• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Phát hiện hóa thạch "rồng biển" khổng lồ 10 mét ở Anh

Khám phá

Các nhà khảo cổ đã phát hiện bộ xương khổng lồ trong khu bảo tồn tự nhiên Rutland Water tại Anh. Ban đầu, hoá thạch này được phỏng đoán là một loài khủng long khổng lồ, nhưng sau khi được xem xét kỹ lưỡng, các chuyên gia đã xác định đây là một con “rồng biển” (ichthyosaurs) hay còn được gọi là ngư long, loài động vật ăn thịt bò sát thời tiền sử đã tuyệt chủng cách đây 90 triệu năm.

Với chiều dài khoảng 9.8m và hộp sọ nặng gần 1 tấn dài 1.8m, đây được cho là bộ hoá thạch lớn và hoàn chỉnh nhất ở Anh được tìm thấy từ trước cho đến nay. Rồng biển sống cách đây 180 triệu năm ở vùng biển nước Anh, trong kỷ Jura cùng thời với những con khủng long.

Theo nhà cổ sinh vật học Dean Lomax - người dẫn đầu cuộc khai quật cho biết: “Đây là bộ xương hoàn chỉnh và lớn nhất so với bất kỳ bộ xương khủng long nào từng được tìm thấy trong khu vực. Do đó, phát hiện này được xem là một thành tựu rất lớn vì nhiều lý do. Trong thời điểm sinh sống, rồng biển sẽ nằm ngay trên cùng của chuỗi thức ăn. Nó là một loài săn mồi đỉnh cao, có lẽ là một trong những loài động vật biển lớn nhất trên toàn thế giới."

Mẫu vật được tìm thấy vô tình hồi tháng 1/2021 khi các hồ chứa lớn nhất ở Anh Rutland Water bị rút nước, nhằm mục đích cải thiện môi trường sống cho loài chim. Ban đầu, nhiều người còn cho rằng thứ nằm dưới lớp bùn ở đáy hồ chỉ là đường ống nước. Sau khi xem xét kỹ hơn, họ đã cho rằng đây có thể là những mảnh đốt sống và đã gọi các quan chức địa phương đến kiểm tra.

Không lâu sau đó, bộ xương khổng lồ được khai quật cẩn thận suốt hai tuần vào tháng 8 và tháng 9 bởi một nhóm các nhà cổ sinh vật học. Hoá thạch sau đó đã được bọc trong các thanh nẹp bằng gỗ và thạch cao để tránh hư hại. Hiện nó đang trải qua các công đoạn làm sạch, bảo quản, nghiên cứu trước khi sắn sàng trưng bày trong 18-24 tháng tới.

Anglian Wtaer - công ty hợp tác vận hành hồ chứa Rutland cho biết, trước đó 2 hoá thạch rồng biển không hoàn chỉnh khác cũng được tìm thấy tại khu vực này vào những năm 1970. Tuy nhiên, hoá thạch mới này rất đáng chú ý vì nó được phát hiện ở khu vực không giáp biển. Lomax hy vọng rằng bộ hoá thạch này sẽ giúp các nhà cổ sinh vật lấp đầy các khoảng trống về kiến thức đối với loài ichthyosaur tại Anh.

Theo: NBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.