• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Chính phủ Mỹ phải trả hàng triệu USD để bảo dưỡng du thuyền của các tỷ phú Nga bị trừng phạt

Thế Giới

KleptoCapture - một đơn vị thuộc Bộ Tư pháp Mỹ vừa được thành lập để quản lý tài sản của các tài phiệt Nga. Siêu du thuyền Tango của tỷ phú Viktor Vekselberg bị Tây Ban Nha giữ lại theo lệnh của Mỹ vào tuần trước được coi là một "chiến thắng" cho đội KleptoCapture.

Tuy nhiên, KleptoCapture hiện phải đối mặt với một bài toán đau đầu hơn: Làm sao để bảo dưỡng cho chiếc du thuyền trị giá 95 triệu USD?

Công tố viên bang New York - Andrew Adams - người được bổ nhiệm làm lãnh đạo ​​KleptoCapture cho biết cơ quan Chính phủ phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản của các cá nhân bị trừng phạt trong tình trạng tốt và phải mua bảo hiểm đầy đủ.

"Sau khi du thuyền bị thu giữ, Bộ Tư pháp sẽ làm việc với các công ty ảo hiểm, công ty quản lý du thuyền hoặc công ty quản lý hàng hải để đảm bảo đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng theo yêu cầu."

Du thuyền Tango dài 78 mét thuộc sở hữu của tỷ phú Vekselberg - người bị Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt từ năm 2018.

Hơn một chục siêu du thuyền với tổng trị giá khoảng 2,3 tỷ USD đã bị tạm giữ tại các cảng châu Âu chỉ trong 6 tuần qua. Đây được xem là một phần của các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với các tỷ phú Nga sau khi quân đội nước này tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

Được biết việc đảm bảo chất lượng của những con thuyền có giá trị lớn luôn đi kèm với chi phí bảo dưỡng không hề rẻ. Chi phí hoạt động hàng năm của một siêu du thuyền thường rơi vào khoảng 10% giá trị của con thuyền. Bloomberg ước tính du thuyền Tango tiêu tốn Chính phủ Mỹ khoảng 9,5 triệu USD mỗi năm. Trước đó, các nhà chức trách Mỹ cũng đã tạm giữ du thuyền lớn nhất thế giới Dilbar của tỷ phú Alisher Usmanov tại Đức. Bộ Tài chính Mỹ định giá con thuyền này từ 600 đến 750 triệu USD.

Chi phí bảo dưỡng du thuyền chiếm một khoản tiền không hề nhỏ và Chính phủ Mỹ cần tìm ra những người có kinh nghiệm để điều hành du thuyền. Tuy nhiên những thủy thủ đoàn ban đầu không thể tiếp tục công việc do có liên quan đến những cá nhân bị xử phạt. Ông Adams cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang liên hệ với một số nhà quản lý du thuyền để tìm nhân viên thay thế.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.