• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

WC 2018: Tiếp tục dựa vào Messi, người Argentina đã quên mất ‘một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân’

Thể thao

Đối với cổ động viên của Argentina và Messi, trận thua trước Croatia vào rạng sáng ngày 22/6 (theo giờ Việt Nam) thực sự là một cơn ác mộng. Á quân World Cup 2014, đội tuyển được đánh giá thuộc hàng sừng sỏ đã để thủng lưới 3 lần quá dễ dàng. Đây có lẽ sẽ là một trong số những trận đấu kinh hoàng nhất tại đấu trường World Cup 2018.

argentina va messi

Messi và Modrić là 2 cầu thủ đều mang áo số 10, đều có tên xuất phát từ chữ M, đều chơi cho những câu lạc bộ danh giá (Messi chơi cho Barcelona, Modric đang thi đấu cho Real Madrid). Nhưng đêm qua, nhiều người nói rằng chỉ có M10 của Croatia tỏa sáng, còn M10 của Argentina chìm nghỉm (ảnh: Twitter).

Sau chiến thắng giòn giã với một pha ghi bàn đẹp mắt, Luka Modrić đã phát biểu về Messi và đội tuyển Argentina như sau:

“Messi là một cầu thủ tài năng, nhưng anh ấy không thể tự mình xoay xở mọi thứ. Trong bóng đá, bạn cần có sự hỗ trợ từ đồng đội.”

Quả thực như vậy. Bóng đá là một môn thể thao đồng đội. Tất cả cầu thủ không thể chỉ trông chờ vào một cá nhân, một đội trưởng kéo cả đội vượt qua vòng bảng tử thần, rồi tiếp tục quyết chiến với những gã sừng sỏ khác ở các vòng tiếp theo. Dù Messi là một tài năng, sẽ có lúc anh bất lực trước một đội bóng có quá nhiều bất ổn.

argentina va messi 7

Messi thất thần trong trận thua cỗ xe tăng Đức chung kết World Cup 2014 (ảnh: The42).

Tôi vẫn còn nhớ trận bán kết giữa Argentina và Hà Lan tại World Cup 2014. Sau 90 phút thi đấu căng thẳng và hai hiệp phụ bất phân thắng bại, hai đội bước vào loạt đá penalty nghẹt thở. Argentina thắng chung cuộc với tỉ số 4 – 2. Khi ấy, Messi đã bật khóc như một đứa trẻ. Rốt cuộc, đội tuyển của anh cũng gặp người Đức tại trận chung kết.

Nhưng giấc mơ chiến thắng cùng đội tuyển quốc gia cứ mãi xa vời.

Messi sút bóng. Messi kiến tạo đường chuyền. Messi vực dậy tinh thần đồng đội. Messi liên tục lăn xả ở mọi vị trí trên sân cỏ. Nhưng nỗ lực của anh không được đền đáp.

Khi Mario Götze ghi một bàn thắng duy nhất vào phút 113, mọi thứ đã chấm hết. Ngày hôm ấy, Messi chỉ bần thần đứng ở đó, giữa sân cỏ của Macarana, giữa những tiếng hò hét sung sướng của người Đức và tiếng khóc lặng người của Argentina. Có lẽ trong một giây phút nào đấy, Messi đã lén lau đi giọt nước mắt của mình, rồi nén đau thương lại để cùng đồng đội bước lên sân khấu nhận giải.

Vẫn có những người hâm mộ an ủi Messi rằng đứng thứ hai cũng là giỏi rồi, đâu phải quốc gia nào cũng vào sâu được đến đây. Nhưng trong thể thao, với một cầu thủ đẳng cấp thế giới như Messi, về nhì cũng là thua.

Hôm đó thực sự là một ngày buồn. Buồn cho Argentina. Buồn cho Messi.

Nhưng nỗi buồn không dừng lại ở đó. Nó tiếp tục theo đuổi Messi từ ngày hôm ấy đến tận bây giờ.

argentina va messi 1

“Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân” (ảnh: Vietnamnet).

Năm 2015 và 2016, Argentina để thua Chile trong giải đấu Copa America. Giấc mơ chiến thắng cùng đội tuyển quốc gia giờ chỉ còn đặt trọn vẹn vào World Cup 2018, một sân chơi tập hợp nhiều gã khổng lồ đến từ các châu lục.

Messi nhận định dù Argentina có những cầu thủ chơi hay và phong độ tốt, họ cũng không thể lơ là trước những đối thủ của vòng bảng. Đừng bao giờ ảo tưởng sức mạnh bản thân trước khi nâng được cúp chiến thắng.

Trong trận mở màn với Iceland vào ngày 16/6, Argentina đã có một khởi đầu tương đối thuận lợi và ổn định. Khi Iceland cầm hòa với tỉ số 1 – 1, những bất ổn trong cách chơi của Argentina lộ ra rõ rệt. Và trận thua đau đớn với Croatia đã chứng minh Argentina thực sự yếu thế.

