• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

25 dòng họ giàu nhất toàn cầu chứng minh câu 'ai giàu ba họ' hoàn toàn sai

Cuộc sống

Câu này chưa chắc đúng đối với những dòng họ, gia đình thật sự giàu có trên thế giới. Bởi vì các gia đình đó, không chỉ có bậc cha chú gầy công dựng nghiệp, mà còn có những người con cháu chung tay xây dựng và phát triển để tiền tài và danh vọng của gia tộc mình ngày càng phát triển, như một quả cầu tuyết càng lăn càng to.

2

Gần đây hãng thông tấn quốc tế Bloomberg News đã cho ra mắt danh sách 25 gia đình giàu có nhất toàn cầu. Họ là sở hữu số tài sản lên đến 1.4 nghìn tỷ USD tính đến ngày 19/07/2019.

Con số 1.4 nghìn tỷ USD này đồng nghĩa là họ kiếm được khoảng 70 ngàn USD mỗi phút, 4 triệu USD mỗi giờ và 100 triệu USD mỗi ngày.

4

Điều đáng ngạc nhiên là những cái tên đứng đầu bảng danh sách này không hề có những ông trùm dầu mỏ hay các trùm tài chính trên thế giới, những cái tên như Bezos, Zuckerberg làm giàu nhờ sự phát triển của công nghệ network, và chỉ có tài sản cá nhân đều bị loại trừ khỏi bảng danh sách. Bởi vì thứ được cân đo trong bảng này không chỉ là về tiền tài mà còn là về lịch sử gia đình.

16

Dòng họ đứng đầu trong danh sách này là gia đình nhà Walton. Một dòng họ nghe có vẻ vô cùng xa lạ, nhưng công ty họ sở hữu chắc hẳn có không ít người biết: Walmart.

3

Năm 1962, Sam và James Walton đã thành lập siêu thị bán lẻ Walmart, cho tới ngày hôm nay, gia đình Walton vẫn nắm giữ khoảng 48% chuỗi siêu thị bán lẻ có mặt trên toàn thế giới này. Giá trị thương mại của Walmart hiện giờ đã lên tới con số khoảng 136 tỷ USD.

Từ sau khi trở thành gia đình giàu có nhất toàn thế giới vào tháng 6 năm 2018 đến nay, trị giá tài sản của dòng họ Walton đã tăng thêm khoảng 39 tỷ USD, nâng tổng giá trị tài sản lên gần 191 tỷ USD. Nên trong bảng xếp hạng năm nay, dòng họ họ vẫn tiếp tục giữ vị trí đầu bảng.

Gia đình giàu có là vậy, nhưng các thành viên trong dòng họ vẫn không ngừng cố gắng. Vào năm 2001, có 5 người trong dòng họ này chiếm 5 trong số 10 vị trí đầu bảng tỷ phú của Forbes: Jim, John (mất vào năm 2005), Alice, Helen (qua đời năm 2007) và Robson.

Trong số họ, chỉ có Helen vào năm 2006 rời khỏi 10 vị trí đầu bảng. Bởi vì trong khoảng thời gian này, cô đã quyên ra khoảng vài trăm triệu USD để làm từ thiện.

Đứng thứ 2 là gia đình nhà Mars, sản phẩm đại diện của họ là dòng sản phẩm kẹo MM làm bạn với hầu hết chúng ta suốt tuổi thơ. Chỉ trong vòng một năm khối tài sản của họ gia tăng khoảng 37 tỷ USD, đạt tới con số 127 tỷ USD, và tăng một hạng so với năm ngoái.

39

Gia đình bị nhà Mars vượt qua chính là gia đình nhà Kochs chủ sở hữu tập đoàn Koch Industries, cũng là người bảo trợ cho đảng Cộng Hoà của Mỹ, với tổng trị giá tài sản là 125 tỷ USD, chỉ thua dòng họ Mars khoản vài chục triệu.

40

3 vị trí đầu bảng đều thuộc về chủ sở hữu các tập đoàn kinh tế tài chính lớn nhất thế giới, vậy chẳng lẽ trong 5 vị trí đầu bảng này không có một gia đình hoàng thất nào cả ư? Không cần phải nóng vội đâu, bởi vì đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách này là gia đình hoàng thất Ả Rập. Và đây cũng là lần đầu tiên họ lọt vào được bảng danh sách này. Trong nửa đầu năm 2019, tổng trị giá tài sản của họ được ước tính vào khoảng 100 tỷ USD.

