• Về đầu trang
Vũ Hoài Anh.
Vũ Hoài Anh.

Các sĩ tử Á Đông ăn món gì để mong gặp may mắn trước kỳ thi?

Ẩm thực

Trước những kỳ thi quan trọng chúng ta hay được phụ huynh nhắc nhở về những món ăn kiêng kỵ hoặc nên ăn. Đó như là một hình thức trấn an tâm lý khá tốt để chúng ta có thể tự tin hơn với kỳ thi sắp phải tham gia. "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" vậy thì những đồ ăn nào sẽ mang lại may mắn cho các sĩ tử?

Nhật Bản

Loại bánh này được bán lần đầu tiên tại Nhật vào năm 1973, đến nay đã được phát triển đến hơn 300 loại vị khác nhau bao gồm cả các loại bánh giới hạn theo từng thời gian, khu vực hay theo mùa.

KitKat (キットカット) trong tiếng Nhật được phát âm là Kitto Katto , gần giống với “きっと勝つ” (Kitto katsu - nhất định thắng lợi). Học sinh Nhật thường được mang theo KitKat vào phòng thi để tâm lý ổn định hơn. Bên cạnh đó Nhật Bản còn có tuyến đường tàu Kitto Line để phù hợp với phép chơi chữ này.

Đoàn tàu Kitto may mắn đưa học sinh Nhật đi thi.

Mặt chính diện của con tàu có viết chữ 吉 (Cát) hàm ý cầu chúc một kỳ thi may mắn thuận lợi cùng những kết quả như mong muốn gửi đến các em. Dự án tàu may mắn được kết hợp từ công ty đường sắt JR và hãng sản xuất kẹo nổi tiếng KitKat.

Ngoài KitKat theo truyền thống tại các gia đình Nhật, trước khi thi, học sinh sẽ được ăn món Katsudon, bao gồm một bát cơm cùng với trứng và thịt lợn chiên. May mắn nằm ở chính tên của món ăn vì từ “Katsu” có nghĩa là chiến thắng. Người Nhật tin rằng học sinh ăn món cơm này sẽ được nhiều may mắn và xuất sắc vượt qua kì thi.

Katsudon - món ăn truyền thống may mắn.

Việt Nam

Trong những dịp thi cử, nhiều phụ huynh thường chọn xôi đỗ xanh hoặc đỗ đỏ, xôi gấc làm món ăn buổi sáng khi bước vào phòng thi. Xôi đỗ là món ăn dân dã quen thuộc có vitamin, khoáng chất và đạm thực vật rất tốt cho cơ thể. Đây cũng là món ăn lành tính, chắc dạ trước buổi thi nhiều căng thẳng. Xôi đỗ còn được ưu ái trong các kỳ thi nhờ cái tên của nó là đỗ đạt.

Xôi đỗ xanh cốt dừa.

Xôi gấc có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành,  người Việt quan niệm đỏ là màu của hạnh phúc. Màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của trời, dầu gấc có chứa beta-caroten có tác dụng hiệu quả trong việc phòng và chữa chứng khô mắt, mờ mắt, giúp các em có một đôi mắt sáng khỏe để làm bài thi tốt nhất.

Xôi gấc đỏ nhân đỗ, nhân đôi may mắn.

Trung Quốc

Trong tiếng Trung Quốc thì mì sợi có nghĩa có trôi chảy, họ quan niệm rằng ăn mì sợi sẽ giúp thực hiện tốt bài thi một cách trôi chảy cho nên học sinh Trung Quốc cực thích ăn mì sợi trước khi đi thi.

Mì sợi trôi chảy.

Ngoài mì sợi, học sinh Trung Quốc còn ăn heo xào điều. Hai thực phẩm này phát âm gần giống ước mong và quyết tâm.

Ước mong và quyết tâm.

Hong Kong

Táo trong tiếng Hán có phát âm là “ping guo”, giống với từ “bình an”. Vì lẽ đó, các bạn trẻ Hong Kong quan niệm rằng ăn táo trước khi đi thi sẽ giúp họ may mắn, sẽ được phù hộ bình yên, không gặp bất trắc gì.

Táo đỏ - bình an may mắn.

Hàn Quốc

Trong tiếng Hàn, đặc trưng "dính" của bánh gạo phát âm gần giống như "thi đậu". Không chỉ bánh gạo ngọt, mà tất cả những món có đặc trưng "dính" như bánh gạo cay, kẹo mạch nha,... đều là món ăn may mắn mùa thi của người Hàn.

Bánh gạo nếp dẻo Hàn Quốc.

Học sinh Hàn Quốc rất hay đi mua loại bánh có tên Yeot trước kỳ thi đại học bởi tên của nó trong tiếng Hàn gần giống với "thi đỗ đại học", do đó bánh này trở nên hot vào mùa thi tại Hàn Quốc.

bánh Yeot

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.