• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bạn nghĩ máy bay rung lắc hay phát ra âm thanh cọt kẹt là nguy hiểm ư, lầm to rồi!

Cuộc sống

Có rất nhiều người sợ ngồi máy bay đến mức đây thực sự là thử thách mà họ không thể vượt qua. Nhưng có một sự thật mà chúng ta phải chấp nhận rằng máy bay là phương tiện nhanh và an toàn nhất thế giới, theo thống kê, tai nạn xe khách, tàu lửa hay tàu thuỷ vẫn gây ra số lượng người thiệt mạng đáng kể mỗi năm.

Quan trọng nhất, bạn cần trang bị kiến thức để biết chắc tình huống nào là bình thường trên máy bay và những thay đổi nào dự báo nguy hiểm đang xảy ra. Ví dụ như tiếng động lạ, nhiễu loạn hay đèn nhấp nháy đều không hề đáng sợ như bạn tưởng.

1. Máy bay rung lắc

Hiện tượng được xem là đáng sợ nhất đối với hành khách trên máy bay là khi bạn cảm nhận được sự rung lắc dữ dội đang xảy ra. Đôi khi máy bay chỉ bất ổn một chút hoặc rất mạnh, và cũng dễ hiểu khi hành khách đều cảm thấy thiếu an toàn trong những giây phút này. Tuy nhiên, máy bay rung lắc lại là một tình huống rất bình thường và không có lý do gì để hoảng sợ.

1

Máy bay rung lắc là do sự chênh lệch nhiệt độ tăng hay giảm dần của không khí, đặc biệt là khi máy bay bay ngang sông, biển, núi cao hoặc ở khu vực sân bay. Nhưng bạn không cần quá lo lắng máy bay sẽ rơi hoặc bị hỏng. Loại phương tiện này được thiết kế và sản xuất để nó thích hợp với những thay đổi bất thường trên không trung.

Hơn nữa, các phi công đều cố gắng tránh các vùng mây bão và cảnh báo hành khách về sự rung lắc sắp xuất hiện để chúng ta có đủ thời gian quay về chỗ ngồi và thắt dây an toàn. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp máy bay hỗn loạn bất ngờ, và bạn không cần lo lắng quá nhé.

2. Đèn nhấp nháy bên ngoài máy bay

Một số hành khách cũng lo ngại về ánh sáng nhấp nháy liên tục bên ngoài cửa sổ. Nhưng điều này thực tế không có gì đáng sợ. Chúng là đèn được thiết kế ở phía đầu 2 cánh máy bay, cùng với một số đèn điều hướng khác để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là khi cất cánh hoặc hạ cánh.

2

Ánh đèn này thường phản chiếu trong những đám mây khiến hành khách nhầm tưởng đây là sấm chớp. Tuy nhiên, máy bay là phương tiện thường xuyên bay trên bầu trời và sẽ không có nguy hiểm khi kể cả khi gặp sấm sét thật. Lý do là vì các vật liệu trên máy bay được gắn chặt vào nhau, các hệ thống cũng được bảo vệ bằng lưới đồng, máy bay còn được trang bị hệ thống tạo khí halon (một loại khí trơ) giúp chống cháy, cánh cũng có hệ thống chống tĩnh điện.

Tuy nhiên, bay trong thời tiết mưa giông vẫn rất là mối lo hàng đầu, vì vậy các phi công đều lựa chọn tránh né các vùng thời tiết xấu.

3. Cánh máy bay có thể uốn cong

Một điều khác trên máy bay cũng có thể khiến một số hành khách sợ hãi chính là cánh máy bay có khi sẽ uốn cong. Điều này hoàn toàn không nguy hiểm gì đâu, vì đôi cánh của máy bay rất linh hoat, và như đã đề cập ở trên, máy bay được thiết kế để luôn an toàn trong điều kiện gió và không khí thay đổi, nên tính năng của cánh như vậy là rất dễ hiểu.

3

Hơn hết, máy bay luôn được kiểm tra kĩ lưỡng trước khi cất cánh vì vậy đừng sợ nếu nhìn thấy cánh máy bay có thể uốn cong.

4. Khoảng không phía trên sân bay để chờ hạ cánh

Máy bay có thể bay lượn vài vòng trên bầu trời trước khi hạ cánh vì đơn giản không phải sân bay lúc nào cũng rảnh rỗi và trống chỗ để máy bay đáp xuống liên tục. Hoặc có thể do xuất hiện gió mạnh hoặc vật cản trong quỹ đạo bay (ví dụ như đàn chim) khiến máy bay buộc phải bay lòng vòng để đợi. Dù sao, việc bay lượn xung quanh bầu trời này vẫn tốt hơn so với việc máy bay gặp nguy hiểm đúng không?

4

5. Những tiếng ồn lớn khi cất cánh và hạ cánh

Hầu hết các âm thanh "đáng ngờ" mà máy bay tạo ra thường không phải là dấu hiệu của một mối nguy hiểm. Đơn giản, đây có thể chỉ là âm thanh được gây ra bởi bánh xe được hạ xuống trước khi đáp xuống sân bay.

