• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Blogger người Trung Quốc gây tranh cãi khi nói học tiếng Anh là chuyện vô tích sự và phí thời gian

Cuộc sống

Trong một bài đăng trên mạng hôm Chủ nhật vừa rồi, Hua Qianfang nói rằng việc học tiếng Anh là một “kỹ năng vô tích sự của những người Trung Quốc muốn lãng phí tiền bạc và công sức và họ phải đánh đổi cả tuổi thơ của mình để có được nó.”

“Những người ủng hộ việc học tiếng Anh chỉ là những người trong ngành và những kẻ mang tư tưởng nô lệ nhược tiểu.” Anh viết trên tài khoản Weibo của mình. “Một đội ngũ dịch thuật chuyên nghiệp có thể giải quyết được vấn đề đọc hiểu những tài liệu hoặc Wikipedia bằng tiếng Anh. Thật là không cần thiết khi tất cả mọi người đều đâm đầu vào học nó."

Tiếng Anh đã trở thành môn học chính thức trong chương trình tiểu học trên toàn Trung Hoa đại lục từ năm 1999. Mở trường dạy học tiếng Anh đang dần trở thành một lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận cao.

Bài đăng của Qianfang đã dấy lên một làn sóng tranh cãi dữ dội trong công chúng, mà người châm ngòi là nguyên phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Wang Xuming, người đã từng nhiều lần kiến nghị lên chính phủ về việc bỏ các tiết học tiếng Anh ở trường tiểu học và dành thời gian đó để học về văn hóa Trung Quốc.

hua qianfang

Blogger Hua Qianfang (Ảnh: China.com.cn)

“Ngôn ngữ là nền tảng của văn hóa,” Qianfang, người đã từng tham gia một cuộc hội nghị về văn hóa và nghệ thuật do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì, chia sẻ. “Ngôn ngữ phương Tây sẽ hướng chúng ta đến cách tư duy của phương Tây. Ta có thể học ngoại ngữ trong cuộc bám đuổi quốc tế trên mọi phương diện nhưng sẽ cần sự thay đổi khi chúng ta đã vượt qua giai đoạn đó.”

Phát ngôn của Qianfang được biết đến rộng rãi chỉ sau khi Wang Sicong (Vương Tư Thông), con trai của ông trùm tài phiệt Trung Quốc Wang Jianlin (Vương Kiện Lâm), trích dẫn một trong những bài đăng của anh này cùng đôi lời chia sẻ chứng minh rằng suy nghĩ của vị blogger là rất thiển cận.

“Liệu phần mềm dịch thuật có thể truyền tải được nền văn hóa không?”

Trong khi đó, nhiều người dùng mạng xã hội ủng hộ ý kiến của Qianfang rằng người ta không cần thiết phải học tiếng Anh, thì số khác lại bày tỏ thái độ không đồng tình.

“Tìm hiểu nhiều hơn về thế giới thì có vấn đề gì chứ?” Một người dùng Weibo viết trên trang cá nhân của mình. “Người Trung Quốc chúng ta không kiêu ngạo đến mức nghĩ rằng những quốc gia nói tiếng Anh không đáng để chúng ta học hỏi.”

englishorchinese

Ảnh: theworldofchinese

Một người khác thì cho rằng Qiangfang đã “quá ngạo mạn” bằng cách liên kết việc học ngoại ngữ với chủ nghĩa dân tộc: “Sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc và sự thật rằng đất nước mình đang ngày càng tiến tới hội nhập quốc tế một phần là nhờ việc ứng dụng ngày càng nhiều của tiếng Anh và những hoạt động du học, trao đổi của thanh niên quốc tế.”

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.