• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Sự khác biệt giữa hoa lụa và hoa tươi trong trang trí tiệc cưới

Hôn nhân gia đình

Hoa tươi đắt hơn hoa lụa vì chỉ dùng được một lần và đẹp hơn. Đó là góc nhìn phổ thông của dâu rể và nhiều bố mẹ khi tổ chức đám cưới…

Mùa cưới sau COVID-19, các đám cưới liên tục diễn ra khiến cho các wedding decorator phải bận rộn. Chớp cơ hội này, Cú Trúc đã xin bám theo một bên chuyên thi công trang trí đám cưới tại Hà Nội để tìm hiểu về vấn đề hoa tươi, hoa lụa này.

Độ sẵn có

Hoa tươi có mùa vụ, hoa lụa có đại lý. Hoa tươi không có quanh năm nên nhà trang trí sẽ phải linh hoạt trong việc nhập các loại hoa tươi cùng loại tương ứng. Ví dụ năm nay nhiều đám cưới chơi sen, nhưng sen ta đã hết mùa, decorator sẽ phải cân nhắc dùng sen Thái hoặc sen đá để sử dụng thay thế.

Hoa lụa thì sẵn hơn, đơn vị to sẽ có kho còn đơn vị nhỏ sẽ thuê lại. Đơn vị to nhập hoa lụa và sử dụng những lô hoa mới nhất, nguyên vẹn nhất; đơn vị tầm trung thì cố gắng thuê nước 2, nước 3; đơn vị nhỏ thì thu mua bao hoa vụn - tùy thuộc tệp khách hàng tương ứng của từng đơn vị trang trí.

Kho hoa lụa của một đơn vị trang trí cưới đầu ngành tại Long Biên, Hà Nội

Vận chuyển

Hoa lụa cứng cáp hơn, sẵn có hơn nên sẽ không gặp nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển. Hoa tươi thì ngược lại…

Nếu dùng hoa thật, đơn vị trang trí sẽ phải đặt tiệm hoa trước tối thiểu 3 ngày và tìm nhà cung cấp ở gần địa điểm trang trí nhằm hạn chế rủi ro - ví dụ: buộc phải mua hoa bổ sung do gãy hỏng hoặc khách hàng yêu cầu gia tăng thêm số lượng.

Vận chuyển hoa lụa sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn trong trang trí đám cưới

Bảo quản và thi công

Đối với hoa lụa, các kho phụ kiện hay nhà trang trí sẽ phải bảo dưỡng hoa định kỳ. Đặc biệt trước mùa cưới và những hôm trước ngày tổ chức đám cưới, decorator sẽ sử dụng những dụng cụ chuyên biệt để hấp hoa, ủ hoa, đảm bảo độ mượt để những đóa hoa trông như thật trong ngày trăm năm của cô dâu chú rể.

Đối với hoa thật, florist từ các đơn vị trang trí sẽ chịu trách nhiệm xử lý sau khi các "bạn ý" rời khỏi tiệm hoa. Sau khi được xử lý thủ công để làm hoa bung mình trước ngày lễ, gia đình và decorator sẽ phải liên tục cập nhật nếu có rắc rối phát sinh.

Nếu hoa gãy thì phải thay hoa hoặc sử dụng những thủ thuật riêng của đơn vị để hoa có thể giữ dáng trong lễ cưới. Thêm vào đó, hoa tươi phải nhờ bọt biển giữ nước để tránh bị khô héo.

Hoa sen cần vận chuyển và trang trí cấp tốc để có chất lượng tốt nhất

Note: Đám cưới trang trí sen sẽ khó hơn vì chỉ có bùn mới giúp bảo quản sen được hoàn hảo. Đây là một trong những loại hoa phải trang trí cấp tốc để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Màu sắc

Việc trang trí đám cưới đặc biệt chú trong concept màu sắc. Hoa tươi có lợi thế màu tự nhiên và điểm mạnh là tươi tắn. Tuy nhiên, trang trí cưới thì bất chấp xuân, hạ, thu, đông và hoa tươi không thể ứng biến khi lệch vụ.

Để xử lý vấn đề này, nhà trang trí sẽ phối hợp sử dụng sơn và nhiều thủ thuật khác để tạo màu cho hoa tươi, nhưng cũng không thể là 100%. Đối với những ca khó, decorator sẽ mix thêm hoa lụa để xử lý tone màu cho đám cưới.

Hơn nữa, có một số màu mà hoa tươi chưa chắc đã có, việc mix hoa lụa sẽ vừa giúp tiết kiệm chi phí, giúp trang trí dễ hơn và đẹp hơn, giúp hoàn thiện concept.

Mix hoa lụa chẳng khiến đám cưới trông xấu đi chút nào, lại tiết kiệm chi phí

Giá cả

Phần này là nói về giá nhập hoa của các đơn vị trang trí tiệc cưới. Hoa tươi có biên độ giá dao động rất lớn vì có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng.

Thứ nhất, hoa tăng giá trong ngày lễ và đặc biệt trong mùa cưới - đi theo nhu cầu của thị trường. Thứ hai, hoa thay đổi giá theo mùa vụ, năm được vụ hoa thì giá giảm, năm mất vụ hoa thì giá bay.

Thực tế hơn nữa, trong trường hợp gia đình đặt hoa tươi vào mùa hè mà đám cưới đến mùa đông mới tổ chức, nếu lấy giá hoa tươi trong mùa hè thì nhà trang trí chắc chắn sẽ chịu lỗ.

Đối với hoa lụa thì giá cả sẽ phụ thuộc vào hàng quốc tế hay nội địa - hàng năm ít thay đổi nhưng có dao động nhất định khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Trên đây là những yếu tố cơ bản nhất và biến động hàng năm nên các wedding decorator đầu ngành luôn luôn phải cập nhật tình hình giá cả.

Nếu bố mẹ hoặc bạn là người thích hoa tươi và muốn sử dụng trong trang trí đám cưới, hãy cân nhắc kỹ các yếu tố rủi ro và tìm hiểu kỹ các wedding planner, decorator. Có ai muốn lễ cưới của mình không được trọn vẹn đâu cơ chứ…

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.