• Về đầu trang
NTC
NTC

Bob Dole, anh hùng chiến tranh Mỹ, từng là ứng cử viên tổng thống, qua đời ở tuổi 98

Thế Giới
Bob Dole vào năm 2018. Ông qua đời hôm Chủ nhật ở tuổi 98.
Ảnh: TNS

Bob Dole, người đã chiến đấu chống lại vết thương nặng trong Thế chiến thứ hai để trở thành thượng nghị sĩ Hoa Kỳ 5 nhiệm kỳ và ứng cử viên tổng thống năm 1996 của Đảng Cộng hòa, đã qua đời vào Chủ nhật 05/12/2021 ở tuổi 98.

Như những lời tri ân dành cho chính trị gia kỳ cựu, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự kính trọng đối với “người bạn” và “một chính khách Mỹ hiếm có trong lịch sử của chúng ta” bằng cách ra lệnh chỉ treo cờ ở độ cao nửa mét trong khuôn viên liên bang đến hết thứ Năm.

Dole đã chết trong khi ngủ vào sáng sớm Chủ nhật, theo Quỹ Elizabeth Dole, được đặt theo tên của vợ ông. Thượng nghị sĩ lâu năm đã tiết lộ vào tháng Hai rằng ông đang được điều trị ung thư phổi giai đoạn bốn.

“Nước Mỹ đã mất đi một trong những người hùng của mình, gia đình chúng tôi đã mất đi chỗ dựa vững chắc” gia đình ông cho biết trong một tuyên bố. "Nỗi đau của chúng tôi được xoa dịu bởi lòng biết ơn".

Bob Dole năm 1996.
Ảnh: AP

Năm 1996, Dole đã giành được vị trí ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa trong lần thử thứ ba, nhưng lại để thua trong cuộc đua với Đảng Dân chủ Bill Clinton - 20 năm sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 1976 với tư cách là đối thủ tranh cử của Gerald Ford.

Là một đảng viên Đảng Cộng hòa bảo thủ và quyết liệt, người đã vận động để kiểm soát chính phủ, Dole cũng có một tính cách thực dụng và bảo trợ luật pháp lưỡng đảng trong suốt 35 năm của mình tại Quốc hội.

Ông đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng chương trình tem phiếu lương thực vào những năm 1970, gia hạn Đạo luật Quyền bỏ phiếu năm 1982 và việc thông qua Đạo luật Người khuyết tật Mỹ vào năm 1990.

Dole đã được Clinton trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống, danh hiệu dân sự cao quý nhất của Mỹ, vào năm 1997.

Sinh ngày 22 tháng 7 năm 1923, Robert Joseph Dole lớn lên ở thị trấn Russell, Kansas, và thể hiện mình là một người ăn nói giản dị, hành động khiêm tốn hơn là một người có lý tưởng cao cả và tài hùng biện cao siêu.

Bob Dole đã ứng cử chức tổng thống ba lần và là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào năm 1996 nhưng thất bại trước Bill Clinton của Đảng Dân chủ. 
Ảnh: TNS

Cha của ông, Doran, có một cửa hàng kem và sau đó là cửa hàng ngũ cốc địa phương. Mẹ ông, Bina, bán máy khâu.

Khi theo học Đại học Kansas, Dole chơi bóng đá, bóng rổ và chạy điền kinh.

Ông nhập ngũ với tư cách là một sĩ quan trong Quân đội Mỹ, vào tháng 4 năm 1945, ông bị thương nặng ở lưng và cánh tay phải do súng máy trong cuộc chiến chống lại quân Đức ở Ý.

Dole đã phải nằm viện hơn ba năm, và di chứng là một cánh tay phải teo tóp.

Tự ý thức về chấn thương, Dole thường cầm một cây bút ở tay phải của mình để mọi người không quá chú ý.

Ông đã được trao tặng hai Trái tim Tím và Ngôi sao Đồng vì lòng dũng cảm.

Bob Dole đã nhập ngũ vào Quân đội Mỹ sau năm thứ hai tại Đại học Kansas. 
Ảnh: AP

Vết thương của Dole buộc ông phải hủy bỏ kế hoạch theo học trường y, và chuyển sang trường luật.

Ông từng là công tố viên quận trong cơ quan lập pháp bang Kansas trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Hạ viện Mỹ năm 1960.

Dole giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Thượng viện Mỹ năm 1968, tái đắc cử vào các năm 1974, 1980, 1986 và 1992, giữ chức vụ lãnh đạo đa số và thiểu số tại Thượng viện trong nhiều năm.

Năm 1976, Dole được Ford đề cử để trở thành ứng cử viên phó tổng thống, nhưng Đảng Cộng hòa đã thua Jimmy Carter và Walter Mondale của đảng Dân chủ.

Dole đã gây chú ý khi ông buộc tội trong một cuộc tranh luận với Mondale rằng 1,6 triệu người Mỹ đã chết trong "các cuộc chiến tranh của đảng Dân chủ" trong thế kỷ 20.

Bob Dole năm 1971.
Ảnh: AP

Ông sau đó buộc phải thừa nhận rằng không một bên nào phải chịu trách nhiệm về các cuộc chiến tranh của Mỹ.

Dole tự mình tìm kiếm đề cử của Đảng Cộng hòa vào năm 1980 nhưng thất bại trước Ronald Reagan, người tiếp tục phục vụ hai nhiệm kỳ trong Nhà Trắng.

Dole đã thực hiện một cuộc chạy đua khác vào Nhà Trắng năm 1988 nhưng bị đánh bại bởi George HW Bush, phó Tổng thống của Reagan.

Cuối cùng, khi giành được đề cử của Đảng Cộng hòa năm 1996, ở tuổi 73 ông là người lớn tuổi nhất từng được đề cử lần đầu vào Nhà Trắng, tuy nhiên ông đã bị đánh bại sau một chiến dịch vận động kém hấp dẫn. Nhiệm kỳ đó Clinton giành được 379 phiếu đại cử tri so với 159 của Dole.

Sau thất bại năm 1996, Dole tiếp tục ở lại thủ đô với tư cách là luật sư cho một công ty ở Washington và là chủ tịch của một chiến dịch gây quỹ cho đài tưởng niệm Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Bob Dole và vợ Elizabeth tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa năm 1996.
Ảnh: AP

Từ giã chính trường, Dole xuất hiện trên các chương trình trò chuyện và đóng vai chính trong quảng cáo cho các sản phẩm từ Pepsi đến thẻ tín dụng Visa.

Ông cảm thấy thoải mái khi tự giễu mình, bao gồm cả thói quen đề cập đến mình ở ngôi thứ ba, và nhướng mày với quảng cáo về rối loạn cương dương - một quảng cáo do nhà sản xuất Viagra Pfizer tài trợ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post sau cuộc tranh cử tổng thống thất bại lần thứ ba, Dole nói rằng ông hạnh phúc với cuộc sống của mình, bất chấp những thất bại đã qua.

“Một số người có thể mong đợi tôi chán nản, cay đắng hoặc bất cứ điều gì sau khi thua cuộc” ông nói. "Nhưng tôi hạnh phúc và đã có một khoảng thời gian vui vẻ."

Phyllis Holden, vợ ông, là một vật lý nhà trị liệu. Hai người gặp nhau vào cuối những năm 1940 khi ông đang điều trị vết thương. Hai người có một con gái, Robin và ly hôn vào năm 1972.

Năm 1975, ông kết hôn với Mary Elizabeth Hanford, một chính trị gia, người từng giữ các chức vụ nội các trong hai chính quyền của Đảng Cộng hòa và thắng cử vào Thượng viện Bắc Carolina.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.