• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Giáo sư Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

Thế Giới

Tang Xiao’ou - nhà sáng lập công ty trí tuệ nhân tạo lớn nhất Trung Quốc SenseTime Group vừa trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất nước này sau khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Giá cổ phiếu SenseTime Group trong đợt IPO là 3,85 HKD/cổ phiếu (tương đương 0,49 USD/cổ phiếu) và huy động thành công 711 triệu USD. Đây là mức thấp nhất trong phạm vi giá dự kiến trước đó, tuy nhiên là tín hiệu cho thấy bất chấp việc Mỹ và Trung Quốc siết chặt quản lý với các đại gia công nghệ, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vẫn đem lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Giáo sư, tỷ phú Tang Xiao’ou

Ông Tang, 53 tuổi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts và là giáo sư kỹ thuật thông tin tại Đại học Hồng Kông Trung Quốc, nắm giữ 21% cổ phần của công ty và trị giá 3,4 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

SenseTime từ lâu đã được kỳ vọng là một bom tấn IPO của đại lục. Tuy nhiên họ đã buộc phải trì hoãn việc niêm yết sau khi bị Mỹ cáo buộc vi phạm nhân quyền và bị đưa vào danh sách đen. SenseTime đã nói rằng những cáo buộc của Washington là không có cơ sở.

SenseTime kỳ lân công nghệ đầu tiên của Trung Quốc lên sàn quốc tế sau công ty chia sẻ xe Didi Global hồi tháng 7. Cổ phiếu dự kiến ​​bắt đầu giao dịch vào ngày 30 tháng 12 tại Hồng Kông, mang lại cho công ty giá trị thị trường hơn 16 tỷ USD.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của SenseTime Group giúp đỡ cảnh sát Trung Quốc rất nhiều trong việc quản lý.

Ông Tang đã sớm nhận thấy tiềm năng và nghiên cứu phát triển trí thông minh nhân tạo để nhận dạng khuôn mặt. Ông nhận bằng đại học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, sau đó tốt nghiệp Đại học Rochester ở New York và lấy bằng tiến sĩ tại MIT vào năm 1996, nơi ông nghiên cứu về robot dưới nước và thị giác máy tính.

Ông từng làm việc cho Microsoft Research Asia trong một vài năm trước khi đồng sáng lập SenseTime vào năm 2014 cùng với Xu Li, khi đó là nhà khoa học nghiên cứu tại Lenovo.

Theo bản cáo bạch, SenseTime hiện là công ty phần mềm AI lớn nhất ở châu Á với 11% thị phần. SenseTime cung cấp công nghệ được triển khai trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như: trợ giúp cảnh sát ở Trung Quốc, cung cấp vị trí sản phẩm trong phim và tăng cảnh thực tế trong các trò chơi di động của Tencent.

Doanh thu của SenseTime đã tăng 14% trong 2020 lên 3,4 tỷ nhân dân tệ (534 triệu USD), mặc dù công ty vẫn ghi nhận lỗ hoạt động khoảng 1,8 tỷ nhân dân tệ.

Kenny Ng, chiến lược gia tại Everbright Sun Hung Kai nhận xét về SenseTime: "Các nhà đầu tư nhỏ lẻ tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn có lý khi thờ ơ với các lệnh trừng phạt. Đặc biệt khi thị trường chứng khoán Hồng Kông nói chung gần đây không hoạt động tốt.

Các công ty công nghệ ở giai đoạn đầu vẫn cần đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển để giữ cho công nghệ của họ có tính cạnh tranh. Đối với SenseTime, việc duy trì mức tăng trưởng thu nhập ổn định quan trọng hơn việc tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn.”

Theo: bloomberg
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.