• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Lên kế hoạch cưới nên bị stress, phải xử lý thế nào?

Hôn nhân gia đình

Giới thiệu các chuyên gia được nhắc đến trong bài:

  • Landis Bejar là một chuyên gia tâm lý trị liệu, founder của Aisle Talk, đơn vị chuyên tư vấn kiểm soát căng thẳng cho các cặp đôi trong quá trình chuẩn bị cho đám cưới - với trụ sở tại New York.
  • Lynn Goldberg là co-founder của Breethe - mạng lưới ứng dụng web, mobile app và các kênh chương trình hướng dẫn thiền định. Bản thân cô cũng là một nhà hướng dẫn thiền định đã có hơn mười năm kinh nghiệm. 
  • Michelle Leo Cousins là một nhà thiết kế và tổ chức sự kiện với kinh nghiệm cũng đã hơn 10 năm. Michelle cũng có một công ty chuyên tổ chức sự kiện và tiệc cưới đặt tại tiểu bang Utah của nước Mỹ.

Theo khảo sát của Zola* với sự tham gia của 500 cặp đôi đã đính hôn hoặc mới cưới, 96% cảm thấy khủng hoảng trong việc lên wedding plan. Việc lên kế hoạch đám cưới được đánh giá là cực kỳ căng thẳng (extremely stressful) đối với 40% tổng cỡ mẫu. 71% thấy rằng nó căng thẳng hơn lần xin việc đầu tiên.

Giải thích về sự căng thẳng, Landis Bejar chia sẻ: “Vấn đề thực sự không nằm ở việc lập kế hoạch cho đám cưới mà nằm ở chỗ ý nghĩa của đám cưới và ý nghĩa của chính kế hoạch đó. Người nào tiến đến hôn nhân cũng sẽ cảm nhận được có điều gì thay đổi và lo lắng có thể họ sẽ đánh mất bản thân”.

Hơn nữa, tất cả mọi người đang nhìn bạn: dịch vụ bạn sử dụng, lượng tiền mà bạn tiêu, thời gian bạn quản lý, v.v… trong khi bạn thì mong đợi một sự thư giãn về ngày hạnh phúc nhất của đời mình. Mớ hỗn độn này giống như một chiếc nồi áp suất khóa chặt bạn giữa những xung đột tài chính, các mối quan hệ, yêu thương và tổn thương.

Làm sao để giảm stress, hãy cùng nghe lời khuyên của các chuyên gia để tìm ra phương án, đồng thời có thể tận hưởng quá trình chuẩn bị chỉn chu cho ngày trọng đại của hai người.

1. Cân nhắc ưu tiên

Trong 500 cặp đôi sắp cưới và đã cưới, 35% nhận định rằng sự tiểu tiết chính là yếu tố hàng đầu gây căng não. Theo lời khuyên chuyên gia tổ chức sự Leo Cousins: 

“Cần hiểu rằng việc chuẩn bị kỹ lưỡng bất cứ chi tiết nào cho dù là nhỏ nhất sẽ dẫn đến việc bạn mất vui. Nếu bạn quan tâm đúng mực, bạn sẽ có một đám cưới tuyệt vời”.

Đừng lập tức đế ý vào những đầu việc nhỏ mà bạn sẽ tự làm hoặc cố gắng cải thiện những phần đó - ví dụ cắm hoa chỗ này chỗ kia sao cho đẹp hơn. Hãy để ý những hạng mục lớn ảnh hưởng đến đám cưới và sát sao với chúng. 

Ví dụ: bạn có một ý tưởng trong mơ đối với phông lễ - thứ ai cũng nhìn vào, vậy thì hãy liên tục cập nhật với bên decorator về phương án thiết kế và tiến độ thi công.

Đưa những hạng mục lớn và quan trọng lên trước trong quá trình lên kế hoạch sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều căng thẳng. Với cách này, bạn sẽ tránh được việc bội chi cho những chi phí phát sinh nhỏ nhặt, đồng thời có thêm thời gian để xoay sở nếu có biến cố lớn xảy ra.

2. Chuẩn bị giao tiếp

53% các cặp đôi cho biết bố mẹ là nguyên nhân dẫn đến một số căng thẳng lớn. Cụ thể hơn, 33% chia sẻ rằng áp lực đó đến từ bố mẹ chồng tương lai. Đó là khi các bố mẹ hỗ trợ ngân sách cho đám cưới, tiếng nói và góc nhìn của họ về ngày ấy sẽ có sức ảnh hưởng đến hai bạn.

