• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

21 đạo diễn đang góp phần xây dựng dòng phim kinh dị hiện nay (phần 1)

Phim ảnh

Thập niên 70 và 80 chính là thời kỳ hoàng kim của dòng phim kinh dị. Bắt nguồn từ hiện tượng Night of the Living Dead ra mắt vào năm 1969 của đạo diễn George Romero, Hollywood đã đổ xô nhau đi làm phim kinh dị và biến chúng thành một làn sóng lớn. Để tạo nên thành công này không chỉ có những đạo diễn kỳ cựu như Stanley Kubrick, Nicolas Roeg và Peter Medak mà còn có những người chuyên về dòng phim kinh dị như Tobe Hooper, John Carpenter và Wes Craven. Dù trong những năm sau đó, dòng phim này có phần giảm nhiệt nhưng nhờ có sự xuất hiện của những gương mặt mới như James Wan, làn sóng kinh dị đã trở lại và tiếp tục càn quét khắp thế giới. Dưới đây là danh sách gồm 21 nhà làm phim thiên tài đã góp phần tạo lập và xây dựng nên nền phim kinh dị như chúng ta đang thấy hiện nay.

1. ARI ASTER

ari aster1

Giống như George Romero, Aster không phải một đạo diễn chuyên về phim kinh dị trước khi cho ra mắt tuyệt tác Hereditary. Bộ phim với sự tham gia của Toni Collette đã gây sốt khi vừa ra đời và được đánh giá là một trong những phim kinh dị hay nhất năm 2018. Nối tiếp thành công Hereditary, Aster tiếp tục trình làng Midsommar, một bộ phim cũng thuộc thể loại kinh dị tâm lý nhưng lần này có nói thêm về sự đổ vỡ của một mối quan hệ lãng mạn. Nhưng dù là gì, cả hai tác phẩm này đều giúp định hình lại ý nghĩa của từ "nỗi sợ". Với ông, sự sợ hãi không chỉ đơn giản là cảm thấy giật mình, sợ sệt mà còn là cảm thấy không thoải mái với chính người khác, hay nhiều khi là chính bản thân mình.

2. JORDAN PEELE

ap 17062861620084 wide c4f993d850e26912846b3fe0bffee14d42c1d00c s800 c85

Trước khi Jordan Peele xuất hiện, người da màu thường chỉ đóng nhân vật phụ trong các bộ phim kinh dị. Nhưng Jordan đã chứng minh rằng người da màu cũng có thể đóng vai chính mà phim vẫn hay như bình thường. Khác với những bộ phim hù dọa thông thường, phim kinh dị của Jordan thường xoay quanh những vấn đề nhạy cảm như phân biệt chủng tộc hay bất bình đẳng trong xã hội. Chính điều này đã tạo nên dấu ấn cho Peele và kéo khán giả ra rạp để thưởng thức phim của anh, vì nó không hề giống bất cứ thứ gì mà họ thường xem.

3. JENNIFER KENT

jennifer kent

Khi Jennifer Kent cho ra mắt bộ phim kinh dị The Babadook, cô đã khiến cho khán giả ấn tượng không chỉ bởi sự ám ảnh, ma quái của bộ phim mà còn vì kịch bản tươi mới, sáng tạo. Rõ ràng, những phim kinh dị có nữ là nhân vật chính không phải là hiếm, nhưng việc để nhân vật chính từ anh hùng thành kẻ phản diện thì chỉ có The Babadook mới làm được. Trong bộ phim mới nhất của mình The Nightingale, Kent tiếp tục đẩy nữ anh hùng chính vượt ra khỏi hình tượng "cô gái mạnh mẽ" thông thường để trở thành một nhân vật phức tạp và thú vị hơn.

4. MIKE FLANAGAN

mikeflanagan

Đạo diễn Mike Flanagan đã có thâm niên làm việc khoảng hai thập kỷ trong dòng phim kinh dị khi anh đã từng viết kịch bản, đạo diễn và biên tập các bộ phim của mình như Ghosts of Hamilton Street, Oculus và Hush. Thế nhưng, anh chỉ được biết đến rộng rãi khi bộ phim ăn khách Ouija: Origin of Evil được ra mắt. Dù vậy, Flanagan vẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi khả năng trung hòa giữa tính ăn khách và nghệ thuật trong cùng một tác phẩm, giống như những gì anh đã làm trong Haunting of Hill House. Sắp tới, ta sẽ được gặp lại đạo diễn đại tài này trong hai bộ phim chuyển thể của The ShiningDoctor Sleep.

