• Về đầu trang
Ốc
Ốc

Những chiếc váy cưới hoàng gia mang tính biểu tượng trong lịch sử

Hôn nhân gia đình

Đám cưới hoàng gia luôn thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng. Không chỉ là sự kiện mang tính lịch sử, đây còn là cơ hội để mọi người cùng chiêm ngưỡng những chiếc váy cưới lộng lẫy trong khung cảnh lung linh tựa câu chuyện cổ tích.

Cùng nhìn lại những chiếc váy cưới hoàng gia tuyệt vời nhất trong lịch sử. Từ chiếc váy tạo nên xu hướng “váy cưới trắng” của Nữ hoàng Victoria, hay chiếc váy dài thướt tha của Công nương Diana, cho đến Công nương Grace Kelly cùng chiếc váy ren làm bao nhiêu người ngưỡng mộ.

Và gần đây nhất, Công chúa Beatrice đã khiến đám cưới của cô càng thêm ý nghĩa khi chọn một chiếc váy từ tủ đồ hoàng gia của bà cô (Nữ hoàng Elizabeth) làm váy cưới.

1. Nữ hoàng Victoria, năm 1840

Những người hâm mộ nữ hoàng Victoria chắc chắn sẽ không còn xa lạ với cuộc tình của bà và người anh họ, Hoàng tử Albert. Chiếc váy cưới màu trắng bà mặc năm 1840 đã mở đầu cho “xu hướng váy cưới trắng”. Trước đó, các cô dâu chỉ lựa chọn chiếc váy đẹp nhất mà mình có để mặc trong đám cưới mà thôi.

Và cho đến ngày nay, diện váy cưới trắng vẫn được xem như là một truyền thống không thể thiếu trong đám cưới ở phương Tây.

2. Vương hậu Mary, năm 1893

Mary xứ Teck kết hôn với vị Vua tương lai George V, cháu trai của Nữ hoàng Victoria. Trong ngày cưới, bà mặc một chiếc váy tuyệt đẹp được thiết kế bởi nhà thiết kế ở London là Lingon và Curtis. Chiếc váy được trang trí bằng lông chim đà điểu và hoa cam.

3. Nữ công tước Elizabeth Bowes-Lyon, năm 1923

Theo wiki, khi kết hôn cùng Vương tử Albert, Công tước xứ York, bà được phong tước hiệu là Nữ công tước. Đến năm 1936, chồng bà bất ngờ trở thành Quốc vương Anh, bà trở thành Vương Hậu. Khi con gái bà - Nữ vương Elizabeth đệ nhị lên ngôi, bà mang tước hiệu Vương mẫu hậu.

Elizabeth Bowes-Lyon đã trở thành biểu tượng cô dâu thời đại ngay sau khi bà kết hôn cùng Công tước xứ York vào năm 1923. Kiểu váy cưới của bà tạo nên xu hướng thời trang những năm 1920 với thiết kế hạ eo đính ngọc trai và bạc, đi kèm phụ kiện tóc đậm chất flapper.

4. Wallis Simpson, năm 1937

Trong lễ cưới của bà cùng công tước của gia tộc Windsor tại Château de Candé, Pháp năm 1937, Wallis Simpson (người phụ nữ từng li dị nổi tiếng nhất thời điểm đó) đã mặc một chiếc váy được thiết kế bởi Minbocher. Mẫu váy cưới nổi tiếng bởi màu xanh nhạt, đặc biệt làm riêng cho bà và từ đó, màu xanh này được gọi là màu xanh Wallis.

5. Nữ vương Elizabeth, năm 1947

Trong đám cưới của mình cùng Hoàng tử Phillip (Khi đó bà còn mang tước hiệu Công chúa), Elizabeth dã chọn một chiếc váy dài tay bằng vải satin, kiểu dáng thanh lịch, thêu hoa và đính ngọc trai (chính xác là 10.000 viên ngọc trai). Chiếc váy được thiết kế bởi Norman Hartnell, với nguồn cảm hứng từ bức tranh Primavera của Botticelli. Phần đuôi váy dài gần 4 met, dài bằng lối đi đã tạo cảm hứng cho những chiếc váy cưới hoàng gia sau này.

6. Rita Hayworth, năm 1949

Chiếc váy mà Rita Hayworth mặc trong đám cưới mang đậm chất cổ điển.

Người đẹp màn ảnh đã kết hôn với Hoàng tử Aly Khan vào năm 1949, cô diện một bộ váy màu xanh, kết hợp với chiếc mũ từ BST New Look của Christan Dior.

