• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Bao bì mini-sized và mẫu thử của mỹ phẩm làm đẹp: kẻ phá hoại môi trường thầm lặng chúng ta đã vô tình bỏ qua

Cuộc sống

Tác động tiêu cực đến môi trường gây ra bởi ngành công nghiệp mỹ phẩm không còn là vấn đề quá mới. Mặc dù các nhãn hàng đã thực hiện rất nhiều chiến dịch bền vững như sử dụng vật liệu upcycling, bao bì tái nạp – tái sử dụng, … Tuy nhiên, có một sự thật mà không phải ai cũng để ý, đó là ô nhiễm rác thải nhựa xuất phát từ bao bì mini-sized hoặc mẫu thử (sample) tặng kèm.

Để tái chế một sản phẩm có kích thước thông thường đã rất khó, đặc biệt là với các bộ phận như nắp chai, vòi xịt, … Nhưng vấn đề sẽ càng hóc búa hơn với những sản phẩm sample. Nguyên nhân bắt nguồn từ kích thước của chúng.

“Về cơ bản, bao bì sample và mini-sized đều không được thiết kế để tái chế, ngay cả khi có kí hiệu tái chế được in trên mặt.” Tiến sĩ Mark Falinski tại Finch&Beak cho biết.

Máy phân loại rác thông thường chỉ nhận dạng được những loại có kích thước tiêu chuẩn, ví dụ như chai nước suối. Vì vậy, rất khó để chúng nhận dạng những loại bao bì kích thước quá nhỏ như sample và sản phẩm tách, chiết mini-sized.

Theo nguyên tắc chung, các sản phẩm có kích thước nhỏ hơn 2inch không thể tái chế. Điều đó cũng có nghĩa là, kể cả khi bạn đã có ý thức tự phân loại rác tại nhà thì chúng và nhiều loại gói, ống, lọ nhỏ dùng trong sinh hoạt hàng ngày khác vẫn phải kết thúc vòng đời ngoài bãi rác, thay vì được tái chế như nhà sản xuất giới thiệu.

Cũng có nhiều nhãn hàng hiện nay sử dụng chai, lọ thủy tinh hoặc kim loại để thay thế. Mặc dù phần trăm những loại vật liệu này sẽ được tái chế cao hơn, nhưng mấu chốt ở việc kích thước quá nhỏ vẫn khiến quy trình tái chế gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, thay vì ngồi đợi các nhãn hàng giới thiệu loại bao bì thân thiện với môi trường mới, người tiêu dùng có thể chủ động thay đổi hành vi mua sắm bằng cách:

  • Thay vì mua sample và mini-sized để mang di du lịch, hãy đầu tư vào các sản phẩm tách, chiết có thể tái sử dụng và chiết sản phẩm mang theo từ lọ to trong nhà. Mặc dù cũng được làm từ nhựa nhưng tuổi thọ dài hơn và khả năng dùng lại nhiều lần của chúng có thể bù đắp lượng khí thải carbon thải ra trong quá trình sản xuất.
  • Để test sản phẩm trước khi quyết định mua, hãy cố gắng sử dụng phần mềm thử sản phẩm ảo được cung cấp (nếu có). Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm  như Maybeline, NYX, Loreal, Mac, … đã tích hợp tính năng Virtual Makeup Try On trên website của mình.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.