Với một lối chơi rất rắn, kết nối tốt, thể lực khỏe, Croatia dễ dàng bẻ gãy đội hình Argentina. Hàng tiền đạo Argentina đứng ngay trước khung thành, nếu không phải sút trượt ra ngoài thì cũng là sút quá hiền lành. Còn hàng hậu vệ đá với phong cách công làm thủ phá. Phút thứ 53, thủ môn Caballero phạm lỗi cấm kị khi phá bóng như chuyền cho tiền đạo đối phương, giúp “chân gỗ” Relic sút thẳng vào lưới Argentina. Lúc này, Argentina chỉ còn cách cầm hòa và cố gắng thắng ở trận cuối cùng với Nigeria, họ mới có cơ may đi tiếp.

Nhưng không, trận đấu trở nên khó khăn hơn gấp bội. Lần lượt Modric và Rakitic ghi bàn ở phút 80 và 90 +2 như giáng thêm hai cú tát vào mặt người Argentina. Hàng công Argentina có bóng nhưng không ghi nổi bàn thắng. Hàng tiền vệ liên tục để bị cướp bóng dễ như bỡn. Và hàng thủ, ở những phút cuối cùng, họ cũng chỉ biết lững thững đi bộ nhìn cầu thủ đối phương ghi bàn. Còn Sampaoli, huấn luyện viên trưởng của Argentina, chỉ biết ôm đầu đi đi lại lại, gương mặt lo âu, sốt ruột và hoang mang cực độ.

Và lại thêm một tràng câu hỏi tuôn ra xối xả: Messi đâu rồi? Messi, anh ở đâu? Messi làm sao vậy? Sao Messi chưa lên tiếng?

argentina va messi 2

HLV Sampaoli thừa nhận bản thân ông đã khiến tuyển Argentina phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Trong trận đấu với Nigeria sắp tới, Sampaoli sẽ không còn nắm quyền dẫn dắt đội tuyển (ảnh: Twitter).

argentina va messi 3

Một người dùng Twitter mô tả hàng phòng ngự vườn không nhà trống của Argentina.

argentina va messi 4

Một người dùng Twitter khác nhận xét hàng phòng ngự của Argentina thực sự gây shock với lối chơi mất phương hướng, không chắc chắn, mơ hồ, hỗn loạn, lúng túng, chưng hửng và hoang mang.

argentina va messi 5

Khi hát quốc ca trước trận đấu, Messi ôm đầu bóp trán như một điềm báo chẳng lành về một trận đấu cam go với Croatia (ảnh: Twitter).

Tôi thực sự thương Messi khi ở trận đấu với Iceland, nhiều người chỉ nhớ anh đá hỏng penalty. Họ đã quên, hoặc cũng chẳng buồn để ý, rằng anh là cầu thủ Argentina duy nhất có nhiều pha sút bóng. Khi Messi và đồng đội để mất bóng, cũng là một mình anh lùi về cướp bóng và kiến tạo đường chuyền. Nhưng các đồng đội của anh liên tục đỡ hỏng, sút hỏng, chuyền bóng cẩu thả và loạn. Tình trạng này còn tiếp diễn đến trận đấu với Croatia.

Trong trận đấu với Croatia, Sampaoli chuyển sơ đồ từ 4-3-2-1 sang 3-4-3 để giúp Messi có nhiều cơ hội kiến tạo hơn, chơi thoải mái hơn. Messi sát cánh bên hàng tiền đạo, lùi về hỗ trợ hàng hậu vệ, nhưng mọi thứ cũng chẳng ăn thua. Đội hình Argentina giống như một mắt xích lỏng lẻo, chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể gãy vụn. Dù Messi có là chất kết dính, với một đội hình như này thì một chốc lại đứt, một chốc lại gãy, và để đến cuối trận bị đánh cho tan tác.

Phải chi tuyển Argentina chơi với tinh thần quyết tử hơn, chơi như thể không còn gì để mất, và biết san sẻ gánh nặng với đội trưởng của họ, ắt hẳn Messi sẽ chẳng bất lực đến tuyệt vọng, và Argentina cũng không thua nghiệt ngã như thế này.

argentina va messi 6

Một tài khoản Twitter nhận xét: “Đơn giản là Argentina và Sampaoli không xứng đáng với Messi. Luôn ở bên anh, người hùng của tôi.”

Argentina đang đứng ngay trước cửa tử. Messi nói rằng anh sẽ từ giã đội tuyển nếu họ không thể giành quyền đi tiếp. Sẽ lại có nhiều tờ báo so sánh anh với những cầu thủ đáng gờm khác như Cristiano Ronaldo hay Neymar, sẽ lại có những bài viết về bi kịch của một thiên tài. Dù kết quả thế nào, tôi chỉ muốn gửi đến các bạn một điều rằng Messi vẫn luôn nỗ lực và khao khát giành chiến thắng với đội tuyển quốc gia.

Để kết thúc bài viết này, tôi xin trích lại một câu mà Messi hay nói ở mọi trận đấu với Argentina:

“Tôi biết nói thế này sẽ làm buồn lòng ban huấn luyện và người hâm mộ Barcelona. Nhưng quả thực tôi sẵn sàng đánh đổi mọi danh hiệu cấp câu lạc bộ để lấy thành công cùng đội tuyển Argentina. Thành công ở Argentina là một thứ rất đặc biệt.”

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.