• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Bacha bazi - Bi kịch của những cậu bé phải tô son trát phấn, nhảy múa mỗi đêm để mua vui cho giới thượng lưu Afghanistan

Thế Giới

Câu nói này muốn ám chỉ một tập tục đáng sợ đã tồn tại hàng trăm năm ở Afghanistan - Bacha bazi.

Bacha bazi nghĩa là những cậu bé nhảy múa. Trong đó, những cậu bé vị thành niên nghèo khổ bị bán hoặc bắt cóc, buộc phải ăn diện giống con gái, cổ chân đeo chuông đồng, nhảy múa mua vui cho đấng mày râu trong các buổi tiệc thác loạn về đêm. Sau bữa tiệc, các cậu bé này không phải bị xâm hại thì cũng là bị ngược đãi.

Sau vài trăm năm, Bacha bazi đã phát triển và trở nên phù hợp với những quy tắc của xã hội hiện đại, trở thành một tục lệ ngầm trong xã hội Afghanistan. Những cậu bé khiêu vũ tượng trưng cho địa vị và quyền lực của giới thượng lưu, là món trang sức để họ ganh đua cao thấp và khoe khoang với mọi người. Cuối cùng nó trở thành một lối sống của những kẻ giàu có ấy.

Các bé trai có vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu, gia cảnh nghèo khó hoặc lang thang đầu đường xó chợ là đối tượng mà những kẻ buôn người và cung cấp dịch vụ cho giới thượng lưu nhắm đến. Cũng có không ít cha mẹ vì muốn con trở thành một Bacha bazi để thoát khỏi cảnh nghèo khó mà đã bán con đi. Tiếc rằng thực tế không như mơ.

Giới thượng lưu sau khi mua các cậu bé này về sẽ giam lỏng chúng trong các khu nhà cao cấp của mình, ép chúng phải trang điểm, học tập cách đi đứng nói năng như một cô gái, không chỉ vậy, chúng còn bị bắt học nhảy múa, ca hát,… Chờ khi chúng học xong, những bữa dạ tiệc xa hoa sẽ trở thành sân khấu để chúng biểu diễn, làm nở mày nở mặt “chủ nhân” của mình.

“Hãy vuốt ve thân thể cậu bé khoác trên mình bộ quần áo xinh đẹp kia đi! Cậu bé ơi, em đến từ đâu, em đã dấy lên ngọn lửa tình trong lòng chúng ta!” – Những cậu bé Bacha bazi ăn mặc, trang điểm xinh đẹp thường hát những ca khúc gợi tình trong đêm tiệc.

Ngoài ra cũng có vài cậu bé được các tổ chức buôn bán tuyển dụng, trở thành nhân viên phụ trách việc nhảy múa mua vui cho những người giàu có, thậm chí cung cấp các hoạt động bán dâm.

Các cậu bé Bacha bazi trưởng thành trong hoàn cảnh bất thường, thường gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về cả thân thể lẫn tâm lý. Theo báo cáo điều tra nhân quyền ở Afghanistan, những buổi tập luyện kéo dài hàng chục tiếng cộng thêm việc phục vụ có thể làm Bacha bazi bị xuất huyết trong, gãy xương hoặc nặng hơn là tàn tật và tử vong.

Chúng thường rất khó tin tưởng vào người khác, tâm lý bi quan nung nấu ý định trả thù xã hội. Không chỉ vậy, nhận định về giới tính của chúng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì bị tước đi quyền được tiếp nhận nền giáo dục bình thường nên trừ việc nhảy múa, chúng không còn biết gì khác.

Dù được các tổ chức cứu ra, chúng cũng khó có thể tái hòa nhập cuộc sống bình thường hoặc tìm một công việc ổn định. Tuy nhiên, hầu hết “chủ nhân” của các Bacha bazi thường là những người thuộc giới thượng lưu như quan chức chính phủ, tướng lĩnh quân đội, chính khách,… nên họ luôn cấu kết, bao che nhau, ẩn giấu những hành vi đê tiện của mình. Điều này làm các cậu bé Bacha bazi gần như không thể tìm kiếm sự giúp đỡ để thoát khỏi địa ngục.

Những cậu bé Bacha bazi không phải ai cũng thuộc LGBTQ, nhưng ngay từ nhỏ họ đã được dạy dỗ về vấn đề tình dục dưới tư cách một bé gái, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm sinh lý và làm biến dạng nhận thức của họ. Cũng vì thế không ít các Bacha bazi sau khi lớn lên sẽ từ người bị hại biến thành kẻ hại người, họ bắt đầu bao nuôi các tình nhân, từ đó nạn Bacha bazi tiếp tục kéo dài và rơi vào vòng tuần hoàn vô tận.

Một Bacha bazi 17 tuổi khi được phỏng vấn cho biết: “Tôi yêu chủ nhân của mình, tôi thích nhảy múa cũng thích ăn diện thành nữ giới để chơi đùa với chủ. Chờ khi lớn lên tôi cũng muốn nuôi thật nhiều những Bacha bazi khác.”

Tuy nhiên từng có một thời Bacha bazi bị cấm.

Năm 1996, chính quyền Taliban cho rằng Bacha bazi và đồng tính đi ngược với tôn giáo Islam, nên ra lệnh xử tử hình người vi phạm.

Trong thời kì nội chiến, những nơi chính quyền Taliban cai trị, Bacha bazi bị cấm hoàn toàn. Đến năm 2001, dưới sự can thiệp của Mỹ, chính quyền Taliban sụp đổ, Bacha bazi lần nữa được phục hồi.

Năm 2017, chính phủ Afghanistan sửa lại điều luật, tội phạm bắt cóc trẻ dưới 12 tuổi có thể bị phạt từ 7 năm tù đến chung thân, điều luật này có hiệu lực từ tháng 1 năm 2018 nhưng không hiệu quả mấy.

Nghèo khó cùng xã hội nam quyền cực đoan, cộng thêm sự cách ly giới tính nghiêm trọng, người phụ nữ Afghanistan bị trói buộc bởi những luật lệ cực kì hà khắc, họ bị cấm tham gia múa may, diễn xuất. Điều này đã khiến các bé trai trở thành vật thay thế cho phụ nữ.

Mượn đề tài này, vở nhạc kịch The Boy Who Danced On Air đã kể lại câu chuyện tình yêu của hai cậu bé Bacha bazi, sau khi vượt qua nỗi sợ hãi với chủ, hai cậu bé quyết định trốn khỏi thành phố theo đuổi giấc mơ âm nhạc. Trong vở kịch, việc xâm phạm và những nội dung tình dục được thể hiện qua những bài múa và hình ảnh ẩn dụ cùng cảnh ôm ấp nhẹ nhàng.

Chính vì thế vở kịch từng bị không ít khán giả phê phán vì đã lãng mạn hoá những nội dung đen tối, ghép ái nhi và đồng tính thành một. Có người nói thẳng: “Không một kẻ bình thường nào lại lãng mạn hoá tội ác của Jeffrey Epstein (một nhà đầu tư người Mỹ, ông này bị kết án về những hành vi buôn bán tình dục trẻ vị thành niên), trường hợp của Bacha bazi cũng tương tự như vậy.”

Vở kịch đã cố gắng tránh đi những cảnh không hợp tình hợp lý và phi pháp giữa những người đàn ông trung niên với các cậu bé vị thành niên, điều này làm không ít khán giả cho rằng vở kịch đã gây tổn thương nặng nề tới những nạn nhân của tập tục Bacha bazi.

Theo: Ifeng

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.