7. Hoàng hậu Soraya, Iran, năm 1951

Một đám cưới hoành tráng vào năm 1951. Chiếc váy lộng lẫy của Hoàng hậu được trang trí với 20.000 chiếc lông vũ và 6.000 viên kim cương.

8. Grace Kelly, năm 1956

Chiếc váy của Công nương Grace Kelly đã trở thành váy cưới trong mơ của các cô dâu tương lai, nhà thiết kế và cả những tín đồ thời trang khắp mọi nơi. Như một biểu tượng cho đám cưới cổ tích, chiếc váy này là một trong những bộ trang phục được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử váy cưới.

Với thiết kế cổ cao, tay và thân váy dài, chiếc váy tuyệt vời được tạo nên bởi Helen Rose. Nhà thiết kế đã lựa chọn sử dụng chất liệu ren Brussels 125 tuổi, vải taffeta và hàng ngàn viên ngọc trai được đính bằng tay. 

9. Công chúa Margaret, Bá tước phu nhân xứ Snowdon, năm 1960

Chiếc váy cưới lụa organza mà Công chúa Margaret đã mặc được thiết kế bởi Norman Hartnell, và được tạp chí Life miêu tả là "chiếc váy cưới hoàng gia đơn giản nhất trong lịch sử." Có lẽ bà là người đã truyền cảm hứng cho kiểu váy cưới tối giản trong các đám cưới hoàng gia sau này.

10. Hoàng hậu Fabiola, năm 1960

Hoàng hậu Fabiola đã tạo ấn tượng trong đám cưới của mình với chiếc váy có viền được làm bằng lông chồn trắng. Chiếc váy do Cristóbol Balenciaga thiết kế, hiện đang được đặt tại Bảo tàng Balenciaga ở Tây Ban Nha.

11. Nữ vương Beatrix, Hà Lan, năm 1966

Chiếc váy cưới satin tối giản mà Nữ vương Beatrix mặc trong đám cưới của bà năm 1966 được thiết kế bởi Bergé Farwick.

12. Công chúa Đan Mạch Margrethe, năm 1967

Công chúa Margrethe đã chọn một chiếc váy của nhà thiết kế Đan Mạch, Jørgen Bende.

Váy được thiết kế kiểu cổ vuông và tay dài, phủ một lớp ren. Kiểu váy này đã tạo cảm hứng cho một số bộ váy cưới của hoàng gia.

13. Vương hậu Silvia, Thụy Điển, năm 1976

Marc Bohan của Dior là người thiết kế chiếc váy cưới tối giản cho Vương hậu Silvia. Có lẽ chiếc váy cưới tối giản là lựa chọn phù hợp để chiếc vương miệng Cameo được nổi bật.

14. Công nương Caroline xứ Monaco, năm 1978

Con gái của Grace Kelly, công nương Caroline xứ Monaco cưới Phillipe Junot trong chiếc váy cưới biểu tượng của thập kỷ 1970, thiết kế bởi Marc Bohan từ Christan Dior. Bà ấy không đội vương miện theo kiểu truyền thống mà chọn phụ kiện tóc kết bằng hoa, tạo nên xu hướng trong thời đại đó. 

15. Hoàng hậu Noor, năm 1978

Xuất thân là một cô gái dân dã người Mỹ, dù biết sẽ có nhiều khó khăn chính trị trong cuộc hôn nhân với vị vua Jordan Husayn, Lisa vẫn để cho tình yêu, sự lạc quan và chủ nghĩa lý tưởng chiến thắng nỗi e sợ. Cô đã đồng ý sau 18 ngày, khi nhận được lời cầu hôn và được Husayn đặt tên là Noor - có nghĩa là ánh sáng.

Trong đám cưới của mình, hoàng hậu Noor đã mặc một chiếc váy cưới hiệu Christian Dior đơn giản với thiết kế cổ tròn kín đáo. 

16. Công nương Diana, năm 1981

Được thiết kế bởi David và Elizabeth Emanuel, ngay khi ra mắt, chiếc váy cưới của Công nương Diana lập tức trở thành biểu tượng và gây ra hàng loạt bản sao chép, thiết kế đạo nhái đầu tiên xuất hiện tại một cửa hàng nhỏ chỉ sau buổi lễ cưới hoàng gia 5 giờ đồng hồ.

