• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Các sản phẩm dùng một lần từ lá cau và giấy tái chế của ông chủ mù tại Ấn Độ

Khám phá

Những người bán hàng chuẩn bị đồ ăn trên một chiếc chảo/nồi lớn và thực khách đứng vây xung quanh với xuất ăn được phục vụ trên những chiếc đĩa dùng một lần, là hình ảnh quen thuộc khi nhắc đến ẩm thực đường phố tại Ấn Độ. Tuy nhiên, có thể chính người dùng cũng không nhận ra những chiếc đĩa họ đang sử dụng được làm từ lá cau, thay vì đĩa giấy thông thường.

Những chiếc đĩa này được sản xuất bởi Bollant Industries, một công ty địa phương chuyên sản xuất các loại dụng cụ, bao bì dùng một lần, thân thiện với môi trường từ lá cọ và giấy tái chế. Đặc biệt hơn cả, người sáng lập ra công ty chỉ mới 30 tuổi và bị mù bẩm sinh.

Srikanth Bolla

Công ty được thành lập vào năm 2012 bởi người thanh niên khiếm thị tên Srikanth Bolla, với mục tiêu sẽ trở thành một trong những người tiên phong ủng hộ lối sống bền vững, đồng thời tạo cơ hội làm việc cho nhiều người khuyết tật khác tại địa phương.

“Tôi tự gọi mình là người rác vì tôi yêu rác. Tôi muốn sử dụng tất cả số rác mà tôi có thể tái chế trên thế giới này.”

Bolla nói.

Công ty của Bolla hiện tại đang có khoảng 400 nhân viên và một phần tư trong số đó là người khuyết tật.

“Tầm nhìn cốt lõi của chúng tôi là tạo cơ hội việc làm cho càng nhiều người kém may mắn – những người bị gạt ra ngoài lề xã hội – càng tốt.”

Được định giá 65 triệu USD, cùng với phần hỗ trợ đến từ các nhà đầu tư, Bollant Industries đang vận hành tổng cộng 7 nhà máy sản xuất, với nhiều mặt hàng đa dạng, từ dụng cụ ăn uống đến bao bì dùng một lần.

Để làm ra những sản phẩm này, Bolla đã mua lại lá cau rụng từ những người nông dân ở bang Karnataka lân cận và giấy đã qua sử dụng từ nhà máy giấy địa phương.

Sau khi làm sạch và sấy khô, số nguyên liệu này sẽ được đưa qua máy ép để cán mỏng và dập khuôn tạo thành hình. Tất cả mọi máy móc sử dụng trong quá trình sản xuất đều được các công nhân vận hành bằng tay.

Sau nhiều cố gắng, mọi nỗ lực của Bolla cuối cùng cũng được đền đáp khi Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã vinh danh anh là một trong những Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu vào năm 2021. Ngoài ra, các nhà làm phim Ấn Độ cũng đang tiến hành quay một bộ phim điện ảnh về Bolla, do nam diễn viên Rajkummar Rao thủ vai chính.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.