6

Trước đây chưa từng lọt vào bảng danh sách, nhưng năm nay lại nhảy vọt tới vị trí thứ 4, có phải quá kì lạ không? Đó là vì trước đây tài chính của hoàng gia Ả Rập vẫn luôn là một ẩn số, vậy nếu là ẩn số thì con số 100 tỷ USD này được tính thế nào?

Bloomberg News đã dựa vào tổng số tiền hoàng thất Ả Rập cung cấp cho các thành viên trong hoàng gia trong suốt 50 năm qua. Tuy nhiên Bloomberg News cũng nói, tổng khối tài sản mà hoàng thất Ả Rập sở hữu cao hơn con số này nhiều, xét cho cùng, gã khổng lồ dầu mỏ - Saudi Aramco có lợi nhuận thuộc hàng cao nhất thế giới, định giá kinh tế của nó lên đến con số 2 nghìn tỷ USD.

9

Ngoại trừ những tập đoàn sản xuất và hoàng thất thì còn có những gia đình biến những nghề thủ công truyền thống thành một sản phẩm kiếm lời gấp bội.

Đó chính là công ty chuyên làm các mặt hàng xa xỉ, nhưng nửa cuối thế kỷ trước, khi tập đoàn LVMH bắt đầu thu mua, làm những người chủ nguyên bản của các nhãn hàng xa xỉ này mất dần cổ phần không chế, điển hình nhất chính là Chanel và Hermès.

Tuy vẫn còn dùng tên Chanel, nhưng kì thật người quản lý đằng sau lưng nhãn hàng này lại chính là gia đình Wertheimer với khối tàn sản hơn 57.6 tỷ USD, họ đứng hàng thứ 5 trong bảng xếp hạng các gia đình giàu có năm nay năm nay.

36

Sánh ngang với Chanel về các nhãn hàng thời trang xa xỉ chính là Hermès – và dòng họ đứng sau lưng nó – Dumas. Đầu thế kỷ 19. Thierry Hermes khởi đầu thương hiệu thời trang thuộc da Hermès, đến nay khi nhãn hàng này rơi vào tay Pierre-Alexis Dumas và Axel Dumas, thì tổng khối tài sản của dòng họ này đã lên đến con số 53.1 tỷ USD và đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng

37

Đúng ở vị trí thứ 7 vối tổng trị giá tài sản 52.9 tỷ USD, là tập đoàn Anheuser-Busch InBev của ba gia đình quý tộc có nguồn gốc quý tộc Bỉ từ tận thế kỷ 14: Van Damme, De Spoelberch, De Mevius, họ sở hữu những công ty sản xuất bia hàng đầu thế giới như Stella Artois, Dommelsch Brewery, ...

38

Vị trí thứ 8 thuộc về gia đình nhà Boeringer với công ty dược phẩm Boehringer Ingelheim thuộc hàng nhất nhì thế giới. Công ty này được thành lập vào năm 1885 bởi Albert Boehringer, sau hơn 130 năm hoạt động, nó vẫn do gia đình Boehringer nắm quyền làm chủ. Tổng trị giá tài sản đến thời điểm hiện tại của công ty là 51.9 tỷ USD.

Vị trí thứ 9 thuộc về một gia đình đến từ Ấn Độ - Ambani, họ hiện là chủ sở hữu công ty Công nghiệp Reliance có trụ sở Mumbai, Maharashtra, Ấn Độ. Người nắm quyền chính của gia đình này hiện nay là Mukesh, anh ta đang sống trong một biệt thự cao 27 tầng và ở trong khu vực có tiếng là khu vực tư nhân đắt đỏ bậc nhất thế giới. Tổng trị giá tài sản của gia đình này là 50.4 tỷ USD.

35

Ở vị trí thứ 10 là gia đình nhà Cargill, họ sở hữu tập đoàn tư nhân toàn cầu Cargill với tổng trị giá tài sản 42.9 tỷ USD. Trụ sở chính nằm ở Minnetonka, Minesita, được thành lập vào năm 1965, đây hiện là tập đoàn tư nhân có doanh thu hàng năm thuộc hàng bậc nhất ở Mỹ.

33

Gia đình nhà Thomson đứng ở vị trí thứ 11 với khối tài sản 39.1 tỷ USD này bắt nguồn từ Canada vào năm 1930, khi Roy Thomson mở một đài phát thanh ở Ontario. Chỉ trong vòng năm năm sau đó Roy đã trở thành chủ sở hữu của tờ báo hàng đầu Canada hiện nay gia đình Thomson đang nắm giữ 66% cổ phần của công ty Thomson Reuters.