Chiếc váy sử dụng chất liệu lụa taffeta, được thêu thủ công với sequins khảm xà cừ, ước tính khoảng 10.000 viên ngọc trai, bộ đôi nhà thiết kế đã mất hàng tháng trời để chuẩn bị.

Đặc biệt, với chiếc đuôi váy dài 8 mét và một chiếc móng ngựa nhỏ bằng vàng nạm kim cương được đính vào váy để lấy may, chiếc váy cưới đã trở thành biểu tượng của cả một thập kỷ trong những năm 1980.

17. Hoàng hậu Rania xứ Jordan

Được tạo ra bởi Bruce Oldfield, chiếc váy mà Hoàng Hậu Rania xứ Jordan mặc trong đám cưới với Hoàng tử Abdullah vào năm 1993 không chỉ mang tính biểu tượng mà còn là một tác phẩm tuyệt vời. Chiếc váy bồng bềnh được bao phủ bởi các chi tiết trang trí bằng vàng, kèm bên ngoài là áo khoác ngắn tay với cổ áo được thêu tinh xảo.

18. Sarah Armstrong Jones, năm 1994

Tương tự như mẹ của bà, Công chúa Margaret, chiếc váy cưới mà Sarah Armstrong Jones mặc trong đám cưới của mình cũng là một chiếc váy tối giản.

19. Vương phi (Công nương) Marie-Chantal, Hy Lạp, năm 1995

Khi Marie-Chantal (Công nương Đan Mạch) kết hôn với Hoàng tử Hy Lạp Pavlos, bà mặc một chiếc váy Valentino có 12 loại ren hoa khác nhau. Theo tường thuật lại, phải mất hơn 25 thợ may để hoàn thành chiếc váy cưới bằng lụa màu ngà của bà.

20. Nữ bá tước Sophie Rhys-Jones xứ Wessex, năm 1999

Trong lễ cưới với con trai út của Nữ hoàng Elizabeth, Hoàng tử Edward, tại Nhà nguyện Thánh George ở Lâu đài Windsor (cùng địa điểm với Hoàng tử Harry và Meghan Markle kết hôn), Sophie Rhys-Jones đã đặt nhà thiết kế Samantha Shaw tạo ra chiếc váy bằng lụa organza với phần cổ chữ V được nạm ngọc trai.

21. Vương hậu Tây Ban Nha Letizia, năm 2004

Nữ phóng viên Letizia Ortiz kết hôn cùng đức vua Felipe trong một bộ trang phục được thiết kế bởi Manuel Pertegaz. Chiếc váy cưới nổi bật với chất liệu lụa tự nhiên được thêu hoạ tiết bằng chỉ vàng.

22. Nữ công tước Camilla Parker Bowles xứ Cornwall, năm 2005

Trong lễ cưới 'gọn nhẹ' của mình, Nữ công tước Camilla Parker Bowles chọn một chiếc váy voan màu kem đơn giản, kết hợp áo khoác dài, nổi bật với những đường thêu bằng chỉ vàng trang nhã từ thương hiệu thời trang Robinson Valentine. Bên cạnh đó, bà còn tạo nên sự khác biệt với chiếc mũ từ nhà thiết kế mũ nổi tiếng Philip Treacy.

23. Công chúa Thụy Điển Victoria, năm 2010

Người thừa kế ngai vàng Vương quốc Thụy Điển, Công chúa Victoria đã mặc một chiếc váy trễ vai của Pär Engsheden trong đám cưới năm 2010 của cô. Tương tự như Nữ hoàng Silvia, cô đã chọn một bộ trang phục với phần váy tối giản và đuôi váy dài, kết hợp cùng chiếc vương miện Cameo thời Napoléon.

24. Công nương Kate Middleton xứ Cambridge, năm 2011

Chiếc váy cưới của công nương Kate đã tạo cảm hứng cho hàng ngàn cô dâu, nhà thiết kế, những tín đồ thời trang… và vẫn đang ảnh hưởng đến các xu hướng váy cưới ngày nay.

25. Thân vương phi Charlene, Monaco, năm 2011

Cựu vận động viên bơi lội Charlene Wittstock kết hôn với Hoàng tử Albert của Monaco trong một chiếc váy hàng hiệu Armani Privé, mà cô gọi là một "kiệt tác".

