• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Xu hướng 2022: Gộp hai lễ ăn hỏi và đón dâu cùng một ngày ở nhà gái

Hôn nhân gia đình

Tổ chức đám cưới vội vã là điều mà không ai mong muốn. Nếu không phải nhà có chuyện và buộc phải gấp rút thì ai cũng muốn thêm thời gian để chuẩn bị. Nếu nhà có con gái thì ngày trăm năm lại càng phải sửa sang cho cẩn thận.

Tuy nhiên trong mùa dịch, nới lỏng và giãn cách thay đổi liên tục đã khiến nhiều nhà phải cưới vội. Tranh thủ ngày đẹp, sáng làm ăn hỏi, chiều đến xin dâu (vu quy), hoặc chỉ tổ chức gọn gàng trong một buổi. Để việc tổ chức đám cưới được suôn sẻ, có những điểm sau mà cô dâu, chú rể và các bố mẹ cần phải lưu ý.

1. Sáng ăn hỏi – Chiều đón dâu

Để đảm bảo đúng nghi lễ và giữ nét khác biệt của hai lễ, nhiều gia đình lựa chọn phương án sáng ăn hỏi, chiều đón dâu – có thêm thời gian buổi trưa để chuẩn bị.
Sau khi kết thúc lễ ăn hỏi với lại quả, nhà gái cần (1) nhanh chóng dọn tráp lễ, (2) thay bộ ấm chén mới và khay hoa quả mới để chuẩn bị cho buổi chiều, (3) cô dâu đi thay áo dài bằng váy cưới.

Đối với phông lễ, gia đình cần trao đổi từ trước với đơn vị trang trí, có hai phương án gợi ý như sau:

  • Giữ nguyên phông, thay chữ Lễ Ăn Hỏi thành Lễ Vu Quy ở nhà gái
  • Chỉ ghi tên của cô dâu, chú rể và ngày tổ chức trên phông lễ.

Đối với nhà bé thì nên hạn chế thay đổi dù có thể tranh thủ thời gian, vì mỗi lần chỉnh sửa đều có ít nhiều sự thay đổi bố cục đồ đạc đã được sắp xếp chuẩn chỉnh.

Đối với nhà trai, việc chuẩn bị sớm đồng thời cả tráp ăn hỏi và tráp xin dâu là cần thiết. Người đại diện nhà trai sẽ cần chuẩn bị hai “kịch bản” khác nhau cho hai lễ Ăn hỏi và Xin dâu.

Lostbird - Xu hướng 2022: Gộp hai lễ ăn hỏi và đón dâu cùng một ngày ở nhà gái
Hai nhà trai gái có thể tranh thủ chụp ảnh trong lúc người thân ở trong nhà chuẩn bị

2. Ăn hỏi và xin dâu cùng một buổi

Trong trường hợp gộp hai lễ trong cùng một buổi sáng hoặc chiều thì nên hạn chế tối đa sự thay đổi. Gia đình nên giữ nguyên phông lễ cho dù bất kể là phương án nào, cô dâu cũng nên hạn chế thay đổi trang phục trong khoảng thời gian tạm nghỉ giữa hai lễ Ăn hỏi và Xin dâu.

Hai nhà cũng nên bàn bạc trước để đến khi kết thúc lễ Ăn hỏi, đại diện nhà trai tế nhị thưa chuyện:

“Trước tiên cho tôi gửi lời cám ơn nhà gái, nhờ bố mẹ cô dâu chuẩn bị mà lễ Ăn hỏi cho hai cháu được tổ chức trọn vẹn. Nay theo sự thống nhất của hai nhà, nhà trai chúng tôi xin mạn phép một chút ra bên ngoài để chuẩn bị cho lễ xin dâu”.

Sau khi đại diện nhà gái cảm ơn và chấp thuận thì hai bên cùng đứng dậy và ra ngoài để người thân trong nhà dọn tráp ăn hỏi và tranh thủ thay bộ ấm chén mới. Ở phía nhà trai, mẹ chú rể cần nhanh chóng lấy tráp xin dâu đã được chuẩn bị từ trước. Kết thúc việc sửa soạn là lễ Vu Quy bắt đầu được tổ chức.

Lưu ý: Ngay sau lễ Vu Quy ở nhà gái là lễ Thành hôn ở nhà trai. Việc hai lễ chập một chỉ trong một buổi sẽ thong thả hơn cho nhà trai nhưng khó khăn hơn cho nhà gái.

Lostbird - Xu hướng 2022: Gộp hai lễ ăn hỏi và đón dâu cùng một ngày ở nhà gái
Nếu không gian có phần chật hẹp, nên hạn chế những sự thay đổi ở nhà gái
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.