• Về đầu trang
NNQ
NNQ

FBI: Người Mỹ mất 1 tỷ USD trong năm 2021 vì những cuộc lừa đảo trên Tinder

Thế Giới

Theo FBI, người Mỹ đã mất hơn 1 tỷ USD trong năm 2021 vì những “trò lừa tình”, chẳng hạn như vụ việc được ghi lại trong bộ phim tài liệu 'The Tinder Swindler' (tạm dịch: Kẻ lừa đảo Tinder) của Netflix.

Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của FBI (IC3) cho biết phần lớn nạn nhân bị lừa tiền là phụ nữ trên 40 tuổi và phụ nữ góa chồng, ly hôn, già yếu hoặc tàn tật.

Những kẻ lừa đảo thường sử dụng thơ ca, hoa và những món quà khác để quyến rũ nạn nhân, đồng thời khiến họ thương cảm bằng cách kể những câu chuyện về hoàn cảnh sống khắc nghiệt, bi kịch từ bé của mình.

FBI cho biết: “Những tên tội phạm dành hàng giờ để trau dồi kỹ năng, dựa vào các kịch bản đã được diễn tập kỹ lưỡng đã được sử dụng nhiều lần và thành công, và đôi khi ghi nhật ký về nạn nhân để hiểu rõ hơn về cách thao túng và khai thác họ. Trong một số trường hợp, nạn nhân vô tình bị chúng lợi dụng và giới thiệu cho chúng những người khác.”.

Vào năm 2020, có khoảng 24.000 đơn khiếu nại được gửi đến IC3 được phân loại là lừa đảo tình cảm, nhiều hơn gần 4.300 vụ so với năm trước đó. Tổng thiệt hại ước tính vào năm 2020 khoảng 605 triệu USD - mặc dù con số thực có thể cao hơn, do nhiều nạn nhân cảm thấy quá xấu hổ khi báo cáo bị lợi dụng.

Có lẽ ví dụ đáng chú ý nhất gần đây về các vụ lừa đảo lãng mạn là Tinder Swindler, biệt danh được đặt cho Simon Leviev sinh ra ở Israel, người đóng giả là con trai của một nhà buôn kim cương tỷ phú và lừa những phụ nữ trên các ứng dụng hẹn hò ước tính 10 triệu USD.

Netflix đã sản xuất bộ phim tài liệu chuyên nói về những kẻ lừa đảo trên Tinder.

“Thông thường những kẻ lừa đảo này khiến nạn nhân bị tổn thương về tài chính và tình cảm. Nhiều nạn nhân có thể không có khả năng phục hồi sau tổn thất tài chính”, Luis Quesada, đặc vụ phụ trách bộ phận El Paso của FBI cho biết.

Một nghiên cứu do cơ quan bảo vệ mạng Malwarebytes công bố năm ngoái đã tiết lộ rằng những người kém hiểu biết về kỹ thuật số dễ bị lừa đảo hơn. Những người này thường bao gồm dân tộc thiểu số, phụ nữ và người lớn tuổi, theo Malwarebytes.

FBI đã đưa ra các mẹo về cách bảo vệ bản thân trực tuyến trước những kẻ lạm dụng tiềm năng, bao gồm nghiên cứu ảnh và hồ sơ của người đó để xem liệu hình ảnh hoặc thông tin chi tiết của họ có được sử dụng ở nơi khác hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên thận trọng về lượng thông tin cá nhân đăng lên mạng xã hội.

“Mặc dù chúng tôi biết rằng nạn nhân có thể xấu hổ khi báo cáo kiểu gian lận này, nhưng điều quan trọng là phải làm như vậy, để FBI và các đối tác thực thi pháp luật của chúng tôi có thể làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo những kẻ mạo danh trực tuyến này phải chịu trách nhiệm", đặc vụ Quesada nói.

Theo: the guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.