• Về đầu trang
Phương Anh
Phương Anh

[GIẢI MÃ] Tìm hiểu truyền thống đám cưới trên thế giới (Phần 1)

Hôn nhân gia đình

Bạn sắp kết hôn, bạn đang tìm hiểu về những truyền thống cưới hỏi của Việt Nam, điều này có khiến bạn tò mò về những truyền thống đám cưới trên khắp thế giới không? 

Đó là nguồn cảm hứng tuyệt vời đó! Cùng tìm hiểu những truyền thống đám cưới nổi tiếng nhất trên thế giới và đừng quên để lại comment để thảo luận nhé!

NGHI LỄ DO THÁI
Có thể coi đám cưới Do Thái là một trong những đám cưới có nhiều phong tục truyền thống độc đáo nhất trên thế giới.

Đầu tiên đó là khoảng thời gian trước khi cưới, cô dâu/chú rể không được phép gặp mặt nhau (thông thường là khoảng vài ngày). Sự chia tay ngắn ngủi này sẽ giúp cô dâu/chú rể nhận thức được sự quan trọng của đối phương đối với mình.

Đối với cô dâu thì 48 giờ trước ngày cưới, cần ngâm mình trong một bồn nước tự nhiên có tên mikvé để “tẩy trần”. Trước đám cưới, chú rể sẽ phủ một chiếc khăn lên để che phủ toàn bộ gương mặt cô dâu, gọi là badeken - tượng trưng cho sự thuần khiết và trong trắng.

Khăn badeken - tượng trưng cho sự thuần khiết và trong trắng

Đám cưới của họ có rất nhiều nghi lễ về tôn giáo cần tuân thủ và đặc biệt trong số đó là truyền thống “đạp cốc”.

Sau khi kết thúc nghi lễ cưới tôn giáo, chú rể sẽ đạp vỡ một chiếc cốc thuỷ tinh bọc trong một tấm vải trắng, bằng chân phải. Đây là một nghi lễ để tưởng nhớ sự kiện đền thờ của Isarël bị phá huỷ, các khách mời sẽ hô to “Mazel Tov” nghĩa là chúc may mắn.

Chú rể đạp vỡ cốc sau khi kết thúc nghi lễ tôn giáo trong một đám cưới Do Thái
Nguồn ảnh: Marbellawedding

ĐÁM CƯỚI HỒI GIÁO
Hồi giáo có rất nhiều nghi lễ truyền thống đặc biệt và không thể thay thế!

Ví dụ trước ngày cưới, cô dâu sẽ phải tô điểm bàn tay và bàn chân mình bằng những hình xăm henna thực hiện bởi những người phụ nữ trong gia đình cô ấy.

Nguyên nhân của truyền thống này, không phải chỉ mang ý nghĩa làm đẹp cho cô dâu mà đó còn là lời chúc may mắn và lời chúc “con đàn cháu đống”.

Một truyền thống rất xa xưa, đến ngày nay ít người còn thực hiện và thường thấy trong các câu chuyện nghìn lẻ một đêm đó là một đám cưới Hồi giáo thông thường sẽ diễn ra trong 7 ngày và cô dâu sẽ thay mỗi ngày một bộ váy để có thể ăn mừng ngày lễ trọng đại của đời mình.

ĐÁM CƯỚI TẠI ANH
Một truyền thống lâu đời tại các quốc gia nằm trong vương quốc Anh, cô dâu thường sẽ mang trên mình: một món đồ cũ để tượng trưng cho cuộc sống trong quá khứ, một món đồ mới để thể hiện cuộc sống trong tương lai. Một món đồ mượn của một người phụ nữ đã có chồng và thật hạnh phúc trong hôn nhân. 

Và cuối cùng một món đồ màu xanh dương đại diện cho sự thuần khiết và lòng chung thuỷ.

Cùng nhau tụ họp lại, những món đồ này được kỳ vọng sẽ mang tới hạnh phúc bền vững cho cặp đôi.

Thế nhưng ngày nay, truyền thống này đã được giản lược khá nhiều và thay vào đó là những chiếc váy cưới trắng truyền thống và lộng lẫy.

ĐÁM CƯỚI TRUNG QUỐC
Chúng ta không quá xa lạ với người bạn láng giềng, nếu như các cô dâu trên thế giới thường mặc váy cưới trắng thì ở Trung Quốc, trang phục cưới truyền thống thường là hỷ phục Áo khoả màu đỏ rực rỡ.

Màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn. Đó cũng là lời cầu chúc tốt lành nhất dành cho cặp đôi.

Ngoài ra, cô dâu khi đến nhà chồng còn phải thực hiện nghi thức bước qua chậu lửa, nhằm ngụ ý xua đuổi mọi điềm không may, bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới.

Phim Trung Quốc cũng giúp chúng ta biết đến rất nhiều nghi lễ khác như bái thiên địa, uống rượu giao bôi, hay cắt một lọn tóc của nhau để làm tín vật…

ĐÁM CƯỚI Ở ARGENTINA
Trong các đám cưới tại quốc gia này thì chiếc bánh cưới chính là một bất ngờ lớn dành cho những người phụ nữ độc thân tham gia bữa tiệc.

Thông thường sẽ có nhiều món đồ nhỏ và một chiếc nhẫn sẽ được giấu trong chiếc bánh cưới. được nối với những sợi dây. Những người phụ nữ này có thể rút dây để nhận quà, và người may mắn kéo được chiếc nhẫn chính là điềm may mắn sẽ sớm kết hôn trong năm tới!

Các cô dâu rút dây may mắn trong đám cưới.
Nguồn ảnh: Internet

Mỗi quốc gia đều có những truyền thống độc đáo của riêng mình đúng không nào?

Nếu bạn biết đến những phong tục truyền thống độc đáo hơn nữa, hãy cùng chia sẻ để thảo luận nhé!

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.