• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Khi tinh hoa ẩm thực châu Á tụ hội trong một chén trà thảo mộc

Ẩm thực

Trà thảo dược là gì?

Được coi như là một bài thuốc, trà thảo mộc (gọi là leung cha) có tác dụng giải nhiệt bên trong và được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe. Từ cuối thế kỷ 19, trà thảo mộc đã được các bác sĩ sử dụng và vào năm 2006, nó được chọn là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của Hồng Kông. Dưới đây là một số thành phần thường thấy trong trà thảo dược.

untitled 2

Trong tiếng Anh, leung cha được dịch là "trà thảo dược" nhưng nếu dịch sát nghĩa thì nó có nghĩa là "trà hạ nhiệt". Các loại thảo mộc đa phần được lấy từ tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc và được biết đến với các tác dụng chữa bệnh. Theo nhiều người, khác với tên gọi trà của nó, hương vị của thứ đồ uống này có phần giống thuốc bắc hơn.

Khả năng điều hòa cơ thể

Người Trung Quốc thường hướng đến sự hài hòa trong cơ thể và tin rằng chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Theo truyền thống, thực phẩm và thảo mộc được phân loại theo tính nhiệt và mát.

untitled 10

Một bảng phân loại các loại thực phẩm theo tính chất của chúng

Các loại thực phẩm có chứa axit thường được phân loại vào dạng thực phẩm tính nhiệt, bất kể nhiệt độ hoặc độ cay trong đó. Việc để cơ thể bị nóng trong thì sẽ dẫn tới nhiều loại bệnh. Do vậy "trà hạ nhiệt" được dùng để giảm bớt lượng nhiệt dư thừa trong cơ thể, từ đó ngăn các triệu chứng sớm của bệnh trước khi chúng kịp tiến triển.

"Yit Hey" - Nóng quá

Thời tiết nóng và ẩm ở phía Nam Trung Quốc là nơi thích hợp cho vi trùng và bệnh tật sinh sôi nảy nở. Theo lý thuyết y học cổ truyền Trung Hoa, cơ thể con người cũng dễ bị tích "nhiệt" và "ẩm" từ môi trường. Và ở Hồng Kông, 7 tháng trong năm có thời tiết nóng ẩm.

untitled 6

Một trong những cách để cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ là toát mồ hôi. Tuy nhiên, độ ẩm cao ở ngoài môi trường có thể gây hại đến khả năng tự điều hòa và khiến cho nhiệt bị tích tụ từ bên trong.

untitled 7

Ngoài ra, ăn quá nhiều thực phẩm mang tính nhiệt vào mùa này cũng khiến người ta dễ bị tích nhiệt.

untitled 3

Từ bên trong cơ thể con người, trà thảo mộc phát huy công dụng như thế nào?

Người dân từ tỉnh Quảng Đông dùng loại thức uống này vì khả năng giải nhiệt, giúp cơ thể khỏe hơn và tránh nóng trong người.

untitled 12

Thế nhưng, không phải ai cũng có thể dùng trà thảo mộc do tính mát của trà có thể khiến cho cơ thể bị nhiễm hàn. Ví dụ, một số người dưới đây nên tránh trà thảo mộc:

untitled 5

Hành trình lịch sử của một di sản văn hóa

Những ngày đầu

Cửa hàng trà đầu tiên được thành lập vào năm 1828 bởi Wang Zebang và nó có tên là "Trà thảo dược Wanglaoji". Ông Wang mở cửa hàng đầu tiên trên đường Jingyuan trong khu vực Mười ba nhà máy của Quảng Châu và chúng được những người lao động sử dụng như một cách để giảm đau.

wang lao ji

Người người uống, nhà nhà uống

Vào đầu thế kỷ 19, việc khám bệnh cực kỳ đắt đỏ, đặc biệt là với những người nghèo. Do vậy, mỗi lần cảm thấy không khỏe, họ lại dụng trà thảo mộc.

untitled 8

Với người lao động nghèo, trà thảo mộc còn hơn cả một thứ thức uống giải khát thông thường

Khi những người này bắt đầu di cư để tìm việc ở nước ngoài, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, họ thường mang trà thảo mộc theo. Năm 1869, chính quyền Hồng Kông thuộc địa đưa ra lệnh cấm tháo dỡ các thùng trà thảo mộc khi mà người lao động đang ở cảng.

d peak 1

d decline

Các trà quán của ngày hôm nay

Hầu hết các trà quán tại Hồng Kông đều có kết cấu giống nhau với một hoặc hai nhân viên phục vụ trong quán và mọi thứ đều được đặt trong tầm tay để tiết kiệm không gian. Một chiếc bàn dài được đặt bên cạnh lối vào để khách hàng có thể vào đó mua trà rồi ra ngoài uống.

untitled 9

d photo 01

Hoạt tính trong cơ thể của trà như tiêu nhiệt, bổ phế, tiêu khí nóng được ghi trên các tấm bảng bằng tiếng Trung và treo ở quán

d photo 02

Để mang theo, khách hàng có thể yêu cầu người bán đổ trà vào các chai nhựa

d photo 03

Những hũ nguyên liệu này cũng có chức năng trang trí cho quán

tea

untitled 13

Cách làm trà thảo mộc

Các công thức bí mật và bài thuốc gia truyền được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác tại các trà quán ở đây. Người Trung Quốc cũng có câu, “Ở 100 trà quán, không trà nào giống trà nào”.

untitled 1

Xu hướng trong việc lựa chọn thức uống

Trà thảo dược đã ngày càng trở nên phổ biến khi lối sống lành mạnh được nhiều người coi như ưu tiên hàng đầu. Các trà quán kiểu cũ đã hiện đại hóa và được tiếp quản bởi thành viên trong gia đình thuộc thế hệ mới. Tuy nhiên, sự tăng trưởng về số lượng các trà quán kiểu này đã chậm lại so với các cửa hàng cà phê trong 10 năm qua ở Hồng Kông.

image

Giới trẻ Hồng Kông lại tỏ ra yêu thích các thức uống từ phương Tây, đặc biệt là cà phê

Biểu tượng của một nét văn hóa Á Đông

Cả các trà quán và những tiệm cà phê đều được coi là biểu tượng cho hai nền văn hóa đối lập nhau, Đông và Tây. Trà quán chính là nơi mà người ta tìm đến khi không đến gặp bác sĩ, còn tiệm cà phê lại là chỗ để khách đến đây gặp gỡ và làm quen nhiều người khác. Một trà quán theo phong cách truyền thống thường chỉ có từ 1 đến 3 người trông quán và làm việc, theo quy mô hộ gia đình.

chineseherbalteashop wanchai hk

Một trà quán kiểu cũ ở WanChai, Hồng Kông

Trong khi đó, các tiệm cà phê lại chủ yếu được điều hành bởi một đội ngũ nhân viên, có nhiệm vụ rõ ràng như phục vụ, người pha chế và thu ngân. Chính sự tồn tại song song của hai loại hình phục vụ này đã khiến nền ẩm thực Hồng Kông càng trở nên đa dạng, phong phú hơn, tương xứng với nền văn hóa Đông Tây hòa hợp trong lòng hòn đảo giàu có này.

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.