• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Thủ tướng Anh đối mặt với làn sóng yêu cầu từ chức sau khi thừa nhận dự tiệc trong thời điểm phong tỏa

Thế Giới

Vào ngày 12/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson lên tiếng xin lỗi sau khi thừa nhận ông đã tham dự một bữa tiệc rượu trong khu vườn ở nhà số 10 Phố Downing (dinh Thủ tướng Anh), vào thời điểm đất nước đang trong cao điểm của đợt dịch Covid-19 đầu tiền.

Lời xin lỗi của ông Johnson gây ra một làn sóng phản ứng dữ dội từ công chúng và nhiều người kêu gọi ông từ chức, bao gồm cả những thành viên cấp cao trong Đảng bảo thủ của chính ông.

Cụ thể, trong buổi chất vấn hàng tuần của Thủ tướng tại Quốc hội Anh, ông Johnson thừa nhận đã tham dự một buổi tiệc trong khu vườn ở dinh Thủ tướng vào ngày 20/5/2020 - thời điểm cả nước Anh đang phong tỏa vì Covid-19.

Johnson cho biết ông dự tiệc trong 25 phút và tin rằng đây “là một sự kiện công việc”, và bổ sung thêm rằng rằng “với nhận thức sâu sắc, tôi lẽ ra nên đưa mọi người trở lại bên trong nhà.”

Lãnh đạo phe đối lập Keir Starmer công khai chỉ trích Johnson là "một người đàn ông không biết xấu hổ" và lý do mà ông Johnson đưa ra "lố bịch đến mức gây khó chịu cho công chúng Anh."

Starmer, cùng với các thành viên khác trong đảng Lao động, đã kêu gọi thủ tướng từ chức. Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Sir Ed Davey cũng có tuyên bố tương tự.

Sự thất vọng thậm chí còn diễn ra ngay trong đảng của ông Johnson, trong đó có lãnh đạo Đảng Bảo thủ Scotland, Douglas Ross. Ông Ross nói rằng Johnson không thể tiếp tục làm thủ tướng nếu đã thừa nhận tham gia bữa tiệc.

Cuộc tranh cãi tại Quốc hội Anh trở nên gay gắt sau khi ông Johnson và nhiều cấp dưới liên tục vi phạm quy định hạn chế trong đại dịch. Thêm vào đó, các bê bối liên quan đến việc tân trang lại căn hộ của ông Johnson càng khiến tình hình thêm căng thẳng.

Trước đó, ông Johnson tự tin tuyên bố ông "không vi phạm quy tắc nào" khi tham dự các sự kiện trong thời gian phong tỏa. Đến nay, ông từ chối bình luận về vấn đề này cho đến khi cuộc điều tra nội bộ về các bên kết thúc.

“Bữa tiệc kết thúc rồi, thưa Thủ tướng,” Starmer nói và gọi Johnson là “cảnh tượng thảm hại của một người đàn ông đã hết thời”. Nhà lãnh đạo đảng Lao động còn nhắc lại việc cựu bộ trưởng y tế Anh vi phạm quy tắc cách ly, người phát ngôn của Thủ tướng cười về việc vi phạm quy tắc đều đã từ chức. Ông nói: "Sao Thủ tướng vẫn nghĩ rằng các quy định không áp dụng cho ông ta?"

Dưới đây là lời xin lỗi đầy đủ của ông Johnson:

"Ngài Chủ tịch Hạ viện, tôi muốn xin lỗi. Tôi biết rằng hàng triệu người trên khắp đất nước này đã hy sinh một cách phi thường trong 18 tháng qua. Tôi biết nỗi thống khổ mà họ đã phải trải qua - không thể để tang người thân của họ, không thể sống cuộc sống của họ như họ muốn hoặc làm những điều họ yêu thích. Và tôi biết họ cảm thấy tức giận với tôi và với chính phủ mà tôi lãnh đạo, khi họ nghĩ rằng chính Phố Downing, những người đưa ra quy tắc lại không tuân thủ quy định đúng mức.

Và mặc dù tôi không thể đoán trước kết luận của cuộc điều tra hiện tại, nhưng tôi đã có bài học rằng có những điều chúng tôi đơn giản là không làm đúng và tôi phải chịu trách nhiệm. Nhà số 10 là một phòng ban lớn với khu vườn như một phần mở rộng của văn phòng - nơi đã được sử dụng liên tục với vai trò cung cấp không khí trong lành trong việc ngăn chặn virus. Và khi tôi chỉ bước vào khu vườn đó vào lúc 6 giờ ngày 20/5/2020, để cảm ơn các nhóm nhân viên trước khi quay lại văn phòng của tôi 25 phút sau đó để tiếp tục làm việc, tôi thực sự đã tin rằng đây là một sự kiện công việc.

Nhưng, thưa ngài Chủ tịch, với nhận thức sâu sắc, lẽ ra tôi nên đưa mọi người vào lại bên trong, lẽ ra tôi nên tìm cách khác để cảm ơn họ và tôi lẽ ra phải nhận ra rằng ngay cả khi có thể nói về mặt lý thuyết rằng mọi thứ vẫn nằm trong quy định, thì sẽ có hàng triệu và hàng triệu người sẽ không nhìn nhận sự việc theo cách đó. Những người đã phải chịu đựng một cách khủng khiếp - những người bị cấm gặp gỡ những người thân yêu. Và với những người đó, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất. Và tất cả những gì tôi yêu cầu là Sue Grey được phép hoàn thành cuộc điều tra của cô ấy về ngày hôm đó để sự thật đầy đủ có thể được xác định. "

Theo: Forbes

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.