• Về đầu trang
Mòe một mẩu
Mòe một mẩu

Vải sợi cà phê

Thời trang

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng chất liệu hữu cơ trong lĩnh vực may mặc ngày càng phát triển. So với các loại da và sợi truyền thống, chất liệu hữu cơ từ thực vật lại thân thiện với môi trường hơn, nhân đạo hơn và chất lượng sản phẩm cũng vượt trội hơn. Vì thế, không phải tự nhiên người ta lại quan tâm đến việc nghiên cứu và phát triển các loại chất liệu hữu cơ từ thực vật này. Đã có một số bài viết giới thiệu về loại chất liệu này được đăng tải như vải sợi vỏ cam, vải tơ sen, tơ chuối, vải từ vỏ táo hay da xương rồng… Và trong bài viết này, mình muốn giới thiệu một loại vải sợi mới, đó là vải sợi từ bã cà phê.

Nguồn ảnh: Greenyarn

Sợi cà phê được công ty dệt may Singtex_Đài Loan nghiên cứu và phát triển, lấy tên là vải sợi S.Cafe. Ý tưởng này nảy ra vào một ngày khi hai vợ chồng ông Jason Chen, chủ công ty dệt may Singtex đi uống cà phê cùng nhau. Lúc đó, vợ ông đã nghĩ rằng bã cà phê có thể khử mùi trong tủ lạnh vậy liệu nó có thể khử được mùi hôi của quần áo, đặc biệt là đồ thể thao không? Ngay sau đó ông Chen đã bắt tay vào làm thí nghiệm. Ông sấy khô bã cà phê, tách dầu rồi nghiền thật nhỏ, sau đó ông đem trộn với polyester từ vỏ chai PET phế thải, hàm lượng 5% để chuẩn bị cho quá trình kéo sợi. Những chiếc áo đầu tiên được dệt bằng sợi cà phê có hương thơm dễ chịu, khả năng hút mùi rất tốt, nhưng chỉ sau một vài tháng, chúng lại có mùi dầu. Vì vậy ông Chen đã phải mất thêm thời gian để thay đổi công thức, làm sao cho sau một thời gian sử dụng chiếc áo vẫn giữ được những đặc tính như ban đầu.

Nguồn ảnh: Greenyarn

Thành phẩm cuối cùng được đưa ra thị trường hiện nay có tính chất vô cùng vượt trội. Nhờ những lỗ nhỏ li ti trong bột cà phê đã khử dầu, chúng có khả năng thấm hút mồ hôi nhanh gấp 200 so với vải cotton, siêu nhẹ và có khản năng giảm nhiệt độ cơ thể từ 1-2 độ C so với các loại vải thông thường. Vải cà phê giúp kiểm soát mùi gấp 3 lần, và luôn phát huy tác dụng mặc cho bạn có giặt chúng bao nhiêu lần đi chăng nữa. Sợi cà phê cũng khô nhanh hơn vải sợi cotton và có khả năng chống tia UV lên đến 98%.

Nguồn ảnh: Greenyarn

Ngay sau khi ra mắt, các hãng may mặc đã ngay lập tức sử dụng loại vải này để may hơn 1 triệu bộ quần áo cho các cầu thủ của Câu lạc bộ FC Liverpool và các cổ động viên của câu lạc bộ này. Tính đến thời điểm hiện nay, cũng đã có rất nhiều các nhãn hàng trên toàn thế giới sử dụng loại sợi này để may đồ may mặc, dệt thảm…

Để biến bã cà phê trở thành sợi cần phải trải qua 3 quá trình cơ bản

Bước 1: Làm sạch và tách bỏ dầu khỏi bã cà phê. Dầu này sau đó sẽ được sử dụng để làm xà phòng và mỹ phẩm

Bước 2: Sấy khô và nghiền thật nhỏ bã cà phê, sau đó trộn với polyester từ chai PET tái chế

Bước 3: Kéo sợi theo công nghệ độc quyền của S.Cafe. Sợi được kéo ở điều kiện nhiệt độ thấp, áp suất cao, với quy trình tiết kiệm năng lượng để tạo ra thành phẩm cuối cùng.

Trung bình mỗi chiếc áo S.Cafe này cần lượng bã từ 3 cốc cà phê và 5 chai nhựa PET. Quá trình sản xuất vải sợi cà phê cũng thải ra ít CO2 hơn so với sản xuất những loại vải thông thường. Nhờ sáng chế này của ông Chen, những phế phẩm tưởng chừng như vô tác dụng này sẽ lại một lần nữa hồi sinh và trở thành một sản phẩm hữu ích phục vụ đời sống của con người

Đang đọc
Vải sợi cà phê
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.