• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

10 thứ phổ biến đã thay đổi đáng kinh ngạc trong vòng 100 năm qua

Cuộc sống

100 năm trước vào khoảng những năm 1900 con người mới bắt đầu chế tạo, phát minh ra những sản phẩm ứng dụng thiết thực trong cuộc sống ngày nay.

Chúng ta hãy cùng quay trở về quá khứ để xem đời sống ngày xưa có gì thú vị nào.

1. Chó Bull

Chó Bull có sự thay đổi chóng mặt nhất về ngoại hình từ một loài thú hung dữ trở thành vật nuôi để hội “con sen” hầu hạ, chăm sóc.

untitled

Chó Bull xưa.

Chó Bull của ngày xưa có thân hình lực lưỡng, hầm hố giống như những chú bò tót cơ bắp sở hữu sức mạnh chiến đấu cực khủng. Tuy nhiên, theo dòng chảy vô tình của thời gian Bull của ngày hôm qua nay đã không còn, giờ đây mõm và chân của Bull đã thu bé lại, mặt thì chảy xệ, thường xuyên lè lưỡi.

2

Chó Bull nay.

Loài boss kiêu hãnh trong các trận chiến chọi chó ngày nào giờ trở nên ngoan ngoãn, dễ thương làm thú cưng sang chảnh cho loài người.

2. Máy ảnh

Năm 1900, nhiếp ảnh gia thương mại người Mỹ George R. Lawrence đã sử dụng một chiếc máy ảnh khổng lồ để chụp cảnh đoàn tàu Alton Limited tại đường sắt Chicago & Alton.

mammoth camera

Máy ảnh nặng khoảng 640 kg, phải sử dụng một đoàn người mới có thể chụp được toàn cảnh của con tàu. Thời xưa chụp ảnh không khác gì như hành xác, rất khó khăn và vất vả từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc, cho ra thành phẩm.

800px san francisco in ruin edit2

Bức ảnh được George R. Lawrence chụp từ trên cao bằng máy ảnh kiểu cũ xưa.

Ngày nay, máy ảnh trở nên nhỏ gọn, tiện lợi. Chụp ảnh là một việc dễ như ăn kẹo với các phần mềm “ảo tung chảo”, biến hóa khôn lường khiến vịt con xấu xí cũng hóa thành thiên nga.

452568

Việc chụp ảnh toàn cảnh cũng vô cùng đơn giản, có thể phóng to thu nhỏ theo yêu cầu người dùng. Ví dụ như máy ảnh tấm linh hoạt, sản phẩm công nghệ của bộ phận kỹ thuật Đại học Columbia được giới thiệu vào năm 2016.

Chiếc máy ảnh này mỏng như một tờ giấy, có thể co dãn hình ảnh thu được trên màn hình. Một phát minh quá thần kỳ thể hiện trí tuệ vĩ đại của con người.

3. Hình khiêu dâm

Khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 máy ảnh dần được hoàn thiện và tạo ra những bức hình đen trắng. Việc chụp ảnh bắt đầu phổ biến và những bức ảnh khỏa thân đã xuất hiện để phục vụ nhu cầu của nam giới.

3

Những "hình ảnh đen" được lưu truyền nội bộ trong các tấm bưu thiếp, được giữ kín, thuộc hàng hiếm cấm kỵ và rất khó để sở hữu chúng.

546

Thời nay, đề tài khiêu dâm được sản xuất phổ biến, phong phú về hình thức như tạp chí, phim ảnh. Thậm chí là có cả một ngành công nghiệp phim khiêu dâm tại Nhật Bản ăn nên làm ra, thu về lợi nhuận khổng lồ.

4. Đồ tắm

Trăm năm trước bikini là những chiếc váy che kín thân hình phụ nữ. Các nàng sẽ mặc chiếc váy dài kết hợp cùng tất chân, quần bó và mũ để đi biển.

52365

Thời kỳ đó, pháp luật nghiêm cấm phụ nữ để lộ thân thể nên các quý cô chỉ có thể diện đồ "kín cổng cao tường" để đi tắm.

amanda holden bikini z

Thời đại công nghệ 4.0 thì đã khác, bikini giờ gồm hai mảnh với những thiết kế đa dạng, gợi cảm, chủ yếu là khoe đường cong cơ thể của nữ giới.

solar powered bikini4 600x500

Bikini phát điện có giá 200 USD do nhà thiết kế New York Andrew Schneider sáng chế ra.

Thậm chí, còn có bikini phát ra điện bằng năng lượng mặt trời, giúp các nàng vừa tắm nắng vừa dùng nó sạc pin cho điện thoại hay máy ảnh. Vừa thời trang lại vừa tiện dụng phải không.

5. Máy hút bụi

Chiếc máy hút bụi đầu tiên được giới thiệu bởi Hubert Cecil Booth vào năm 1901, có tên là Pufing Billy. Nó hoạt động bằng động cơ dầu và rất cồng kềnh.

61202614 1889945181111201 5205990729940084283 n

Năm 1906, Siemens bắt đầu bán máy hút bụi ra thị trường có trọng lượng lên tới 300kg, động cơ lớn phát tiếng ồn ào, thiết kế trông như một cái xe đẩy khổng lồ được người giúp việc đẩy quanh phòng.