Tiếng lạch cạch và cót két sau khi cất cánh và trước khi hạ cánh là do bánh xe được thu vào và mở ra. Và sự rung lắc mạnh khi hạ cánh cũng là một thiết bị ngăn ngừa trượt được thiết kế trên máy bay.

5

Có một điều bạn cần biết rằng máy bay cũng có tải trọng giới hạn và khi cất cánh hay hạ cánh trọng lượng máy bay có quyết định rất lớn đến sự an toàn. Trong ảnh, bạn có thể thấy loạt bánh xe máy bay bị bào mòn, đây là kết quả của một tình huống hạ cánh khi máy bay quá tải. Nhưng may mắn lốp xe không bị hỏng, vì chúng được bơm bằng khí nito nên rất bền bỉ, trong sự cố này, hành khách vẫn hạ cánh an toàn.

Và dưới đây là một số trường hợp thật sự nguy hiểm mà bạn nên hiểu rõ:

1. Máy bay bị đóng băng

Một điều rất nguy hiểm có thể xảy ra trong suốt chuyến bay chính là tình huống bầu khí quyển bị đóng băng và xuất hiện những giọt nước lạnh gần mặt đất và trên đường băng. Trong tình huống này, ngay cả động cơ máy bay cũng có thể bị đóng băng khiến chúng trở nên nặng hơn và có thể mất kiểm soát.

6

May mắn thay, vẫn có một cách xử lý tình trạng này. Nếu phải bay trong thời tiết lạnh hoặc có tuyết, máy bay sẽ được phủ một lớp chất lỏng đặc biệt trước khi cất cánh. Và nếu hiện tượng đóng băng xảy ra giữa không trung, phi hành đoàn sẽ khởi động hệ thống bảo vệ máy bay khỏi băng tuyết và chúng ta sẽ không gặp nguy hiểm.

2. Thời tiết quá xấu

Các điều kiện thời tiết nghiêm trọng khác bao gồm giông bão, mưa lớn, lốc xoáy, bão bụi, mây tro từ núi lửa, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp bất thường đều là mối nguy hiểm không nhỏ. Thông thường, các chuyến bay sẽ bị trì hoãn trong trường hợp biết trước nhưng nếu chúng xảy ra đột ngột trong chuyến bay thì sẽ thế nào?

7

Trong tình huống này, phi hành đoàn sẽ dự đoán mức độ nguy hiểm của những đám mây bão thông qua radar thời tiết. Màu sắc của đám mây bão trên radar cho thấy mức độ nguy hiểm của chúng: màu càng đậm cho thấy mức độ nguy hiểm càng lớn. Tuỳ vào màu sắc cảnh báo này, phi hành đoàn sẽ đưa ra quyết định về việc có nên đi theo quỹ đạo ban đầu hay chọn một tuyến đường khác an toàn hơn.

3. Sự rung lắc đột ngột

Như đã đề cập ở trên, cơ trưởng thường sẽ cảnh báo trước về sự rung lắc có thể xuất hiện trong chuyến bay và yêu cầu hành khách về chỗ ngồi, thắt dây an toàn. Nhưng trong một vài trường hợp, không khí nhiễu loạn bất ngờ và kể cả radar thời tiết cũng không thể biết trước.

Sự nguy hiểm trong những trường hợp này chính là hành khách có thể bị thương do máy bay không được ổn định.

8

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo sợ máy bay sẽ bị hỏng hay rơi. Ngay cả trong quá khứ, những tai nạn này cũng rất hiếm xảy ra. Ví dụ, vào năm 1964, một chiếc Boeing B-52 đã chạm trán với dòng không khí bất ổn nhưng nó vẫn hạ cánh an toàn tại Arkansas.

Đây cũng là lý do tại sao chúng ta luôn phải thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay và luôn bám chặt ghế khi cần di chuyển trên máy bay.

Chi tiết thú vị: Quỹ đạo bay từ Tây sang Đông luôn nhanh hơn.

Đây là một điều khác biệt khá thú vị. Ví dụ, chuyến bay từ Moscow đến Bangkok luôn ngắn hơn chuyến bay từ Bangkok đến Moscow 50 phút, mặc dù nó dường như là quỹ đạo bay tương tự. Sự khác biệt là do dòng tia (các luồng gió thổi nhanh trong các dòng hẹp tồn tại ở khí quyển của một số hành tinh như Trái Đất hay Sao Mộc).

9

Trái đất quay từ Tây sang Đông và nếu máy bay bay theo hướng này, nó có thể lợi dụng dòng tia này để bay nhanh hơn, nhưng nếu bay theo hướng ngược lại, dòng tia sẽ là một chướng ngại vật làm chậm tốc độ bay.

Bạn thường sợ hãi và lo lắng điều gì khi ngồi trên máy bay? Chia sẻ cùng Lost Bird nhé!

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.