• Về đầu trang
Spock
Spock

Đẹp đâu chưa thấy, 'thần dược phòng gym' sữa lắc protein còn dễ khiến bạn... tăng cân

Thể thao

Nếu là một người đi tập gym, hay chỉ đơn giản là tìm kiếm một thứ thức uống tiện lợi để thay thế cho cả bữa ăn, thì bột protein hay đạm whey pha sẵn chắc chắn không phải là cái tên xa lạ với bạn. Các sản phẩm này đã từ lâu được biết đến như một nguồn đạm thay thế thích hợp cho những loại thịt truyền thồng và được giới thể hình chuyền tay nhau như một loại thần dược giúp tạo cơ, săn chắc cơ thể.

12916244 6977287 image a 30 1556644884051

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó và loại thức uống bổ dưỡng này cũng vậy. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sydney đã tìm thấy những loại aminio acid trong các loại sữa lắc protein có tác dụng kích cơ thực ra lại rất có hại cho sức khỏe tổng quan của người sử dụng.

essentials bcaa 30serve caps 1024x1024

Một loại bột protein thông dụng trên thị trường với thành phần BCAA

Cụ thể, loại amino acid có tên gọi BCAAs, một thành phần phổ biến trong nhiều loại bột protein, thay vì đi thẳng đến các cơ bắp của người dùng để kích thích quá trình tạo cơ, lại xâm nhập đường máu để đi khắp cơ thể. Tại đây, BCAAs sẽ xung đột với một amino acid khác có tên gọi trytophan, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin và điều hòa cảm xúc.

increase serotonin

Serotonin được sản sinh khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc, cực khoái

Khi nồng độ BCAAs ở mức quá cao còn trytophan lại xuống mức quá thấp trong máu, quá trình sản xuất serotonin, "chất hóa học hạnh phúc", được sinh ra khi cơ thể đạt trạng thái phấn khích, vui vẻ sẽ bị rối loạn. Vì vậy, những người sử dụng sẽ luôn trong tâm trạng bị ức chế và phải tìm thức ăn để giải tỏa, dẫn đến nguy cơ béo phì. Nghiên cứu trên các con chuột thí nghiệm cũng cho ra kết quả tương tự, đồng thời cho thấy, những con thường xuyên sử dụng sữa lắc protein có tuổi thọ thấp hơn bình thường.

Vậy làm sao để nạp protein vào người hiệu quả mà không ảnh hưởng đến kết quả tập luyện? Các nhà khoa học chỉ ra, việc thực hiện một chế độ ăn khoa học cũng cung cấp nguồn đạm vừa đủ cho cơ thể mà không gây mất cân bằng amino acid trong máu. Người ta có thể tìm thấy chúng trong những loại thực phẩm giàu đạm ngoài tự nhiên như thịt gà, trứng, cá hay các cây quả họ đậu.

shutterstock 723278326 1200x882

Các loại protein có sẵn trong tự nhiên

Tiến sĩ Samantha Solon-Biet, đồng tác giả của nghiên cứu trên chia sẻ: "Nghiên cứu mới này đã chỉ ra rằng, cân bằng các amino acid trong cơ thể là rất quan trọng. Để có được điều này, tốt nhất người ta nên đa dạng hóa các nguồn đạm nạp vào." Với những ai mới bắt đầu đi tập gym hay thực hiện các chế độ giảm cân, hãy nhớ thật kỹ điều này để đạt hiệu quả tập luyện thật tốt mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.