5. ISSA LOPEZ

alx 9135

Tại quê nhà Mexico, Issa Lopez được biết đến trong vai trò là người chỉ đạo một series truyện tranh thế nhưng ở nước ngoài, tên tuổi cô lại gắn liền với bộ phim kinh dị nổi tiếng Tigers Are Not Afraid. Với đầy ắp sự kỳ diệu, màu nhiệm từ tuổi thơ, thêm vào sự khắc nghiệt và thương tổn trong tâm hồn của người lớn, bộ phim đã làm nức lòng người hâm mộ và đạt nhiều giải thưởng danh giá. Ngoài lề là đạo diễn Guillermo del Toro cũng rất thích tác phẩm này và đã quyết định đầu tư vào cô. Do vậy, trong một tương lai gần, ta có thể xem nhiều tác phẩm hơn từ nữ đạo diễn này.

6. GUILLERMO DEL TORO

guillermo del toro crimson peak

Là một trong những đạo diễn đa tài bậc nhất trong làng nghệ thuật thứ bảy, Guillermo del Toro có thể thành công ở bất cứ thể loại phim gì, từ phim bom tấn, phim hàn lâm hay cả phim kinh dị. Những bộ phim như Cronos, The Devil’s Backbone, Pan's LabyrinthCrimson Peak đều để lại ấn tượng sâu đậm bởi sự đen tối, u ám và có phần xoắn não. Ngoài ra, del Toro này cũng dành rất nhiều thời gian để giúp đỡ các đạo diễn mới nổi như Issa Lopez, Scott Cooper và André Øvredal, biến ông trở thành cha đỡ đầu của làng phim kinh dị hiện đại.

7. ISA MAZZEI & DANIEL GOLDHABER

isa mazzei and daniel goldhaber photo credit drew levin

Bộ đôi này đã có màn trình làng ấn tượng với bộ phim Cam trên Netflix. Phim kể về một cô gái bán dâm qua webcam bị đánh cắp danh tính. Dù phim nói về chủ đề nhạy cảm, bộ đôi này vẫn được khen ngợi bởi tính tôn trọng phụ nữ và không bao giờ dùng đến những lời sáo rỗng, cũng như là sự kinh dị và tính thời sự của phim. Trong tương lại, họ sẽ hợp tác với xưởng phim kinh dị có tiếng Blumhouse và thực hiện series 50 States of Fear cho Quibi.

8. PASCAL LAUGIER

media

Martyrs không phải một bộ phim dễ xem. Nhưng khả năng của đạo diễn Pascal Laugier là không thể phủ nhận. Từ một bộ phim máu me thông thường, ông đã biến nó trở thành một trong những tác phẩm gây ám ảnh bậc nhất mọi thời đại và trở thành người đi đầu trong làn sóng phim Pháp mới. Sau Martyrs, Laugier đã thử sức mình với bộ phim kinh dị kiểu Mỹ The Tall Man, nhưng đã nhanh chóng quay về cội nguồn của mình với tác phẩm Incident in a Ghostland.

9. ANDRÉS MUSCHIETTI

andy muschietti

Vào năm 2013, đạo diễn người Argentina Andrés Muschietti có một màn ra mắt hoành tráng với Mamá, bộ phim kể về một cặp vợ chồng trẻ nhận hai cháu gái nhỏ của họ nhưng nhận thấy rằng một thực thể siêu nhiên tàn ác đang nhăm nhe làm hại gia đình cô. Sau thành công này, anh đã được chọn mặt gửi vàng cho dự án chuyển thể tiểu thuyết It của Stephen King và đạt thành công vang dội trong phần đầu tiên với doanh thu hơn 700 triệu USD so với kinh phí 35 triệu USD. Sắp tới, anh sẽ tham gia chuyển thể bộ truyện Attack on Titan của Hajime Isayama và được cho là sẽ đạo diễn The Flash.

10. KIYOSHI KUROSAWA

kiyoshi kurosawa

Đạo diễn Kiyoshi Kurosawa không phải là người mới trong dòng phim kinh dị. Ông đã làm việc chăm chỉ từ những năm 1980 với tư cách là một nhà phê bình, nghệ sĩ và nhà làm phim. Năm 2001, ông phát hành Pulse và nó đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Vào năm 2016, ông trở lại với Creepy, một bộ phim kinh dị giật gân và theo sau đó là Before We Vanish, một tác phẩm vừa hài hước, vừa đẫm máu về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh.

Theo: Rotten Tomatoes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.