• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Tráp hoa quả ngày ăn hỏi - Ý nghĩa và một số đổi thay

Hôn nhân gia đình

Tráp hoa quả là một trong những lễ vật đầu tiên khởi màn cho sự kết nối phu thê. Vậy nên việc trang trí, sắp xếp theo đúng ý nghĩa của từng phần trong tráp hoa quả là rất quan trọng.

Tráp đựng, hoa quả, và trang trí là 3 phần không thể thiếu của tráp quả trong lễ Ăn hỏi. Mỗi phần này đều thể hiện sự kết nối giữa vợ chồng trong văn hóa truyền thống.

Tráp tròn tượng trưng cho cha trời, hướng con người về tổ tiên. Màu đỏ tượng trưng cho lửa thể hiện sự may mắn và hòa hợp. Trên tráp còn thường có chữ hỷ cũng mang ý nghĩa may mắn, cát tường dành cho đôi vợ chồng tương lai.

Đối với hoa quả, các gia đình thường chọn các loại quả có nhiều múi hay nhiều trái nhỏ, ví dụ: cam, bưởi, nho, lựu để thể hiện ước muốn được con đàn cháu đống. Ngoài ra có nhà yêu cầu tráp ngũ quả ứng với ngũ hành thể hiện việc cần có sự cân bằng trong gia đình.

Ngày xưa chưa có hàng nhập ngoại, hoa quả phải chọn tay, tráp quả vì thế thể hiện sự khéo léo, chỉn chu của người phụ nữ trong gia đình. Quả chọn phải tươi ngon, không dập móp, lại phải đều quả.

Đối với trang trí truyền thống, tráp lễ chỉ đậy kín để che phần lễ vật ở bên trong, lại phủ thêm nhiễu đỏ thêu hỷ vàng. Cách sắp xếp này mang ý nghĩa giữ kín hạnh phúc bên trong gia đình nhỏ đồng thời thể hiện sự tế nhị của người xưa. 

Lostbird - Tráp hoa quả ngày ăn hỏi - Ý nghĩa và một vài sự đổi thay
Tráp lễ hình lục giác với tông màu đỏ chủ đạo cùng tráp quả kiểu hiện đại.
Nguồn: Philinhwedding

Ngày nay tráp quả tuy vẫn có 3 phần nhưng đã có thay đổi. Các gia đình hiện đại thường bày biện để hoa quả lộ ra ngoài nhằm thể hiện sự sung túc của gia đình. Ngoài ra, các kiểu tráp và loại hình trang trí cũng đa dạng hơn nhiều.

Đối với tráp đựng, một số gia đình sử dụng tráp vuông với nhựa trong. Hình hộp vuông mang dáng vẻ sang trọng, khách quan cũng dễ dàng nhìn thấy lễ vật, hoa quả được bày biện ngay ngắn y như trong tủ kính. Cũng còn tráp lục giác hay tráp tròn nhưng được thiết kế từ nguyên vật liệu khác.

Về phần hoa quả, cuộc sống vội vã đã khiến hoa quả nhập khẩu trở nên quen thuộc hơn với đám cưới, chất lượng đảm bảo và đều quả. Có những gia đình đặt nguyên táo Envy, đỡ mất công chọn nhiều mà vẫn thể hiện sự giàu có.

Lostbird - Tráp hoa quả ngày ăn hỏi - Ý nghĩa và một số đổi thay
Tráp vuông táo nhập khẩu thể hiện sự giàu có, chỉn chu.
Nguồn: Philinhwedding

Cuối cùng đối với trang trí, tráp quả thường được xếp theo hình tháp cao bắt mắt. Nắp tráp và nhiễu đỏ được thay thế bằng hình kết long phụng sang chảnh. Cách này người xưa kiêng dùng vì cắt xén.

Một số hình ảnh tráp lễ hiện đại:

Lostbird - Tráp hoa quả ngày ăn hỏi - Ý nghĩa và một số đổi thay
Nguồn: Philinhwedding
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.