• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Ăn cháo trong bữa sáng - Thói quen ẩm thực tốt đẹp ở các nước châu Á

Ẩm thực

Cháo ở dạng cơ bản nhất chỉ là gạo nấu với nước hoặc nước dùng. Ở các nước châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng, cơm đun sôi với nước được gọi là cháo. Đây là món ăn thường dùng cho bữa sáng thay vì đường và sữa giống như các nước châu Âu.

Cháo trước kia được coi là một loại thức ăn “đạm bạc”, thế nhưng cháo đang ngày càng thay đổi để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại.

1

Trong thành phần của cháo bao gồm rất nhiều nguyên liệu tốt cho sức khỏe, những loại ngũ cốc hay trứng muối được đặt lên trên cháo trắng giống như một hình thức trang trí lạ mắt. Có thể nói cháo được duy trì trong bữa ăn sáng như một điều dĩ nhiên trong cuộc sống hàng ngày của các quốc gia Châu Á.

Chỉ với 1 USD, bạn đã có thể làm nên một tô cháo. Công thức truyền thống của cháo trắng đơn thuần chỉ là gạo và nước, với tỉ lệ 1:5 đến 1:8 tùy thuộc khẩu vị. Như vậy là bạn đã có một lượng lớn phần ăn cần thiết cho nhiều người.

Là một thực phẩm vừa tiện nghi vừa truyền thống, cháo đã có một vị trí quan trọng ở văn hóa ẩm thực Trung Quốc trong nhiều thế kỷ. Về mặt lịch sử, cháo được phục vụ cho bữa ăn sáng, thậm chí là thức ăn dinh dưỡng cho người ốm, trẻ em và người già. Với đặc tính quánh mịn, nó cũng thường là thứ đầu tiên được sử dụng để trẻ nhỏ tập ăn.

0

Cháo được sử dụng để ăn sáng cho hầu hết các thế hệ người Trung Quốc. Và đối với người Mỹ gốc Hoa, cháo là một món ăn sáng quen thuộc, được phục vụ tại bàn ăn của nhiều gia đình.

Cần 2/3 chén gạo cho vào nồi ninh, thêm đường với nước để nấu qua đêm. Sáng hôm sau, các món ăn như rau ngâm, trứng và thức ăn thừa từ đêm trước sẽ xuất hiện bên cạnh tô cháo và trở thành món ăn sáng thơm ngon.

2

Đầu bếp bánh ngọt Pamela Yung (người Mỹ gốc Hoa) nhớ rằng món cháo hồi nhỏ cô ăn chỉ là "cháo trắng với vài hạt lạc". Khi đến thăm nhà ông bà ở Chinatown, “Tôi biết mình sẽ thức dậy với một bát cháo nóng và những chiếc bánh chiên. Vì vậy, cháo như một món ăn đánh thức của tôi vậy.”

Jenny Dorsey, một đầu bếp người Mỹ gốc Hoa khác cho biết cô cũng lớn lên bằng cháo. “Topping” của cháo cũng khá truyền thống và đơn giản như rau ngâm, dưa chuột hoặc nấm,.. Và đây cũng là đồ ăn kèm ưa thích mà người ta thường thấy ở những nhà hàng phục vụ cháo hiện đại.

3

Loại cháo ưa thích nhất là cháo thịt lợn muối và cháo trứng muối. Món ăn truyền thống này được phục vụ ở trên những chiếc xe dimsum, trong các nhà hàng cháo vào buổi sáng. Nó có thịt lợn xay và trứng đã được muối trong vài tháng trước đó. Trứng muối thậm chí còn có tên gọi khác là “trứng thế kỷ”.

Những quả trứng thế kỷ là thứ quen thuộc với các thế hệ người Mỹ gốc Hoa cũng như người Trung Quốc. Lòng đỏ của nó mặn mà, bùi bùi không bị quá mặn. Kết cấu đó hoàn hảo khi ở trong một bát cháo mịn. Với nhiều người, đây là một “món ăn kỳ quái”, nhưng với nhiều người khác thì đây là một món ăn sáng ngon lành.

4

Cháo ảnh hưởng nhiều tới phong cách ăn uống của người Trung Quốc, họ nắm bắt rất chuẩn về các loại ngũ cốc, vị của nước dùng cho đến cách đặt “một quả trứng thế kỉ” vào bát cháo làm sao để ngon hơn.

Yung (đầu bếp người Mỹ gốc Hoa), Tara Norvell và một vài cộng sự đã quyết định triển khai dự án Congee Queens. Ở Mỹ, cháo chưa thực sự được yêu thích, và đó là lí do để Norvell khẳng định “Tôi muốn biến nó thành món không thể thiếu với người Mỹ”.

Với Yung, cháo là thực phẩm mà mọi người đều sẽ thích thú. Ông lớn lên từ những bát cháo ngon lành thuở nhỏ. Với ông, cháo là một món ăn gia đình và ông có thể tìm thấy những giá trị bắt nguồn từ tình cảm gia đình trong một bát cháo.

Theo: Huffpost
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.