• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Chuyên gia khuyến cáo bạn không nên sử dụng sạc điện thoại ở nơi công cộng

Cuộc sống

Hãy tưởng tượng rằng bạn đi đến sân bay với chiếc va li được nhét đầy đồ. Thế nhưng đúng lúc đó, điện thoại của bạn báo hết pin. Vậy bạn sẽ làm gì trong tình trạng đó? Lục tung hết đống hành lý đã được xếp gọn ghẽ để tìm sạc pin hay chạy ngay đến chỗ sạc pin miễn phí của sân bay?

4b61b8145ce97698ba1100d43a60ac29

Đương nhiên là đa phần sẽ chọn phương án số hai vì nó thuận tiện và dễ dàng hơn nhiều. Nhưng theo lời các chuyên gia về công nghệ, điều này có thể dẫn tới vô số nguy hiểm khó lường.

Theo Caleb Barlow, phó giám đốc của X-Force Threat Intelligence ở IBM Security, điều này có thể khiến cho bạn bị lộ các thông tin cá nhân và bị hỏng máy. Những tội phạm công nghệ cao có thể điều chỉnh những kết nối qua USB để cài phần mềm độc hại lên máy của bạn hoặc tải lén dữ liệu trong máy. Trong cuộc nói chuyện với tờ Forbes, ông nói: "Cắm sạc vào một cái ổ USB công cộng không khác gì dùng một cái bàn chải đánh răng nhặt được ở ngoài đường cả. Bạn không biết được điều gì đã xảy ra. Chưa kể là ổ USB cũng có thể truyền dữ liệu nữa."

5936e5c15ce97698ba11cddd548af69a

Ông nói tiếp: "Nếu như tôi là một người xấu và bước vào sân bay. Tôi sẽ không thể nào thay đổi cái trạm sạc điện thoại, nhưng tôi có thể dễ dàng để lại dây sạc của mình ở đó. Bây giờ, nếu như bạn nhìn thấy một cái dây cắm, bạn sẽ không nghi ngờ gì và cắm ngay nó vào. Nhưng bên trong cái dây đó là một cái chip có khả năng phá hủy và do thám, do vậy, tôi có thể điều khiển thiết bị của bạn từ xa."

Theo dữ liệu mới nhất từ khảo sát của X-Force, các tội phạm công nghệ cao hiện đang nhắm vào sân bay và nơi này đứng thứ hai trong số những nơi hay bị tấn công nhất. Báo cáo này cho biết: "Ngành dịch vụ tài chính vẫn là nơi bị nguy hiểm nhất trong năm 2018 với 19 phần trăm vụ việc xảy ra trong ngành. Nhưng ngành vận tải, vốn không vào được top 5 trước đây, đã thăng hạng lên vị trí thứ 2 trong số những nơi hay bị tấn công nhất với số vụ việc tăng gấp 3 lần so với năm trước." .

31vnnxvbgxl

Thiết bị Juicy Jack Defender.

Barlow khuyên mọi người thay vì sử dụng sạc điện thoại công cộng, họ nên sử dụng sạc riêng hoặc mua sạc dự phòng. Còn nếu bạn vẫn muốn dùng sạc công cộng thì nêu mua một thiết bị đặc biệt có tên là Juice-Jack Defender. Theo ông, "thứ này có thể giúp bạn ngăn chặn các phần mềm độc hại từ bên ngoài và chỉ truyền điện mà thôi.“

Theo: LB
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.