• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Chiêm ngưỡng tháp quan sát siêu mỏng trông như một cây kim

Khám phá

Thành phố biển Brighton là nơi có tháp quan sát mỏng manh nhất thế giới với đường kính chỉ 3,9 m trong khi chiều cao gấp hơn 40 lần.

Công trình được thiết kế và xây dựng bởi Marks Barfield Architects, cũng là công ty kiến trúc làm nên vòng quay London Eye nổi tiếng. Tháp quan sát i360 có hình dáng như một cây kim khổng lồ chọc lên bầu trời, là nơi du khách được ngắm 360 độ xuống thành phố Brighton và đường bờ biển.

Tháp quan sát i360

Đường kính của tháp là 3,9 m trong khi đó chiều cao lên tới 162 m. Được mô tả đơn giản là một tòa tháp có thang máy thẳng đứng nhưng thực tế i360 là một "công trình kỹ thuật diệu kỳ".

Khi những người sáng lập David Marks và Julia Barfield đưa ra ý tưởng cho tháp quan sát i360 ở Brighton, họ đã phải vật lộn để đảm bảo nguồn vốn cần thiết. Dự án đặt ra một loạt thách thức kỹ thuật mà hầu hết các ngân hàng và quỹ đầu tư không muốn đối phó. May mắn thay, vào năm 2013, họ đã thu được 36,2 triệu bảng Anh (48,2 triệu đô la) trong số 42,2 triệu bảng Anh (56,2 triệu đô la) chi phí xây dựng từ hội đồng cho vay công trình công cộng của chính phủ, một chương trình chỉ dành cho các dự án.

Một vấn đề phức tạp khi xây móng của tòa tháp trên nền đá ở thành phố biển là công trình sẽ phải chịu tốc độ gió 130 km/h. Nhưng rồi đội kỹ thuật của Mark Barfield đã tìm được cách giải quyết và tháp i360 hiện rất an toàn, chịu được gió tới 161 km/h.

Đúng như tên gọi, tháp quan sát i360 cung cấp tầm nhìn 360 độ về Brighton và đường bờ biển, bằng cách lướt liên tục du khách lên đỉnh trong cái được gọi là cáp treo thẳng đứng đầu tiên trên thế giới. Vỏ kính ở đỉnh có đường kính 59 mét và có thể chứa tối đa 200 hành khách cùng một lúc.

Theo: odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.