Máy hút bụi hiện đại giờ cực tân tiến, được thiết kế như rô bốt thông minh, nhỏ gọn và có thể điều khiển bằng smartphone.

6. Xe máy

Năm 1880, Daimler người Đức và Butler người Anh đã thử áp dụng động cơ xăng vào xe hai, ba bánh. Đến năm 1893, Hildebrand và Wolfmuller người Đức đã chế tạo ra chiếc xe ba bánh gắn động cơ chạy với tốc độ 38/km/h.

16262656

Nó được coi là chiếc xe gắn máy đầu tiên và tạo tiền đề để cải tiến thành chiếc xe máy hiện đại ngày nay. Xe máy thời nay chỉ còn hai bánh có động cơ gọn nhẹ, đa dạng về màu sắc, mẫu mã.

Sự phát triển bùng nổ của khoa học kỹ thuật đã giúp con người sáng chế ra những chiếc xe tự hoạt động theo lập trình như xe máy tự cân bằng Riding Assist Motorcycle của hãng Honda ra mắt vào năm 2017.

7. Máy bay

Năm 1903, chuyến bay đầu tiên trong lịch sử nhân loại được thực hiện bởi anh em nhà Wright là Orville Wright và Wilbur Wright tại đồi Kill Devil, Kitty Hawk.

26363

5449598

Anh em nhà Wright.

Chiếc máy bay có sải cánh 12m, nặng 300 kg với động cơ xăng 12 mã lực; nó bay được tối da 59 giây với quãng đường 296m.

1200px fa 18 hornet breaking sound barrier 7 july 1999

Hơn 100 năm sau, máy bay đã được cải tiến ưu việt hơn, có thể bay hàng giờ đồng hồ, đủ mọi kích cỡ hay khối lượng. Một số máy bay phản lực có thể phá vỡ rào cản âm thanh hay là tàng hình.

8. Đường dây điện thoại

Một thế kỷ trở về trước, điện thoại mới được phát minh và hoạt động liên lạc qua qua hệ thống đường dây thông tin.

7825992

Tháp điện thoại Telefontornet tại Stockholm, Thụy Điển.

Các kỹ sư chưa nghĩ đến việc lắp đặt dây cáp điện thoại dưới lòng đất nên hệ thống đường dây liên lạc được treo dày đặc trên không trung, nối các tòa tháp đồ sộ lại với nhau như Tháp điện thoại Telefontornet nằm giữa lòng thủ đô Stockholm, Thụy Điển.

64665659562

Tòa tháp từng là trung tâm kết nối 5.500 cáp điện thoại với tổng chiều dài khoảng 5.000 km.

sng di ng

Hiện nay, đường dây thông tin liên lạc được thay thế bằng các trạm phát sóng điện thoại không dây, tinh gọn và phủ sóng trên toàn trái đất.

9. Đồng hồ đeo tay

Trong những năm 1900, đồng hồ đeo tay ban đầu của Waltham, được đeo bởi những người lính trong Thế chiến I.

watch 100 before copy

Dây đeo đồng hồ được làm từ vải dày hay vải giả da, mặt đồng hồ được làm bằng kim loại có khắc các chữ số xung quanh, khu vực kim đồng hồ lắp mặt kính bảo vệ. Đồng hồ sử dụng các chi tiết cơ, chuyển động bánh răng để hoạt động.

Còn thời nay, đồng hồ đeo tay đã cải tiến vượt bậc. Các loại đồng hồ điện tử thông minh cho phép con người theo dõi giờ giấc, lịch, kiểm tra sức khỏe, xem dự báo thời tiết, đọc tin tức…như mẫu màn hình uốn cong OLED của hãng FlexEnable phát hành năm 2016.

10. Con người

Khoa học kỹ thuật, công nghệ và y thuật phát triển kéo theo sự thay đổi của con người. Vóc dáng ngoại hình và trí tuệ cùng môi trường sống của nhân loại đã có nhiều bước tiến hóa so với 100 năm trước.

54949595959

Nghiên cứu của giới khoa học Anh chỉ ra rằng chiều cao của nam thanh niên ở nước này đã tăng trung bình 10cm kể từ đầu thế kỷ 20.

kindergroessen tabelle

Chiều cao trung bình hiện là 178 cm, cao hơn so với con số 168 cm trước đây. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi thọ trung bình trên toàn cầu cũng tăng lên là 31 tuổi vào năm 1900 lên 70 tuổi trong năm 2012.

0

Bên cạnh đó, tỷ lệ béo phì cao hơn trước, chiếm khoảng 29% dân số thế giới, tăng gấp đôi so với giai đoạn năm 1980. Tuổi dậy thì cũng sớm hơn, độ tuổi trung bình ngày nay là khoảng 12,8-12,9 tuổi trong khi ở thế kỷ 19 là khoảng 17 tuổi.

trabajadores 1170x500 1280x720

Các nhân tố ảnh hưởng được cho là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng hơn, điều kiện chăm sóc sức khỏe và y tế cũng tốt hơn.

Theo: BuzzFeed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.