• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Các tòa nhà ở Brighton (Vương quốc Anh) bắt buộc phải có chỗ cho ong làm tổ

Cuộc sống

Chính sách mới nhất của Hội đồng Brighton & Hove quy định rằng tất cả các tòa nhà mới cao hơn năm mét phải có gạch lỗ cho những ong làm tổ, tạm gọi là gạch ong.

Những viên gạch ong này có kích thước tương đương với những viên gạch thông thường và tích hợp một loạt các khe hở hẹp giống như tổ ong.

Chính sách này được đưa ra nhằm tăng đa dạng sinh học. Những con ong đơn độc chiếm gần 250 trong số khoảng 270 loài ong ở Anh, chúng đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên.

Robert Nemeth, ủy viên hội đồng đứng sau sáng kiến cho biết: “Gạch ong chỉ là một trong số rất nhiều biện pháp cần được áp dụng để giải quyết những lo ngại về nguy cơ thiếu đa dạng sinh học đã nảy sinh trong nhiều năm bị bỏ quên”.

Nemeth đã đề xuất việc ý kiến này vào năm 2019 và chính sách có hiệu lựa kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2020. Mặc dù gạch rỗng đã có trong nhiều chính sách quy hoạch của Vương quốc Anh, nhưng việc đưa gạch ong vào là một bước phát triển tương đối mới. Tuy nhiên, Brighton không phải là thành phố duy nhất, các hội đồng ở Cornwall và Dorset cũng áp dụng chính sách tương tự cho các tòa nhà ở đây.

Faye Clifton đến từ Green & Blue, một công ty sản xuất gạch ong cho biết: “Những con ong đơn độc thường làm tổ trong vữa vụn và gạch cũ, nhưng những tòa nhà hiện đại hoàn hảo đến mức tất cả các hốc đều bị chặn lại. Chúng tôi đang đưa môi trường sống vào mỗi tòa nhà theo cách đã diễn ra trong tự nhiên hàng trăm năm nay.”

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về hiệu quả của gạch ong trong việc cải thiện đa dạng sinh học, một số người cho rằng chúng có thể thu hút bọ ve và làm gia tăng sự lây lan của dịch bệnh.

Adam Hart, một nhà côn trùng học và giáo sư khoa học tại Đại học Gloucestershire cũng bày tỏ nghi ngờ rằng những can thiệp này có thể gây ra những hậu quả không mong muốn.

Dave Goulson, giáo sư sinh học tại Đại học Sussex nói với tờ The Guardian rằng ông đã thử nghiệm các viên gạch và nhận thấy các lỗ quá nông để trở thành ngôi nhà lý tưởng cho ong nhưng có lẽ có còn hơn không.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng có những thứ này trong mỗi ngôi nhà sẽ tạo ra một cơ hội cho sự phát triển đa dạng sinh học. Cần phải có nhiều hành động quan trọng hơn nữa và những viên gạch này có thể tạo nên một cuộc cách mạng.”

Một phần ba sản lượng lương thực của thế giới phụ thuộc vào ong và các loài thụ phấn khác, tuy nhiên khoảng 1/10 loài ong ở châu Âu đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Những con ong sống đơn độc đang bị đe dọa, một phần vì hầu hết các sáng kiến ​bảo vệ loài ong đều tập trung vào ong mật. Chính phủ Anh gần đây cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm thuốc trừ sâu neonicotinoid được biết là có thể giết chết ong, khiến các loài này bị đe dọa nhiều hơn.

Theo: dezeen
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.