Nhà thiết kế của thương hiệu đã chia sẻ trên tạp chí Vogue rằng “Đây thực sự là một trách nhiệm lớn lao, chúng tôi đã làm hai chiếc váy để đề phòng trường hợp một trong hai chiếc xảy ra sự cố”. Bộ trang phục được trang trí bởi 40.000 viên pha lê Swarovski và 20.000 hạt ngọc trai.

26. Zara Phillips, năm 2011

Cháu gái của Nữ hoàng Elizabeth, Zara Anne Elizabeth Phillips (cô không có tước hiệu hoàng gia và đứng thứ 18 trong danh sách kế vị ngai vàng - theo Wiki) kết hôn với Mike Tindall trong chiếc váy cưới kiểu Anh cổ điển do Stewart Parvin thiết kế.

27. Nữ công tước Stephanie de Lannoy, năm 2012

Trong đám cưới của mình Nữ công tước đã mặc một chiếc váy cưới màu trắng ngà do Elie Saab tạo nên. Chiếc váy gây ấn tượng với phần đuôi dài 4 mét.

28. Công chúa Salwa Aga Khan, năm 2013

Là một người mẫu thời trang và quý tộc người Mỹ, Kendra Spears trở thành Công chúa khi kết hôn cùng Hoàng tử Rahim Aga Khan (con trai cả của Hoàng thân Aga Khan IV - một trong những người giàu nhất thế giới, lãnh tụ Hồi giáo dòng Ismaili). Trong đám cưới của mình, cô chọn một bộ trang phục sari truyền thống màu ngà, kết hợp phần viền màu vàng đồng.

29. Công nương Elisabetta Rosboch von Wolkenstein, năm 2014

Nhà báo Elisabetta Rosboch von Wolkenstein khi kết hôn cùng hoàng tử nước Bỉ Amedeo đã mặc một chiếc váy cưới đơn giản nhưng vô cùng sang trọng và tinh tế, được thiết kế bởi Valentino. Chiếc váy kết hợp hoàn hảo với khăn voăn dài được thêu tay hoàn toàn. Họa tiết trên váy và khăn đội đầu trang nhã, nổi bật cùng chiếc vương miện kim cương được bà ngoại chú rể, Nữ hoàng Paola trao tặng.

30. Công nương Sofia xứ Värmland, Thuỵ Điển, năm 2015

Sofia Hellqvist đám cưới với Hoàng tử Thụy Điển Carl Philip trong trang phục cưới bằng ren tinh xảo cùng đuôi váy được may hoàn toàn thủ công do José María Ruiz tạo nên.

31. Nữ công tước Meghan Markle xứ Sussex, năm 2018

Meghan Markle thực sự rất quyến rũ trong lễ cưới hoàng gia, với chiếc váy cưới cổ điển mang phong cách tối giản được thiết kế bởi cựu giám đốc sáng tạo Clare Waight Keller từ thương hiệu Givenchy, kết hợp cùng vương miện của Nữ hoàng Mary Filigree trao tặng.

Trong một chia sẻ từ cung điện cho hay điểm nổi bật của chiếc váy là kiểu dáng cổ điển với phần cổ thuyền thanh lịch, tuy phần eo được chiết lại tạo sự mảnh mai nhưng kiểu dáng suông thoải mái giúp Meghan dễ dàng di chuyển. Thiết kế thể hiện vẻ đẹp trang nhã, gợi cảm của người mặc. Bộ trang phục được hoàn thiện với voan che mặt thêu 53 bông hoa, mỗi bông đại diện cho một quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Khối thịnh vượng chung. “Something blue” (một thứ gì đó màu xanh) của cô ấy là một mảnh váy mà cô ấy mặc trong buổi hẹn hò đầu tiên cùng hoàng tử, được khâu vào trong tấm voan. 

32. Công chúa Eugenie, 2018

Theo wiki, Vương tôn nữ Eugenie là một thành viên của vương thất Anh, con gái út của Vương tử Andrew, Công tước xứ York và Sarah, Công tước phu nhân xứ York. Cô xếp thứ 10 trong danh sách kế vị ngai vàng Anh Quốc, sau chị gái của mình, Vương tôn nữ Beatrice.

Cô kết hôn cùng Jack Brooksbank vào ngày 12 tháng 10 năm 2018, với chiếc váy của nhãn hiệu thời trang Peter Pilotto, tại Anh Quốc. Bộ trang phục được thiết kế hơi hở vai, tay áo dài và phần đuôi váy ấn tượng.

