• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Vật liệu sinh học từ vỏ trái cây và tảo

Thế Giới

Peelsphere là một loại vải dệt đa năng và không thấm nước, có thể dùng để tạo thành các phụ kiện như cúc áo hay túi xách.

Song đã bắt đầu thử nghiệm sản xuất da làm từ lá trái cây sau khi nhận ra tiềm năng từ vật liệu này.

“Tôi bắt đầu với tư cách là một nhà thiết kế, và tôi đã rất ngạc nhiên rằng tôi không thể tìm thấy một loại vật liệu phân hủy sinh học hoàn toàn nào trên thị trường cho công việc thiết kế của mình”, cô nói với Dezeen.

Do đó, Song quyết tâm tạo ra một loại vật liệu có thể thay thế da thú nhưng vẫn giữ được tính linh hoạt và sức bền của loại vật liệu này.

Cô chia sẻ: “Là một giải pháp thay thế lý tưởng cho da thuộc và da tổng hợp, Peelsphere không những đẹp, bền, linh hoạt mà còn có thể phân hủy sinh học”.

Cô cùng các kỹ sư và nhà thiết kế khác bắt tay vào “hành trình biến chất thải thành kho báu”. Họ bắt đầu bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp nước trái cây địa phương để hỏi mua chuối và vỏ cam còn sót lại.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã nghĩ ra một quy trình sản xuất bao gồm chiết xuất chất xơ và pectin từ vỏ và trộn chúng với nhau trước khi nghiền thành những miếng mịn bằng chất kết dính sinh học.

Hỗn hợp này tạo thành các tấm vật liệu giống như da có thể được nhuộm bằng thuốc nhuộm tự nhiên. Cuối cùng, nhóm cắt laser và in 3D các tấm giấy thành các kích thước khác nhau.

Chúng ta có xu hướng ngày càng quan tâm đến việc sử dụng các vật liệu thay thế thuần chay cho da - đặc biệt là trong ngành thời trang - khi ngày càng có nhiều người lên án việc chăn nuôi gia súc hàng loạt để lấy lông và chuyển sang các thiết kế dựa trên thực vật.

Công ty vật liệu Ananas Anam của Anh là công ty tiên phong với sản phẩm thay thế da làm từ thực vật có tên là Piñatex, được làm từ lá dứa.

Gần đây, các thương hiệu như Adidas, Stella McCartney, Lululemon và công ty mẹ của Gucci là Kering đã đầu tư vào một chất liệu làm từ sợi nấm có tên là Mylo, trông giống như da động vật.

Theo: dezeen
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.