• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Vì sao món bánh mì thịt của Việt Nam lại hấp dẫn cả thế giới đến thế

Ẩm thực

Cùng với phở bò thì bánh mì thịt là món ăn nổi tiếng nhất Việt Nam. Một món bánh mì kiểu Pháp nhưng bên trong lại chứa đầy thịt và rau sống ăn kèm đồ chua.

Nữ bếp trưởng Theign Yie Phan tại nhà hàng Le Petit Saigon cùng món bánh mì thịt

Nữ bếp trưởng Theign Yie Phan tại nhà hàng Le Petit Saigon toạ lạc tại quận Wan Chai, Hồng Kông cho hay cô luôn phải đấu tranh tư tưởng để chọn xem hôm nay ăn gì chỉ vì món khoái khẩu của cô là bánh mì thịt. Điều này thật khó khăn khi cô là bếp trưởng của một nhà hàng chuyên về món bánh mì trứ danh.

Nhà hàng Le Petit Saigon tại quận Wan Chai, Hồng Kông

"Tôi ăn bánh mì mỗi ngày và không hề cảm thấy ngán chút nào". Cô vừa cười vừa nói khi trước mặt là hàng loạt loại nguyên liệu sặc sỡ đang chuẩn bị được nhét vào ổ bánh mì giòn rụm vàng óng.

Đầu bếp Phan, bếp trưởng nhà hàng Le Garcon Saigon kế bên cho hay:

"Món bánh mì kẹp thịt này có sự hài hoà và cân bằng về mùi vị lẫn kết cấu. Một ổ bánh mì nóng giòn, bên trong là những lát thịt được thái vừa ăn cùng vị chua dịu từ củ cải và cà rốt muối chua".

Những công đoạn để làm ra 1 ổ bánh mì hảo hạng được bếp trưởng Phan thực hiện như sau: Đầu tiên, xẻ ổ bánh mì ra sau đó xếp từng lát thịt lợn và xúc xích, chả lụa và pate gan gà cùng nước sốt mayonnaise tự làm theo công thức riêng. Kế đến là một vài lát dưa leo, rau củ muối chua. Rưới thêm 1 ít xì dầu và rắc một vài cọng rau mùi và hành lá kèm theo 1 vài lát ớt xắt khoanh.

Món bánh mì thịt đã đi cùng với lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam và dần trở thành một món ăn toàn cầu. Vậy làm thế nào để một quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam - vốn được cả thế giới biết đến với món cơm và phở, lại có thể tạo ra món bánh mì thịt ngon đến như vậy.

Bánh mì là một món ăn đường phố dễ tìm thấy ở Việt Nam

Ngược dòng thời gian trở về quá khứ một chút. Món bánh mì thịt đã có tuổi đời hơn 130 năm từ khi thực dân Pháp xâm lược Việt Nam từ 1880 - 1954. Ngoài việc bóc lột người dân Việt Nam thì Pháp cũng mang đến một vài thứ khác như ngôn ngữ, kiến trúc... và không thể không nhắc tới ẩm thực.

Đầu bếp Peter Cường Franklin, chủ nhà hàng Anan Saigon tại Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu nghiên cứu về những ảnh hưởng của ẩm thực Pháp đối với Việt Nam.

Ông Peter Cường Franklin, chủ nhà hàng Anan Saigon

Khi Pháp bắt đầu xâm chiếm Việt Nam, họ cần phải có lương thực để sống qua ngày. Trong hành trang của họ có lúa mì để sản xuất bánh mì cùng với phô mai, cà phê và một vài thứ khác.

Dần dà, người Việt Nam đã tiếp cận được với món bánh mì mặc dù giá của nó khá đắt đỏ. Nhưng cuối cùng người dân, đặc biệt là người Việt gốc Hoa cũng đã học được kĩ thuật làm bánh mì từ người Pháp.

Món bánh mì của ông Peter Cường Franklin

Theo ông Peter. Những đầu bếp được người Pháp thuê đã cải biên món bánh mì dần dần. Bằng cách thêm men và nước vào bột mì để món bánh mì phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Trong khi người Pháp thường ăn bánh mì một cách sang chảnh với gan gà hoặc pate gan ngỗng.

Thay vì sử dụng pate gan ngỗng với cái giá đắt không thể tưởng tượng và mù tạt trong bánh mì thì người Việt Nam sử dụng gan lợn với giá tốt hơn và dễ làm hơn.

Vào những năm 1950, người Việt đã nghĩ ra ý tưởng mang hết những thứ ăn kèm bánh mì như pate, thịt nguội và rau kẹp vào trong ổ bánh mì. Đây chính là hình thức ban đầu của món bánh mì thịt hiện nay.

Một xe bán bánh mì trên đường phố Hà Nội

Món bánh mì thịt ở Việt Nam cũng khác nhau tuỳ theo khẩu vị mỗi miền. Ví dụ như ở miền Bắc, người ta thường kẹp thịt nguội vào bánh mì, Trong khi đó ở miền Trung và đặc biệt là Hội An, người ta hay sử dụng thịt vẫn còn đang nóng.

Dù có nguồn gốc từ Việt Nam, nhưng bánh mì đang dần là một món ăn được ưa chuộng khắp thế giới đặc biệt là Úc và Mỹ, nơi tập trung nhiều Việt kiều sinh sống.

Đầu bếp Theign Yie Phan chia sẻ:

"Mọi người đều thích món bánh mì kẹp thịt. Trong mỗi nền văn hoá ẩm thực sẽ có 1 loại bánh mì khác nhau. Đây cũng là lí do tại sao nó trở nên phổ biến trên toàn thế giới".

Tại Mỹ, nơi tập trung nhiều nền văn hoá khắp thế giới. Hàng loạt chương trình ẩm thực trên truyền hình đã góp phần giới thiệu món ăn tinh tuý này của Việt Nam đến với xã hội phương Tây.

Ở Mỹ, quanh khu vực trường đại học sẽ có rất đông người bán bán thức ăn nhanh và một trong những cửa hàng này luôn bán món bánh mì thịt. "Tôi nhớ lại trong một mùa đông lạnh giá ở Wisconsin. Tôi từng mua 1 ổ bánh mì và đi bộ đến trường". Cô Phan thích thú kể lại.

Món bánh mì thịt thường được bán tại Mỹ chỉ với giá 1 USD. Trong khi đó đầu bếp Peter Cường Franklin lại sáng tạo riêng cho mình món bánh mì độc nhất vô nhị với giá 100 USD.

Cô Theign Yie Phan cho biết mỗi ngày mình bán được hơn 90 ổ bánh mì. Nhưng loại bánh mì được mọi người yêu thích nhất chính là bánh mì thịt truyền thống kiểu Sài Gòn.

Món bánh mì thịt được mọi người ưa chuộng
Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.