25

Ở vị trí thứ 12 là một gia đình đến từ Châu Á, đó là gia đình của Quách Đắc Thắng, vào những năm 1960 ông và Lý Triệu Cơ cùng đầu tư công ty Sun Hung Kai Properties, sau này công ty Sun Hung Kai phát triển trở thành một trong những công ty bất động sản lớn nhất thế giới. Sau khi Quách Đắc Thắng qua đời, ba người con trai của ông đã chia ra tiếp quản khối tài sản khổng lồ này. Ước tính tổng trị giá tài sản của họ vào khoản 38 tỷ USD

1 1

Ở vị trí 13 là gia đình của Chia Ek Chor một người gốc Trung Quốc nhưng di dân đến Thái Lan và bắt đầu cuộc sống mới ở đây. Khi vừa đến Thái Lan ông đã xoay sở cuộc sống bằng việc bán rau với anh trai mình, và sau gần 1 thế kỷ, con trai của ông, Dhanin Chearavanont là chủ tịch cao cấp của Tập đoàn Charoen Pokphand, một tập đoàn thực phẩm, đơn vị bán lẻ và viễn thông lớn nhất nhì thế giới.

1 2

Với tổng trị giá tài sản 37.4 tỷ USD, nằm ở vị trí thứ 14 là gia đình nhà Johnson, họ là chủ sở hữu của tập đoàn tài chính đa quốc gia Fidelity Investments, được thành lập vào năm 1946 bởi Edward C. Johnson. Hiện giờ tập đoàn này đang được điều hành bởi Abigail – cháu gái của Edward.

1 3

Vị trí thứ 15 là gia đình nhà Cox với khối tài sản trị giá 36.9 tỷ USD. Họ sở hữu tập đoàn Cox Enterprises với tổng doanh thu hàng năm lên đến 21 tỷ USD. Đây là công ty cáp lớn thứ 3 ở Mỹ được thành lập năm 1898 bởi James M. Cox. James C. Kennedy và Blair Parry-Okeden cũng từng là cổ đông lớn của tập đoàn này.

28

Nằm ở vị trí thứ 16 với khối tài sản 35 tỷ USD là gia đình nhà Quandt. Herbert Quandt đã giúp BMW từ một công ty sản xuất ô tô đang gặp khó khăn trở thành một tập đoàn sản xuất xe sang trọng và lớn bậc nhất thế giới. Hiện giờ Stefan Quandt và Susanne Klatten con gái của Herbert đang chiếm gần 50% cổ phần của tập đoàn này.

34

Gia đình nhà Pritzker đứng ở vị trí thứ 17 với khối tài sản 33.7 tỷ USD. Họ sở hữu tập đoàn khách sạn Hyatt. A.N. Pritzker - người sáng lập tập đoàn này là con của một người nhập cư từ Ucraina, ông bắt đầu đầu tư bất động sản và thành lập cơ ngơi của mình khi không thể làm việc nổi trong công ty luật của cha mình. Dưới thời tổng thống Barack Obama, ông từng đảm nhiệm vị trí thư ký thương mại của Hoa Kỳ.

27

Gia đình nhà Mulliez – chủ sở hữu tập đoàn Auchan đứng ở vị trí thứ 18 với tổng trị giá tài sản 33 tỷ USD. Gerard Mulliez đã xây dựng Auchan thành đế chế bán lẻ vào năm 1961, đến hiện giờ nó được biết đến như là chuỗi siêu thị Walmart của Pháp, và trở thành một tập đoàn siêu thị lớn nhất ở Châu Âu.

30

Vị trí thứ 19 thuộc về gia đình nhà Johnson (SC) với trị giá tài sản 33 tỷ USD. Năm thế hệ của dòng họ này đã xây dựng S. C. Johnson & Son thành tập đoàn sản xuất các mặt hàng gia dụng hàng đầu thế giới. Tập đoàn này được Samuel C. Johnson bắt đầu xây dựng bằng việc bán sàn gỗ trong những năm 1882. Đến ngày nay nó đã trở thành một thương hiệu hàng gia dụng nổi tiếng khắp thế giới.

24

Ở vị trí thứ 20 là gia đình nhà Albrecht chủ sở hữu của thương hiệu ALDI – chuỗi siêu thị giảm giá với hơn 10 ngàn siêu thị có mặt trên 20 quốc gia khác nhau. Tuy nhiên vào những năm 1960, hai anh em Theo và Karl Albrecht đã chia đôi thương hiệu này và biến nó trở thành hai chuỗi siêu thị Aldi Nord và Aldi Sued. Hiện tổng khối tài sản của thương hiệu Aldi là vào khoản 32.3 tỷ USD.

