• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

'Ẩm Thực Mẹ Làm': Chỉ bát canh cua và nụ cười của mẹ mà sao người xa quê lại muốn khóc òa

Ẩm thực

Gần đây, Bà Tân Vlog chắc hẳn không còn là cái tên quá xa lạ đối với cư dân mạng Việt Nam. Sẽ không có gì đáng nói nếu như không có những kênh Youtube đang mọc lên như nấm, cố tình thực hiện những trò phản cảm và gây sự chú ý với mong muốn sẽ thành công như bà Tân.

noname

Bà Tân Vlog - kênh Youtube khởi nguồn cho trào lưu siêu to siêu khổng lồ.

Giữa làn sóng dữ dội "siêu to siêu khổng lồ" khiến nhiều người ngao ngán, thì vẫn còn đó một kênh Youtube mang tên Ẩm Thực Mẹ Làm vẫn theo đuổi sự bình dị và mộc mạc. Nhân vật chính trong video cũng là một người phụ nữ trung niên sống tại Thái Nguyên tên là Dương Thị Cường.

duong thi cuong

Hình ảnh bà Dương Thị Cường được chụp bởi con trai.

Được biết, toàn bộ video này được thực hiện bởi con trai của bà Cường là anh Đồng Văn Hùng. Hiện kênh Youtube của hai mẹ con đã đạt được 119 nghìn lượt theo dõi sau ba tháng thành lập.

youtube

Đoạn video đầu tiên của kênh Ẩm Thực Mẹ Làm đã được đăng tải cách đây 3 tháng. Không cần phải làm những thứ khổng lồ to lớn, Ẩm Thực Mẹ Làm để lại dấu ấn khó phai trong lòng người xem từ những điều bé nhỏ, với những món ăn đạm bạc như cơm lam chấm muối vừng, canh cua, măng đắng luộc chấm tương, bánh đúc, cà muối...

Những video chủ yếu tập trung vào hình ảnh người phụ nữ thầm lặng ra vườn hái rau, bắt tôm tép, ngồi ngoài sân nhà cắt gọt nguyên liệu hay lúi húi bên bếp củi để làm ra những bữa cơm ngon cho cả nhà. Mọi thứ tưởng chừng như quen thuộc là thế, song lại trở thành những hình ảnh tinh tế và lay động đến lạ.

1

noname 2

Qua ống kính của người con trai, hình ảnh người mẹ tảo tần hiện lên trông bình dị mà tinh tế đến lạ.

Không chỉ thế, Ẩm Thực Mẹ Làm còn khiến những người con xa quê phải bồi hồi bởi hình ảnh mái ngói, vườn rau, bếp củi,... hiện lên một cách trong veo và mộc mạc. Không chỉ vậy, những âm thanh như tiếng gà kêu, tiếng cối giã gạo, tiếng nước chảy hay tiếng bếp lửa lách tách cũng đủ khiến lòng thư thái sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Video nhiều lượt xem nhất của kênh Ẩm Thực Mẹ Làm chính là video bữa cơm đạm bạc của mẹ. Tưởng chừng như đây chỉ là một video đơn giản xoay quanh bữa ăn cùng canh rau muống và cà, song bên trong đó lại ẩn chứa nhiều thông điệp hơn thế. Ở đoạn cuối video, con trai của bà Cường cũng để lại một dòng nhắn gửi đến những người con phải xa quê:

"Bạn mãi mãi không biết những lúc bạn không ở nhà, bữa cơm của bố mẹ bạn đơn giản, đạm bạc như thế nào...

Bên dưới video, không ít người cũng đã để lại bình luận kể về những kỷ niệm khi còn được ở gần cha mẹ ở thôn quê. Vào những khoảng thời gian còn khó khăn, nhiều gia đình chỉ có thể ăn cơm cùng rau muống và cà.

Bữa cơm đó tưởng chừng như đơn giản, nhưng chứ đựng trong đó là tình thương yêu và sự khắn khít mà chúng ta khó có thể tìm được trong thời buổi no đủ hiện nay. Những lúc chúng ta xa nhà, mải mê vật lộn với cuộc sống, thì bố mẹ chúng ta chỉ có thể ăn những bữa cơm như thế này, nhường phần ngon nhất và đầy đủ nhất để đợi chờ chúng ta trở về.

Kênh Youtube của bà Cường cùng con trai nhận rất nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng mạng. Đa số đều cho rằng cả hai mẹ con nên "chậm mà chắc" khi thực hiện những sản phẩm có phần nhẹ nhàng và mang tính nghệ thuật, thay vì chạy theo những trào lưu mới nổi hiện nay.

4

5

Những bình luận tích cực trên kênh Ẩm Thực Mẹ Làm.

Có thể nói, giữa cơn bão "siêu to và khổng lồ" thì kênh Ẩm Thực Mẹ Làm lại là một làn gió trong lành và dịu mát từ từ len lỏi vào tâm trí của người xem. Không chỉ tái hiện những bữa ăn thôn quê mang đậm dấu ấn Việt Nam, kênh Youtube của hai mẹ con còn chính là tiếng lòng của những người con xa quê, xa gia đình, đồng thời nhắc nhở họ hướng về cội nguồn của mình.

am thuc

2 chú chó đồng hành trong mọi video

Nếu đã bội thực với những kênh Youtube với nội dung giật gân, gây sốc, thì Ẩm Thực Mẹ Làm chính là liều thuốc chữa lành, giúp truyền tải những giá trị nghệ thuật sâu sắc để chúng ta có thể sống chậm lại một chút, ngẫm nghĩ về những điều giản đơn và mộc mạc mà chúng ta đã vô tình lãng quên.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.