• Về đầu trang
\
\

Sợi tơ từ thân cây chuối

Độc lạ

Cây chuối là một loài cây đa năng, từ gốc đến ngọn không thể bỏ phí một phần nào, ngoài những món ăn tạo nên từ cây chuối thì nay ta lại nghe sợi tơ từ thân cây chuối. Thật ra sợi tơ từ thân cây chuối đã được người Việt Cổ sử dụng từ nhiều năm trước, được người Trung hết lòng ca ngợi và đặt tên là “vải Giao Chỉ” – “loại vải mịn như lượt là, mặc vào mùa nực thì mát lắm”. “Ở Giao Chỉ, thân cây chuối xé ra như tơ, dệt thành vải gọi là tiêu cát, dễ rách, nhưng đẹp, màu vàng nhạt”.

Tơ chuối

Nhưng hiện nay loại tơ vải này không thấy xuất hiện tại Việt Nam, chỉ có những sản phẩm thủ công, thảm sàn, dây thừng được làm từ tơ cây chuối mang một giá trị đặc biệt và tiềm năng.

Công nhân bóc vỏ thân chuối để bỏ vào máy
Sợi chuối được phơi khô để chuẩn bị cho những công đoạn tiếp theo.
Phần bã chuối còn lại được sử dụng làm phân bón.

Và người ta luôn tin về một thời kì sợi tơ cây chuối làm vẻ vang nền văn hóa nông nghiệp nước nhà. Cũng có tài liệu nói rằng, thật ra kỹ thuật lấy sợi thô từ thân cây chuối xuất hiện vào thế kỉ 13 ở Nhật Bản, nhưng chưa được chú ý đến vì còn thua kém so với các loại tơ vải khác.

Ví làm từ sợi tơ chuối.

Nhưng ngày nay nó đã được ứng dụng nhiều hơn với nhiều sản phẩm, từ túi lọc trà đến lốp xe hơi, sari, tờ tiền của Nhật và đặc biệt trong ngành may mặc.

sản phẩm thủ công sợi chuối.

Để sản xuất ra sợi tơ chuối không phải là một quá trình đơn giản, sau khi đem thân chuối về, phải tách thành từng lớp mỏng và bỏ vào máy để tách sợi. Sau đó phải ngâm vào một dung dịch hóa chất để tơ chuối có thể trở nên mềm mại hơn. Sợi tơ chuối thật ra có độ chắc và dẻo dai, lớp vỏ bên ngoài có thể tạo nên sợi tơ dày, bền và chắc hơn, còn bên trong thân – phần lõi, tạo nên những sợi tơ mịn, mỏng tùy vào mục đích sử dụng.Sợi tơ chuối có khả năng kháng nước, chống cháy và đặc biệt là có thể tái chế được, theo ghi nhận của Green Banana Paper.

Khẩu trang từ sợi tơ chuối

Ngoài ra sợi tơ này được ưa chuộng có khả năng thay thế cho các loại sợi khác vì nó thân thiện với môi trường, phù hợp với tiêu chí phát triển bền vững mà thế giới ngày càng hướng đến. Và mình cũng mong vào một ngày không xa thì những sản phẩm thân thiện với môi trường này được sử dụng rộng rãi hơn và đặc biệt có niềm tin vào những nhà khảo cổ có thể chứng minh được thời gian mà người dân Việt Cổ sử dụng loại tơ chuối này trong một thời kì vẻ vang của nền nông nghiệp.

Theo: Minh Thư/ Maybe It’s Time To Reply The Earth
Đang đọc
Sợi tơ từ thân cây chuối
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.