• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Thêm 1 cách làm gỏi cuốn của đầu bếp phương Tây khiến người Việt rùng mình vì... sai quá sai

Ẩm thực

Những ngày vừa qua video nấu cơm nhưng không vo gạo rồi rửa lại bằng nước lạnh của BBC Food đã gây bão khắp mạng xã hội toàn cầu vì công thức sai lầm thì mới đây một video hướng dẫn làm gỏi cuốn khác của NBC New York cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự vì quá lạ lẫm từ nguyên liệu đến cách làm.

Gỏi cuốn hay một số nơi còn gọi nem cuốn, là món ăn truyền thống độc đáo của Việt Nam. Gỏi cuốn có xuất xứ từ miền Nam với các nguyên liệu gồm rau xà lách, giá, rau thơm, húng quế, tía tô, tôm khô, rau thơm, thịt luộc, tôm tươi... tất cả được cuộn trong vỏ bánh tráng. Gia vị dùng kèm là tương ớt trộn với lạc rang giã nhỏ phi bằng dầu ăn với hành khô.... tất cả thái nhỏ và cuộn trong vỏ làm từ bột mì. Gia vị dùng kèm là tương ớt trộn với lạc rang giã nhỏ phi bằng dầu ăn với hành khô.

Dù có thể biến tấu nguyên liệu để cuốn được một chiếc gỏi ngon lành nhưng trong video do nhà đài NBC sản xuất, công thức từ Á quân Top Chef Brian Malarkey của nhà hàng Herb & Wood toạ lạc ở San Diego, gỏi cuốn bị đánh giá là sai hoàn toàn.

Công thức của Brian Malarkey cho món gỏi cuốn:

- 2 gói bánh tráng gạo loại vừa.

- 1 quả dưa chuột xắt mỏng.

- 1 quả ớt Jalapeno xắt sợi.

- 1 nhúm rau spinach hoặc arugula (rau họ cải).

- 1 củ gừng nhỏ

- Nửa quả bơ xắt nhỏ

- Một nhúm rau bạc hà, húng tây hoặc rau mùi.

- 1 thìa ớt gochujang (ớt lên men Hàn Quốc) hoặc loại ớt nhuyễn khác

- Gia vị Nhật Bản Furikake (hỗn hợp cá khô, vừng, rong biển đã thái, đường, muối, và vị tinh)

- Chanh, sốt mayonaise

Theo như Á quân Top Chef, để tạo hương vị gần giống, người làm trộn hỗ hợp muối biển, rong biển và mè rang. Trước hết, đặt rau xà lách, dưa chuột và tương ớt lên trên miếng bánh tráng gạo và cuộn lại. Dùng miếng bánh gạo thứ 2, rải gia vị Furikake và cuộn chung vào gỏi cuốn thứ 1 rồi rải thêm Furikake, rau mùi, vắt nước chanh, ăn kèm cùng 1 muỗn mayonaise.

Dù chú thích là chỉ lấy ý tưởng (inspired), món gỏi cuốn chay của Brian Malarkey vẫn bị chỉ trích dữ dội vì thành quả quá xấu xí và sai trái.

Rõ ràng rằng món gỏi cuốn lẫn nem rán là ẩm thực truyền thống của Việt Nam không nước nào có. Chính vì thế cách Á quân Top Chef, chủ nhân của công thức kia dùng nguyên liệu bao gồm cả tương ớt Gochujang (Hàn Quốc) và gia vị Furikake lẫn mayonaise là điều không thể chấp nhận được.

Qua những sự việc như thế này, hy vọng các nhà đài lớn của Mỹ sẽ cẩn trọng hơn trong việc nấu những món ăn có xuất xứ từ Á.

Đọc thêm: Nhật Bản mở store KitKat cho phép khách hàng tự tạo ra phiên bản KitKat của riêng mình

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.