• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

6 định kiến cản trở sự phát triển của bạn trong tương lai

Cuộc sống

Khuôn mẫu là điều cần thiết để duy trì các quy tắc trong cuộc sống. Tuy nhiên có những định kiến không còn phù hợp với xã hội văn minh hiện đại. Ví dụ như con trai mặc đồ màu xanh, con gái mặc đồ màu hồng.

Những định kiến tiêu cực có thể tác động xấu đến cuộc sống của chúng ta. Dưới đây là một số khuôn mẫu mà nhiều người cho rằng nó là điều hiển nhiên, nhưng đã vô hình trung cản trở sự phát triển của nhân loại.

1. Luôn phải học hỏi từ thế hệ đi trước

Tôn trọng tuổi tác đã bắt nguồn từ thời nguyên thủy, khi thế hệ cũ là kho tàng tri thức duy nhất. Tuy nhiên hiện nay, các nguồn học tập là vô hạn và thế giới đang thay đổi nhanh chóng đến mức kinh nghiệm của bậc trưởng bối đôi khi đã trở nên lỗi thời.

Trong thời đại 4.0, bà không còn cần dạy cháu gái đan len mà chính cháu gái sẽ là người chỉ cho bà cách sử dụng di động và mạng xã hội.

Điều này không có nghĩa là người cao tuổi lạc hậu và người trẻ không thể học hỏi gì từ họ. Thế hệ đi trước luôn xứng đáng nhận được thái độ lịch sự, tôn trọng của mọi người dựa theo hành động mà họ thể hiện.

Một người già hay cãi vã, đánh đập động vật và một thiếu niên tình nguyện ở viện dưỡng lão luôn ân cần, từ tốn với mọi người xung quanh. Bạn sẽ thể hiện sự tôn trọng với ai?

Định kiến rằng phải nghe lời người lớn còn có thể là một mối nguy hiểm. Một đứa trẻ khi bị “mắc kẹt” với định kiến này, chúng sẽ đi theo người lạ bởi trong suy nghĩ của trẻ, tất cả những người lớn tuổi mặc định đều có quyền.

2. Luôn phải biết hi sinh bản thân

Tình yêu, bạn bè,... là những mối quan hệ mà bạn không cần thiết phải hy sinh. Đây đều là các mối quan hệ lành mạnh, chúng ta đồng hành và cùng nhau phát triển.

Xung đột có thể xảy ra, nhưng cả hai bên nên sẵn sàng để giải quyết chúng, thay vì một bên nhún nhường bên còn lại để vấn đề lắng xuống.

Nếu bạn cảm thấy chán chường với “đối tác” của mình và thời gian ở bên nhau không mang lại niềm vui, thậm chí còn khiến bạn tổn thương, đây là một mối quan hệ độc hại cần phải chấm dứt ngay.

3. Lười biếng là xấu, không tốt

Đôi khi chúng ta gác lại một vài việc trong ngày, ví dụ bỏ qua lịch chạy bộ buổi sáng hoặc đọc một cuốn sách thú vị thay vì chuẩn bị cho kỳ thi... theo quy luật, sau khi điều này xảy ra, bạn sẽ cảm thấy xấu hổ vì bản thân đã quá lười biếng.

Tuy nhiên, nhiều người đặc biệt quan trọng hóa sự lười biếng. Họ sẵn sàng chê bai, xúc phạm những ai lười biếng là kẻ yếu ớt, thậm chí là bày tỏ thái độ không tôn trọng.

Nhưng trên thực tế, ai cũng có quyền yếu đuối. Nếu sự lười biếng không xảy ra thường xuyên thì không có gì phải xấu hổ. Đơn giản điều đó giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị quá tải.

Thông thường, sau khi nghỉ ngơi, một người trở nên năng suất hơn và họ sẽ tìm ra giải pháp thú vị cho các vấn đề sáng tạo phức tạp. Thực tế, trong những giây phút nghỉ ngơi, các thuật toán xử lý dữ liệu sẽ vô thức được bật lên trong não của chúng ta.

4. Đừng bao giờ yêu cầu bất cứ điều gì

Bạn có từng bị yêu cầu đừng đòi hỏi quyền lợi, hoặc bạn ngại khi đòi hỏi quyền lợi vì lo lắng mọi người xung quanh sẽ “lời ra tiếng vào”?

Mikhail Bulgakov từng viết: “Đừng bao giờ đòi hỏi bất cứ điều gì, đặc biệt là từ những người mạnh hơn bạn”, điều này có nghĩa là tốt hơn hết bạn không nên yêu cầu. Nhưng tại sao không yêu cầu sếp của bạn tăng lương, hoặc yêu cầu một người lạ trên xe bus nhường ghế nếu bạn có vấn đề về sức khỏe?

Vì sao nội dung công việc luôn đòi hỏi kinh nghiệm nhưng bạn lại ngại yêu cầu về mức lương? Tại sao sếp bổ nhiệm bạn vào vị trí trống khi bạn còn chưa tỏ ý muốn nhận vị trí đó?

Đừng ngần ngại đưa ra những yêu cầu chính đáng. Hãy nhớ rằng các quỹ từ thiện đã cứu được rất nhiều người nhờ vào việc họ không ngần ngại yêu cầu giúp đỡ.

5. Có công việc chỉ dành cho nam giới và có công việc là của riêng phụ nữ

Định kiến nói với chúng ta rằng phụ nữ không hiểu biết về công nghệ và đàn ông không khéo léo cũng như khả năng đồng cảm. Vì vậy việc chăm sóc trẻ em và người già là của phụ nữ, chỉ nam giới mới có thể làm IT. Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học về thần kinh đã chứng minh rằng não bộ không phụ thuộc vào giới tính.

Bộ não của chúng ta phản ánh cuộc sống mà chúng ta dẫn dắt. Nếu một cậu bé được tặng một bộ LEGO và cậu ấy liên tục sáng tạo lắp ghép chúng thì tương lai, cậu ấy có khả năng trở thành một kỹ sư lành nghề. Nếu một cô gái được tặng búp bê và được dạy chơi đồ hàng, nấu ăn thì não của cô bé sẽ thích nghi với điều đó.

Bản thân chúng ta lập trình thái độ giới tính ở con cái mình chứ bộ não không quy định chúng có khuynh hướng nghề nghiệp cụ thể ra sao.

6. Phụ nữ mới thích đi buôn chuyện

Định kiến khi một nhóm phụ nữ nói chuyện thì sẽ đầy rẫy những lời đàm tiếu và mưu mô, những môi trường nhiều nữ giới thì thường rắc rối... đến bây giờ vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm cho thấy mọi người đều nói theo cách giống nhau. Bất kể giới tính, nói chuyện phiếm chỉ chiếm khoảng 14% tổng số cuộc trò chuyện. Đặc biệt, những câu chuyện phiếm của phụ nữ thường mang tính trung lập, trong khi những câu chuyện phiếm của đàn ông có khuynh hướng tiêu cực.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.