• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Bánh Oreos có thuần chay không?

Ẩm thực

Nếu bạn đang trong một chế độ ăn thuần chay và tự hỏi liệu mình có thể ăn Oreos được không? Thì câu trả lời là có. Oreos là bánh thuần chay, được làm hoàn toàn từ những nguyên liệu thực vật.

Bánh quy Oreo bao gồm phần bánh chocolate và một lớp kem ngọt ở giữa. Tuy thành phần luôn không có bơ, sữa động vật (dairy), nhưng suốt một thời gian dài kể từ khi ra đời, nó vẫn là sản phẩm bị những người ăn chay từ chối do mỡ lợn được dùng làm vỏ bánh. Mãi đến sau năm 1997, khi có dầu thực vật thay thế, Oreos mới bắt đầu phổ biến hơn trong cộng đồng ăn chay.

Tuy nhiên, với những người theo chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt, Oreos vẫn không phải là sự lựa chọn tốt vì có chứa một vài thành phần phụ gia khó xác định.

Đường/sugar

Giống như bất kỳ loại bánh kẹo ngọt nào khác, Oreos có chứa đường. Thành phần đường có thể bao gồm đường mía/cane sugar, đường củ cải/beet sugar hoặc đường nghịch đảo/invert sugar (sản xuất bằng cách thủy phân sucrose thành glucose và fructose với chất xúc tác  acid hoặc enzyme invertase).

Đường củ cải luôn thuần chay do nó chỉ trải qua duy nhất một quá trình lọc tại nhà máy. Nhưng, đường mía tinh luyện thì không. Để có được màu trắng tinh khiết, đường mía sau khi xử lý và lọc, phải được tẩy trắng bằng than xương động vật.

Vì vậy, nếu đang tuân thủ một chế độ thuần chay nghiêm ngặt, bạn có thể chọn mua các sản phẩm có thành phần đường củ cải hoặc đường mía hữu cơ. Ngoài ra đường từ cây thùa/agave nectar cũng là một sản phẩm thuần chay bạn nên thử.

Chất tạo đặc/thickener

Chất tạo đặc sẽ giúp bánh có kết cấu vững chắc hơn khi nướng. Chất tạo đặc có trong Oreos thường là bột sắn/tapioca hoặc xanthan gum (một loại đường phụ gia phổ biến được lên men từ ngô và vi khuẩn Xanthomonas campestris)

Dầu cải/canola oil và dầu cọ/palm oil

Các loại dầu giàu chất béo như dầu hạt cải và dầu cọ sẽ làm tăng hương vị của Oreos. Tuy nhiên, chúng lại mắc phải những lo ngại về tính bền vững trong quá trình thu hoạch và sản xuất, bị lên án gay gắt trong cộng đồng thuần chay.

Chất tạo vị tự nhiên và nhân tạo/natural - artificial flavor

Chất tạo vị nhân tạo được dùng để chỉ những loại hương liệu tổng hợp, không có nguồn gốc từ thực vật, nấm hoặc động vật. Mỗi loại Oreos sẽ có thành phần chất tạo vị nhân tạo hoặc tự nhiên khác nhau. Mặc dù vậy, nếu chỉ đọc thông tin từ nhãn sản phẩm cũng khó có thể xác định được chúng có nguồn gốc động vật hay không.

Sáp Carnauba/carnauba wax

Sáp Carnauba là loại sáp cứng, có nguồn gốc thực vật từ cây cọ Brazil. Tuy nhiên, việc chiết xuất sáp carnauba gây ra những tác động vô cùng tiêu cực đến môi trường, đặc biệt là nạn phá rừng.

Ngoài ra, còn một số loại phụ gia như chất nhũ hóa, glycerol, màu thực phẩm hoặc lecithin từ trứng, không chỉ có mặt trong Oreos mà còn ở nhiều loại thực phẩm khác, cũng được cộng đồng thuần chay cân nhắc kỹ càng trước khi sử dụng.

 

 

 

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.