• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Các quốc gia nghèo nhất thế giới phải trả nợ cho Trung Quốc 14 tỷ USD vào năm 2022

Thế Giới

Theo báo cáo, các quốc gia nghèo nhất thế giới sẽ phải trả khoản nợ gần 14 tỷ USD cho Trung Quốc và những người cho vay khác trong năm nay. Một nghiên cứu mới cho thấy Bắc Kinh cần hành động nhiều hơn nữa để hỗ trợ tái cơ cấu cho những quốc gia khó khăn kể trên.

Theo báo cáo của Trung tâm Tài chính & Phát triển Xanh tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải cho biết tổng cộng 68 quốc gia sẽ phải trả khoản nợ trị giá 52,8 tỷ USD trong năm nay. Báo cáo ước tính hơn một phần tư trong số đó sẽ được chuyển đến Trung Quốc vì Bắc Kinh là một trong những nhà cho vay lớn nhất đối với các quốc gia đang phát triển.

Dịch vụ thu hồi nợ mọc lên như nấm sau mưa tại Trung Quốc từ dịch Covid-19

Ước tính vào cuối năm 2020, 68 quốc gia nợ chung khoảng 110 tỷ USD đối với các khoản nợ song phương chính thức, con số này tăng từ 105 tỷ USD vào năm 2019. Được biết Trung Quốc là nước cho vay đơn lẻ lớn nhất sau Hiệp hội Phát triển Quốc tế của Ngân hàng Thế giới.

Chi phí để trả cho các chủ nợ chính thức của Trung Quốc sẽ vượt quá 2% tổng thu nhập quốc dân ở 8 quốc gia vào năm 2022. Angola là quốc gia phải trả nhiều nhất khi gần 5% thu nhập quốc dân dùng để trả lãi và trả nợ gốc cho Trung Quốc.

Báo cáo khẳng định, đối với các các quốc gia đủ điều kiện để được xóa nợ cần phải có trách nhiệm và cơ hội cung cấp hỗ trợ song phương và đa phương cho việc tái cơ cấu nợ hơn các nước khác.

Mặc dù Trung Quốc đã tham gia vào việc xóa nợ nhưng các bên cho vay quốc tế khác cần sự minh bạch và rõ ràng hơn về tổng quy mô cho vay của Trung Quốc.

Vào cuối năm 2020, chính phủ Trung Quốc cho biết họ đã từ chối tiền hoàn trả nợ hơn 2 tỷ USD nhằm giúp các quốc gia nghèo khó vượt qua đại dịch. Đến năm cuối năm 2021, theo một báo cáo của Jubilee Debt Campaign, tổng số tiền mà Trung Quốc đã từ chối nhận hoàn trả là 5,7 tỷ USD.

Theo: Bloomberg
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.