• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Sự khác biệt giữa trái cây và rau củ

Ẩm thực

Sự khác biệt giữa trái cây và rau đôi khi có thể nhận thấy rõ ràng. Đào luôn được coi là một loại trái cây, và cà rốt chắc chắn là một loại rau. Nhưng trong biểu đồ Venn liên quan đến hai loại nông sản này có độ tương đồng khá cao. Theo Hội đồng Thông tin Thực phẩm Châu Âu (EUFIC), kết quả là "trái cây" và "rau" được định nghĩa khác nhau tùy thuộc vào việc bạn là người làm vườn hay đầu bếp.

Và loại cây gây tranh cãi nhất là quả cà chua. Cà chua có thể được phân loại như một loại trái cây, và đôi khi là một loại rau.

Theo sách Sinh lý học và sinh hóa rau quả sau thu hoạch, trái cây là những cấu trúc mang hạt phát triển từ bầu nhụy của một loài thực vật có hoa.

Trong khi rau là tất cả các bộ phận khác của thực vật, chẳng hạn như rễ, lá và thân. Theo tiêu chuẩn đó, các loại cây có hạt như táo, bí và cà chua đều là trái cây, trong khi các loại củ như củ cải đường, khoai tây và củ cải, các loại lá như rau bina, cải xoăn, rau diếp, cần tây và bông cải xanh đều là rau.

Tuy nhiên, về mặt ẩm thực, rất nhiều loại thực phẩm là trái cây (nói về mặt thực vật học), nhưng được dùng trong các món mặn, thường được các đầu bếp coi là rau. Điều này bao gồm các loại trái cây thực vật như cà tím, ớt chuông và cà chua, theo EUFIC.

Theo một cuộc khảo sát năm 2011 được công bố trên tạp chí Public Health Nutrition, một yếu tố khác có thể tác động đến nhận thức của ai đó về khái niệm trái cây hoặc rau quả là ngôn ngữ và văn hóa. Gạo được coi là một loại rau theo quan niệm của 20% người lớn ở Mỹ. Khi so sánh với những người nói tiếng Anh hay Tây Ban Nha, người nói tiếng Trung Quốc ít có khả năng phán đoán rằng gạo là một loại rau hơn. Tương tự ở các loại đậu, so với những người nói tiếng Tây Ban Nha, những người nói tiếng Anh có nhiều khả năng gọi chúng là rau hơn.

Tranh luận về sự khác biệt giữa trái cây và rau quả đôi khi có thể gây sốt đến mức luật pháp phải can thiệp. Trong vụ kiện năm 1893 của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Nix.V. Hedden, tòa án đã ra phán quyết nhất trí rằng cà chua nhập khẩu nên bị đánh thuế như một loại rau thay vì một loại trái cây (ít bị đánh thuế). Tòa án thừa nhận rằng trên thực tế, cà chua là một loại trái cây, nhưng đi với những gì họ gọi là định nghĩa “đúng đắn” về rau - những thứ được sử dụng trong nhà bếp thì cà chua là một loại rau.

Theo: livescience
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.