• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Nguồn gốc bí mật của chiếc váy cưới màu trắng (Phần I)

Hôn nhân gia đình

Không phải lựa chọn ưu tiên vì rất khó để giặt giũ, váy cưới trắng vậy cũng không phải là truyền thống như rất nhiều người lầm tưởng…

Ngày nay, nhắc đến váy cưới là mọi người lập tức sẽ nghĩ đến một chiếc váy trắng tinh khôi. Tuy nhiên, hình ảnh đó chỉ bắt đầu phổ biến trong vài trăm năm đổ lại, và hơn nữa, trắng không phải là màu sắc truyền thống cho váy cưới ở phương Tây.

Váy cưới - không chỉ để cưới

Trước thế kỷ 19, đối với tầng lớp hoàng gia, quý tộc, hay kể cả bình dân, váy cưới trắng không hề phổ biến tại châu Âu. Điều này trước tiên phải kể đến thứ bậc của màu sắc.

Từ giữa thời Trung Cổ cho đến tận hết thời Phục Hưng, màu xanh navy có thứ hạng cao nhất, sau đó đến màu tía. Nguyên liệu sản xuất màu nhuộm khan hiếm với quy trình sản xuất công phu nên chỉ hoàng gia hay quý tộc mới sử dụng màu vải này.

Váy trắng thì ngược lại, chẳng cần đến thuốc nhuộm. Sử dụng váy màu trắng lại rất dễ bám bẩn, mà xà phòng mãi đến thế kỷ XVIII mới bắt đầu trở nên phổ biến.

Ngoài ra, váy cưới không chỉ dùng trong lễ cưới. Váy cưới của tiểu thư đài các thường sáng và sặc sỡ, chất liệu đắt đỏ, quen thuộc với những buổi tiệc trà. Các cô dâu bình dân cũng cố gắng để có chiếc váy đẹp trong ngày cưới, nhưng giản dị hơn để tiện giặt giũ về sau.

Đám cưới vua Louis XIV vẽ bởi họa sĩ Jacques Laumosnier (Wikipedia)

Sự xuất hiện nhạt nhòa

Không nhận được sự ưu ái của xã hội thời đó nhưng váy trắng vẫn lác đác xuất hiện trong những đám cưới hoàng gia. Chiếc váy cưới trắng hoàng gia đầu tiên là của công chúa Anh Philippa, kết hôn với hoàng tử Eric của xứ Bắc Âu vào năm 1406.

Năm 1558, chiếc váy cưới trắng xuất hiện đầy bất ngờ trên người nữ vương Mary xứ Scotland. Giới quý tộc Pháp bàng hoàng khi nữ vương chọn màu tang chế của các nữ hoàng Pháp thời bấy giờ để mặc trong lễ cưới.

Nếu có điểm cộng nào của váy trắng trước thế kỷ XIX, thì đó chỉ là việc thể hiện phần nào sự sung túc. Gia đình nào có người hầu giặt đồ mới thường mặc đồ trắng, và người sử dụng cũng ít phải động đến những việc làm bẩn bộ đồ của mình.

Chỉ đến năm 1840, nữ hoàng Anh Victoria mới lật trang sử mới cho đám cưới hoàng gia và chinh phục giới thượng lưu châu Âu trong chiếc váy cưới màu trắng đầy ý nghĩa của bà.

(còn tiếp... )

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.