Khi quá trình trao đổi và thỏa hiệp suôn sẻ, mọi người sẽ vui vẻ - hoặc ngược lại. Theo lời khuyên của Landis Bejar:

“Nếu bạn ở trong trường hợp nêu trên, hãy chủ động trò chuyện. Tranh luận có thể xảy ra nhưng điều tệ hơn cả là mất đi sự giao tiếp. Việc im lặng sẽ khiến căng thẳng ngày một căng thẳng và những suy nghĩ tiêu cực sẽ nảy sinh”.

Hầu hết các trường hợp sẽ cải thiện khi bạn cố gắng mở lời, mọi thứ không tệ như những tình huống tiêu cực mang tính giả định. Ngoài ra, hãy chủ động đưa phụ mẫu vào kế hoạch - tất nhiên có sắp xếp, đừng biến bố mẹ thành rào cản vào lúc kế hoạch đã triển khai.

Ngoài ra, 43% các cặp đôi nói rằng việc lập kế hoạch đám cưới gây căng thẳng cho mối quan hệ của chính họ. Lý do có thể đến từ những ý kiến trái chiều, không giúp lên kế hoạch hoặc trễ hẹn.

Hãy sắp xếp khoảng thời gian riêng của hai người, không phải để lên kế hoạch mà để hẹn hò. Thói quen này sẽ nhắc bạn về cơ sở của mối quan hệ giữa hai người: tình yêu.

3. Có kế hoạch dự phòng

Theo chia sẻ của chuyên gia tổ chức sự kiện: sẽ có những tình huống phát sinh xảy ra nằm ngoài tầm kiểm soát, ví dụ thời tiết. Việc chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất sẽ giúp bạn đối phó khi có điều gì đó không ổn.

Theo lời khuyên của Bejar:

“Bạn không cần phải thích tất cả mọi thứ để tận hưởng việc lên kế hoạch cho đám cưới. Hoàn toàn ổn khi thừa nhận rằng có cả những thứ khá tệ xảy ra bên cạnh những điều thú vị”.

Nếu bạn gặp vướng mắc và không thể giải quyết khi lên kế hoạch cho đám cưới, tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng bạn nên tạm nghỉ và tập trung nhớ lại lý do mà bạn quyết định tiến tới hôn nhân: sự cam kết.

4. Hãy chăm sóc bản thân

Có tới 86% số cặp đôi tham gia khảo sát cho biết sự căng thẳng trong quá trình lập kế hoạch này đã khiến họ gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Nổi mụn, đau đầu, thèm ăn bất chợt, thậm chí là rụng tóc… 

Thay vì chìm vào kế hoạch, hãy nghỉ ngơi vài phút - cố định và theo lịch, thậm chí lên lịch cách ngày để lên plan cho đám cưới. Trong những ngày còn lại, hãy làm điều mà bạn thích, ví dụ nghe nhạc, tập gym, đi massage, tập yoga.

Bejar lưu ý:

“Việc tự chăm sóc bản thân không phải chuyện một sớm một chiều. Đây không phải là việc nên làm chỉ trong trường hợp bị căng thẳng, mà là việc nên làm thường xuyên để bảo vệ bạn khi các tình huống căng thẳng xuất hiện… việc này nên được thực hiện với tần suất thường xuyên và chúng có ý nghĩa đối với cuộc sống của bạn”.

5. Thiền định

Điện thoại kêu réo liên tục bởi các tin nhắn và cuộc gọi từ các đơn vị đối tác. Không thể ném điện thoại qua cửa sổ, vậy thì bạn hãy bật chế độ không làm phiền và bật một bản nhạc thiền định - chỉ cần từ 5 đến 10 phút.

Goldberg nói:

“Khi bạn bị căng thẳng và cơ thể lâm vào tình trạng báo động thời chiến, nhịp tim sẽ tăng lên, huyết áp cũng tăng lên, bạn giải phóng cortisol và adrenaline vào mạch máu. Trong lúc này, thiền định chính là liều thuốc giải độc. Bạn tăng lượng oxytocin và serotonin (trong máu), nhịp tim chậm lại, huyết áp giảm xuống, tâm trạng của bạn sẽ cải thiện và mọi thứ sẽ rõ ràng hơn rất nhiều”.

*Zola là đơn vị cung cấp dịch vụ cưới bao gồm cả tổng thể và nhỏ lẻ tại New York, đồng thời là kênh cập nhật thông tin về cưới hỏi tại Mỹ.

Theo: Brides
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.