ cũng không trả lời được.

Tất nhiên, sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể đọc và hiểu những tờ báo nói tiếng Anh như Washington Post, The New York Times và The Guardian.

Nhưng đó là một mục tiêu chỉ có thể đạt được như một 'kiểu tiến hóa cuối cùng' của một người học ngoại ngữ, chứ không phải là một mục tiêu gần với cuộc sống bình thường.

Ở trên kênh homeshopping, các con số và biểu hiện cơ bản cho tất cả các loại sản phẩm xuất hiện rất nhiều: màu sắc của quần áo hoặc giày, độ dài của tay áo hoặc viền áo, mô tả về độ vừa vặn, tên từng bộ phận của quần áo, cách nấu, tên các nguyên liệu, mô tả hương vị, tên dụng cụ nấu ăn rồi gói cước điện thoại di động, mô tả chức năng điện thoại thông minh, phương thức hoạt động điều hướng hay nói về kiểu tóc, loại mỹ phẩm, v.v...

Thứ tư là có nhiều thứ thú vị được bán trên này nên bạn sẽ đỡ bị chán khi nghe tiếng Anh:

Có một nhược điểm là các chương trình phát sóng mua sắm tại nhà ở bất kì quốc gia nào hầu hết đều nhắm đến đối tượng từ 30 tuổi trở lên đến những người trung tuổi chứ không phải thiếu niên hay 20 tuổi, nhưng nếu xem qua thì bạn sẽ không thấy chán vì có rất nhiều điều thú vị.

Lý do cuối cùng đó là dù bạn xem lúc nào đi chăng nữa, các chương trình homeshopping đều không có nội dung liên quan đến nhau:

Khi xem tin tức, phim ảnh, talkshow, bạn cần phải có một nền tảng nhất định và nắm bắt được xuyên suốt tất cả những gì đang diễn ra. Vì thế bạn dễ nản chí rồi bạn đi tìm phụ đề hoặc scipt nhưng chẳng thế tìm được chúng. Khi bạn nghe một từ, một biểu hiện, một đoạn văn giống nhau nhưng đến từ nhiều người khác nhau, nó sẽ giúp bạn tăng khả năng nghe cơ bản. Bởi vì nghe không phải là nghe chỉ một từ là được mà là phải nghe được 'dòng chảy liệt kê ' từ ngữ.

Theo nghĩa đó, mua sắm tại nhà cũng có thể là một nguồn học tập luyện nghe rất tốt. Khi bạn thấy rảnh thì bạn có thể xem bất cứ lúc nào, còn nếu muốn tập trung thật sự thì bạn có thể xem nó cả ngày.

Dưới đây là một số kênh mua sắm tại nhà có kênh Youtube và hay livestram bạn có thể tham khảo: QVC UK, Ideal World TV, High Street TV, TVSN, TSC, HNS TV...

Theo: Dazzi
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.