• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Trang trại năng lượng mặt trời hình gấu trúc tại Trung Quốc 'đốn tim' bao người vì quá đáng yêu

Thế Giới

Năm 2015, ý tưởng xây dựng những trang trại năng lượng mặt trời hình gấu trúc được một thiếu nữ có tên Ada Li Yan-tung đưa ra khi cô chỉ mới 15 tuổi. Ý tưởng mới lạ này đã khiến nhiều người trẻ Trung Quốc quan tâm đến năng lượng tái tạo. May mắn, tầm nhìn của cô đã được hiện thực hoá, biến những "con gấu trúc" khổng lồ trở thành sự thật.

Năm 2016, chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tập đoàn năng lượng mặt trời Panda Green Energy Group đã hợp tác với Ada Li Yan-tung để triển khai ý tưởng đầy tiềm năng này.

Đến năm 2017, các nhóm đã xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời rộng 250 mẫu (hơn 100 hecta) tại Daton, Trung Quốc. Từ trên cao nhìn xuống nhà máy trông hệt như 2 chú gấu trúc đang cười. Hiện tại, Liên Hợp Quốc, Panda Green Energy và chính phủ Trung Quốc đang thực hiện sứ mệnh xây dựng thêm 99 trang trại năng lượng mặt trời tương tự trên khắp Trung Quốc.

Dự án lớn sẽ cần đến 3 tỷ USD đầu tư.

Đây là hình dáng mà Yan-tung tưởng tượng về các trang trại năng lượng mặt trời khi nó hoàn thành.

Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tập đoàn năng lượng mặt trời Panda Green Energy Group đã phát triển Nhà máy điện gấu trúc đầu tiên vào năm 2017 tại Đại Đồng, Trung Quốc.

Trang trại năng lượng mặt trời có thể sản xuất 100 megawatt (MW), trị giá 52 triệu USD trải dài 248 mẫu Anh (hơn 100 hecta).

Nhà máy có thể tạo điện cho hơn 10.000 hộ gia đình hàng năm, nơi này được kết nối với lưới điện của Đại Đồng vào tháng 6/2017.

Nhà máy điện gấu trúc thứ 2 cũng được hoàn thành tại Quý Cảng, Quảng Tây vào tháng 10/2017. Nhà máy này có công suất lắp đặt 60 MW, đủ để cung cấp điện cho 6.000 ngôi nhà mỗi năm.

Hai nhà máy điện này là khởi đầu trong mục tiêu lớn hơn của Trung Quốc, chính là xây dựng 100 trang trại năng lượng mặt trời hình gấu trúc cho các thành phố tại nước này.

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện dọc theo tuyến đường Một vành đai, Một con đường (Belt and Road Initiative), được mệnh danh là "Con đường tơ lụa mới". Con đường này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2049, trải dài trên 60 quốc gia khắp châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi. Kế hoạch xây dựng đường cao tốc, cầu, đường sắt, bất động sản và lưới điện mới đều nằm trong nỗ lực tái tạo thương mại trong khu vực.

Trung Quốc là quốc gia đầu tư lớn nhất vào năng lượng tái tạo, họ đã tiêu tốn 126,6 tỷ USD vào lĩnh vực này vào năm 2017, tăng 30% so với năm trước.

Đến năm 2020, Trung Quốc hy vọng sẽ tạo ra 110 gigawatt điện từ năng lượng mặt trời hàng năm, đủ để cung cấp cho hơn 30 triệu gia đình. Tham vọng này được tuyên bố cùng mong muốn cắt giảm khí thải carbon.

Để tiến gần hơn đến mục tiêu này, ngày càng có nhiều thành phố tại Trung Quốc xây dựng các cụm năng lượng mặt trời. Năm 2017, tỉnh An Huy đã xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời trên đỉnh một mỏ than bị bỏ hoang.

Panda Green Energy Group là một trong những nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời lớn nhất của Trung Quốc. Công ty cũng hy vọng sẽ mở rộng Nhà máy điện Panda của mình sang các quốc gia khác.

Nhà máy điện Đại Đồng sẽ sản xuất tới 3,2 tỷ kilowatt điện năng lượng mặt trời trong 25 năm. Con số lý tưởng này sẽ loại bỏ khoảng 1,06 triệu tấn than đã được sử dụng để sản xuất điện, giảm 2,74 triệu tấn khí thải carbon.

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.