31

Vị trí thứ 21 thuộc về nhà Rausing với tổng trị giá tài sản 32.5 tỷ USD chủ sở hữu tập đoàn Tetra Laval – tập đoàn đóng gói có khởi nguồn ở Thuỵ Sĩ vào những năm 1950. Hậu duệ của dòng họ này đã đưa thương hiệu Tetra Laval trở thành một trong những công ty đóng gói hàng đầu thế giới.

26

Ở vị trí thứ 22 là gia đình của Hoàng Duy Nguyên (Oei Wie Gwan) tới từ Indonesia với tài sản 32.5 tỷ USD, ông lập nghiệp bằng việc bán thuốc lá vào những năm 1950. Từ việc kinh doanh với khoản 10 người vào lúc vừa thành lập, đến nay công ty của gia đình ông đã trở thành công ty thuốc lá lớn nhất ở Indonesia. Sau khi Oei qua đời vào năm 1963, hai con trai của ông là Maichael và Budi đã đa dạng hoá tập đoàn bằng cách đầu tư vào ngân hàng Trung Á.

1 4

Chủ sở hữu của tập đoàn Estée Lauder – tập đoàn chuyên về các sản phẩm chăm sóc da, được thành lập bởi hai vợ chồng Estée và Joseph đứng thứ 23 trong bảng này với tài sản 32.3 tỷ USD.Ước tích chỉ trong năm 2018, tập đoàn này đã sản xuất và tiêu thụ hơn 14 tỷ USD mỹ phẩm cũng như nước hoa.

19

Gia đình nhà Hoffmann - Oeri chủ sở hữu tập đoàn Roche được thành lập bởi Fritz Hoffmann-La Roche vào năm 1896. Hậu duệ của họ hiện giờ chỉ sở hữu 9% cổ phần của tập đoàn Roche. Chỉ trong năm 2018, tập đoàn này đã thu về 58 tỷ USD lợi nhuận từ việc bán các loại thuốc ức chế ung thư.

21

Đứng ở vị trí cuối cùng trong bản xếp hạng chính là gia đình nhà Ferrero với tài sản trị giá 29.8 tỷ USD. Michele Ferrero đã bắt đầu với một tiệm bán bánh socola nhỏ ở Ý. Sau này con trai ông Giovanni đã phát triển việc kinh doanh của gia đình lên một tập cao mới. Đến năm 2018, tập đoàn bánh kẹo Ferrero đã thu mua lại công ty Nestle với giá 2.8 tỷ USD.

18

Bảng xếp hạng này đã hạ trị giá tài sản của các dòng họ trên xuống mức khá thấp, còn trị giá tài sản thực sự của họ chắc chắn vượt qua những con số này rất nhiều. Vậy tai sao trong bảng này cũng không có những dòng họ nổi tiếng thế giới như Rothschild, Rockefeller,…?

Bloomberg News đưa ra lý giải rằng giống những dòng họ có lịch sử lâu đời như hai dòng họ trên, bởi vì tài sản đa phần đều khá phân tán, rất khó thống kê con số chính xác. Như hoàng thất Ả Rập ở trên, vì số lượng thành viên quá lớn, phân bố khắp nơi trên thế giới, nên tới tận thời điểm này Bloomberg News mới có thể tổng hợp và đưa ra con số phỏng chừng về tài sản của họ.

10

Nhìn chung 25 dòng họ trong bảng xếp hạng này đã tăng khoảng 250 tỷ USD so với năm ngoái. Nhưng không phải dòng họ nào cũng có tài sản tăng mạnh theo từng năm, dòng họ Quandt đã giảm tám hạng so với năm ngoái vì công ty BMW của họ gặp phải vài khó khăn.

Các gia đình như Dassault, Duncan, Lee và Hearst thì hoàn toàn bị tuột khỏi danh sách năm nay.

15

Xem xong bảng xếp hạng những dòng họ giàu có này, chắc hẳn mọi người cũng nhận thấy: Dù là so sánh các gia đình giàu có ngay trong nước Mỹ hay so sánh các dòng họ này với các dòng họ khác trên thế giới thì khoảng cách, chênh lệch cũng vô cùng lớn.

Từ một khía cạnh khác mà nói, với khối tài sản khổng lồ này mà họ vẫn có thể giữ gìn được qua bao nhiêu thế hệ, và giúp nó tăng trưởng lên đến con số khả quan như hiện nay không phải là chuyện dễ dàng gì.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.