• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Tranh cãi lớn trên MXH Hàn: Ngôi sao Hallyu cũng bị tẩy chay nếu đòi mức cát xê trên trời?

Showbiz

Khủng hoảng kinh tế cũng không khiến cát xê của diễn viên giảm

Nhật báo Văn hóa Hàn Quốc vừa đăng tải một bài viết phân tích trong vòng 17 năm trở lại đây, cát xê của các diễn viên chính phim truyền hình đã tăng chóng mặt đến mức nào.

2019081901032512069001 b

Sự thành công của Winter Sonata vào năm 2002 đánh dấu màn phá giá đầu tiên trong việc trả cát xê cho diễn viên chính. Tới năm 2013, khán giả một lần nữa "ngã ngửa" khi nghe báo cáo về số tiền mà Jeon Ji Hyun - Kim Soo Hyun nhận được từ My Love From The Star.

aaaabxs3hr84w3688odvdigfr1p gsknsqx3yodimzb7msmxlk9v2poltgck2q31wh3oo0qclnoxibt4tzv6roppgjrphgxcdlx6oq

Vài năm sau, Moon Lovers: Scarlet Heart Ryeo trở thành bộ phim có kinh phí sản xuất khủng khi trả thêm 30% cát xê cho dàn diễn viên. Một quan chức cho biết: "Có những ngôi sao đòi tiền công ngang giá một ngôi nhà. Dù nền kinh tế suy thoái họ cũng không hạ giá xuống đâu."

Người này chia sẻ rằng nhiều bộ phim đã phải đóng máy khi còn dang dở bởi kinh phí sản xuất đã cạn kiệt. Ví dụ về drama vừa phát sóng đầu năm nay, nam chính được trả 150 triệu won/tập (2,8 tỉ VNĐ) và nữ chính là 70 triệu won/tập (1,3 tỉ VNĐ).

poster medium 1

Các ngôi sao nam hàng đầu có thể nhận đến 200 triệu won/tập (3,8 tỉ VNĐ). Ước tính 31% tổng chi phí sản xuất đã được dùng vào việc mời diễn viên chính. Điều này đồng nghĩa với việc các bộ phận khác bị cắt giảm kinh phí, dẫn đến chất lượng bộ phim đi xuống.

20160910 100656 3 600x482

Đầu tư nhiều nhưng thu về chẳng bao nhiêu, số lượng phim truyền hình chất lượng đang giảm đi trông thấy trong những năm trở lại đây. Tại thời kì cực thịnh của làn sóng Hallyu, các đài truyền hình thu lợi nhuận bằng cách đầu tư 100% vốn và bán bản quyền phát sóng. Tuy nhiên nhà đài giờ lại thích kiểu thỏa thuận hợp tác, họ đầu tư số vốn tối thiểu và cung cấp thành phẩm.

Tốn kém nhưng các nhà sản xuất vẫn muốn mời sao bự

Winter Sonata từng cực kì thành công khi xuất khẩu sang thị trường Nhật. My Love From The Star trở thành cú hích lớn tại Trung Quốc và được bán với giá hơn 30.000 USD/tập.

wintersonata3

Moon Lovers - drama với chi phí sản xuất cao ngất ngưởng nhưng bù lại tiền bán bản quyền phát sóng là 400.000 USD/tập. Legend Of Blue Sea thậm chí còn được mua với giá 500.000 USD/tập. Điều này chứng minh giá trị vô tận của các ngôi sao Hallyu tại thị trường nước ngoài.

the legend of the blue sea posters

Đại diện một nhà sản xuất phim cho biết: "Thời điểm ấy, tất cả các đài truyền hình đều nói: Chỉ cần chiêu mộ được ngôi sao Hallyu, chúng tôi sẽ mua bằng mọi giá."

Thời thế thay đổi

Số lượng phim Hàn được xuất khẩu sang Nhật Bản đã giảm đi nhiều. Tình hình càng trở nên ế ẩm hơn khi Trung Quốc thực hiện lệnh bài trừ làn sóng Hallyu từ năm 2016.

Thị trường Nhật Bản và Trung Quốc dần đóng băng, song số tiền bỏ ra để mời các ngôi sao hàng đầu không quay trở lại túi của nhà đầu tư.

the hallyu wave

Phát biểu về tình huống này, các công ty giải trí cho biết ngôi sao của họ vẫn có thể kiếm tiền ở những khu vực khác của châu Á như Đài Loan, Thái Lan, Hongkong hay Việt Nam.

Cộng đồng mạng xứ Hàn cho rằng cát xê quá cao của diễn viên là nguyên nhân khiến chất lượng phim giảm sút. Họ thậm chí còn đòi tẩy chay những ngôi sao Hallyu "đòi hỏi" mức lương quá cao mỗi khi nhận dự án mới.

1. [+3,828, -30] Vấn đề này đáng lẽ nên được thảo luận sớm hơn nữa. 30% chi phí sản xuất hoàn toàn đổ vào dàn diễn viên, khiến các nhân viên còn lại trong đoàn phải làm việc miễn phí hoặc được trả rất ít. Bản thân ngành công nghiệp không phát triển đủ để đáp ứng những gì các ngôi sao này đang đòi hỏi.

2. [+3,462, -44] Các nhà sản xuất cứ nghĩ rằng họ cần chọn diễn viên đắt giá để bộ phim thành công. Nhưng tôi nghĩ họ nên tập trung nhiều hơn vào các diễn viên mà chưa có tên tuổi.

3. [+2,823, -26] Đơn giản là cứ tẩy chay hết bọn họ luôn đi.

4. [+193, -1] Tôi nhớ có một cuộc tranh cãi đã nổ ra khi người ta phát hiện Kim Ji Hwan nhận được 70 triệu VNĐ mỗi tập phim. Thế mới biết người nổi tiếng kiếm tiền dễ thế nào.

5. [+172, -3] Sẽ ổn thôi nếu có điều luật giới hạn về mức cát xê tối đa và tối thiểu của diễn viên. Tẩy chay các diễn viên hàng đầu thì cần phải quyết liệt hơn và ngừng casting họ. Một khi các bộ phim truyền hình bắt đầu khám phá những tài năng mới, các ngôi sao Hallyu sẽ quay trở lại bất chấp thôi.

6. [+121, -2] Các ngôi sao kiếm bộn tiền, thậm chí bằng người khác làm cả đời chỉ nhờ đóng 1 phim hoặc quay CF. Đó là lý do vì sao lũ trẻ bây giờ cứ ám ảnh với việc được nổi tiếng.

7. [+88, -7] Siêu ghét mấy đứa ca sĩ chuyển sang đóng phim, diễn thì tệ nhưng vẫn được trả lương cao nhờ nổi tiếng.

8. [+64, -1] Buồn cười nhất là ngành công nghiệp dễ dãi này lại cho phép các ngôi sao đưa ra yêu cầu quá đáng.

9. [+58, -1] Không thể tin nổi là phim của IU còn đắt giá hơn Jeon Ji Hyun. Bảo sao người ta đổ đi làm thần tượng.

10. [+50, -3] Nhân viên thì làm việc cực nhọc đến mức có người còn ngất xỉu, ấy thế mà không được trả bằng 1/10 của sao. Nên nhớ một bộ phim không thể thành công chỉ nhờ diễn viên, thật thiếu công bằng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.