Không những trông rất đẹp mắt, chiếc váy cưới của công chúa còn mang một ý nghĩa đặc biệt đó là phần lưng váy được xẻ nhẹ nhàng, vừa đủ khoe vết sẹo thời bé từ một ca phẫu thuật vẹo cột sống. Đây là kiểu dáng mà Công chúa đã yêu cầu với nhà thiết kế.

Ngoài ra, trên váy còn được dệt một vài hoạ tiết có ý nghĩa đối với cô như cây kế, shamrock, hoa hồng và cây thường xuân. 

33. Gabriella Windsor, năm 2019

Theo wiki, Gabriella Marina Alexandra Ophelia Kingston là một nhà văn tự do người Anh và là thành viên của hoàng gia Anh. Cô là con gái của Hoàng tử và Công chúa Michael xứ Kent. Cô đứng thứ 55 trong hàng kế vị ngai vàng Anh.

Chiếc váy mà cô mặc trong đám cưới được bao phủ bằng vải voan thêu ren, có đường viền cổ áo và tay dài, do nhà thiết kế người Ý Luisa Beccaria tạo nên.

34. Charlotte Casiraghi, năm 2019

Cô là con gái của công chúa Caroline, cháu gái của công nương Grace Kelly.

Sau khi cử hành hôn lễ dân sự với trang phục đơn giản, Charlotte Casiraghi đã thay một chiếc váy Chanel tối giản, gam màu trắng tại tiệc chiêu đãi trong biệt thự La Vigie, Địa Trung Hải. Chiếc váy được làm từ chất liệu vải cao cấp, dáng váy quây, thân dưới bồng và xoè, eo đắp chéo, xẻ tà mang nét độc đáo nhưng vẫn thể hiện được tinh thần của váy cưới.

Thiết kế váy cưới mà Charlotte lựa chọn tạo sự liên tưởng tới mẫu váy mà Công nương Grace từng diện trong bộ phim To Catch a Thief vào năm 1955. Cô còn tạo kiểu tóc uốn cụp đặc trưng và mang chiếc vòng cổ kim cương Cartier gắn liền với hình ảnh của Grace Kelly. 

35. Marie Hoa Chevallier, năm 2019

Tháng 8/2018, Hoàng tử Louis Ducruet quỳ gối cầu hôn Marie Hoa Chevallier (sau 7 năm hẹn hò) tại bờ biển Hội An, Việt Nam. Đến năm 2019, cả hai chính thức trở thành vợ chồng. Trong đám cưới của mình cô mặc 3 chiếc váy cưới khác nhau.

Trong đó, trang phục khiến công chúng ấn tượng đó là chiếc váy trắng được thiết kế bởi Atelier Boisanger và Pauline Ducruet, em gái của chú rể. 

36. Nữ bá tước Olympia von und zu Arco-Zinneberg, năm 2019

Chắt gái của Hoàng đế cuối cùng nước Áo, Nữ bá tước Olympia von und zu Arco-Zinneberg kết hôn cùng Hoàng tử Jean-Christophe Napoléon Bonaparte, hậu duệ của Napoléon Bonaparte I. Trong đám cưới của mình, Cô dâu Olympia chọn thiết kế váy cưới ren xuyên thấu vô cùng xinh xắn từ thương hiệu Oscar de la Renta.

Thiết kế được tạo nên từ chất liệu ren cao cấp mất tới 1.440 giờ với 10 người thực hiện. Bản gốc là váy xòe cup ngực nhưng Olympia đã mặc thêm áo cape lửng để phù hợp với phong cách Hoàng gia. Dù vậy thì đây vẫn được xem là thiết kế gợi cảm nhất từ trước đến giờ của cô dâu Hoàng gia trên thế giới.

37. Công chúa Beatrice, năm 2020

Sau khi hủy hôn lễ vào tháng 5 năm 2020, Công chúa Beatrice đã bí mật kết hôn với Edoardo Mapelli Mozzi vào ngày 17 tháng 7 năm 2020. Cả “something borrowed" và "something old" của cô đều tình cờ là chiếc váy cưới mà cô đã mượn từ Nữ hoàng Elizabeth.

Chiếc váy cổ điển được thiết kế bởi Norman Hartnell vào những năm 1960. Beatrice đã làm mới chiếc váy của bà mình bằng cách may thêm tay áo phồng bằng vải tơ organza. Cô dâu công chúa cũng đội chiếc vương miện đính kim cương, chính là chiếc vương miện mà Nữ hoàng Elizabeth đã đội trên lễ đường vào năm 1947.

Theo: BRIDES
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.