• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Chuyên gia tài chính tiết lộ những lỗi sai trong chi tiêu giúp bạn tiết kiệm cả gia tài

Cuộc sống

Chuyên gia về tài chính nổi tiếng Canna Campbell đã tiết lộ về 8 lỗi sai cơ bản mà đa số chúng ta thường mắc phải, cũng như là lý do tại sao con người thường khó giữ riêng cho mình một khoản tiết kiệm.

Bà mẹ một con, đồng thời là một chuyên gia tài chính, đã lập nên một bản hồ sơ tiết kiệm vô cùng ấn tượng. Cô dự tính "xây tổ" với 36 nghìn đô la trong 13 tháng bằng cách cắt giảm chi tiêu và chuyển sang làm công việc mới.

Dựa trên kinh nghiệm của mình, Canna cũng đã chia sẻ bí quyết để mỗi người trong chúng ta đều có thể nuôi một "tổ trứng" của riêng mình trong năm 2020. Dưới đây chính là, những lỗi sai cơ bản cần tránh trong hành trình "xây tổ" để tiết kiệm:

Bạn đang siết chặt ngân sách của mình

Canna cho rằng bạn không nên siết chặt ngân sách của mình vì điều đó chỉ làm cuộc sống của bạn thêm khó khăn hơn mà thôi.

"Để nới lỏng ngân sách và khiến cuộc đời trở nên dễ thở hơn, hãy luôn nghĩ rằng có những thứ thực ra chênh lệch với mức giá trong tưởng tượng của bạn và đắt hơn bạn tưởng."

Cô còn "khoanh vùng" sự chênh lệch này có thể rơi vào khoảng từ 10 USD cho đến 100 USD.

"Nếu như thẻ gym của bạn có mệnh giá là 85 USD một tháng, tôi khuyên bạn nên ước tính nó nằm ở khoảng 90 USD hoặc 100 USD trong ngân sách của mình.

Việc ước lượng này có thể cho bạn một giới hạn lỗi, giúp bạn không bị bất ngờ trong lúc nhận hóa đơn và bỏ tiền ra chi trả.

Hãy luôn ước tính trước khoản tiền mà bạn cần phải chi trả.

Không thường xuyên kiểm tra ngân sách

Canna cho rằng nếu bạn không thường xuyên kiểm tra ngân sách của mình, bạn sẽ không bao giờ đạt được những mục tiêu trong kế hoạch ngân sách mà mình đã lập ra.

"Ngay khi bạn nhận thấy được những chi phí phát sinh mới, bạn phải ngay lập tức đưa nó vào ngân sách của mình. Đừng nghĩ rằng mấy thứ này rồi sẽ ổn, vì bạn lại đang làm khó bản thân mình trong việc quản lý ngân sách đấy."

Hãy kiểm tra kế hoạch tài chính của bản thân vào mỗi hai tuần hoặc một tháng một lần, cũng như tự hỏi bản thân rằng liệu việc chi tiêu có đang ở mức ổn định hay không. Tốt hơn hết, bạn vẫn nên thêm vào trong kế hoạch một vài tình huống chi tiêu mới thay vì ngó lơ nó.

Không có một tài khoản dùng cho tình huống khẩn cấp

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng gặp phải tình trạng thiết bị dùng trong nhà gặp tình trạng hư hỏng và bạn phải gọi cho thợ sửa, trả cho họ vài trăm đô để họ giải quyết chúng.

Đó là lý do tại sao bạn cần có một tài khoản độc lập để giải quyết những vấn đề này.

"Bạn có thể đã chi một khoảng để đền bù tổn thất cho các thiết bị trong nhà, tuy nhiên bạn vẫn thực sự cần đến một tài khoản khẩn cấp."

Tài khoản khẩn cấp tất nhiên sẽ không gây thiệt hại cho ngân sách của bạn, bởi nó được thành lập riêng biệt.

Phải kiên nhẫn

Canna cho rằng một trong những sai phạm lớn nhất mà nhiều người thường mắc phải chính là quá nóng vội trong việc sắp xếp lại ngân sách, cũng như vô cùng hấp tấp, muốn mọi thứ nhanh chóng đâu vào đấy.

"Việc này cũng giống như tập thể thao và rèn luyện kỹ năng vậy, chúng ta cần phải kiên nhẫn luyện tập. Ngân sách của bạn sẽ không vào trật tự một sớm một chiều, bạn cần phải tìm cách để sắp xếp nó, cũng như tìm thấy nhịp điệu để khiến nó vận hành theo cách bạn muốn."

Bí quyết hàng đầu của Canna chính là biến việc quản lý ngân sách trở thành việc mà bạn cảm thấy thoải mái mỗi khi làm, chứ không phải là một thủ tục bắt buộc nhàm chán mà bạn không muốn động tay vào.

Bạn phải thừa nhận

Theo chuyên gia tài chính, chúng ta thường có xu hướng không chú trọng vào những chi tiêu thiết yếu trong cuộc sống, cũng như giả vờ như chúng ta không hề chi tiêu nhiều như chúng ta vẫn hay làm.

"Nếu như bạn ngồi xuống và cộng dồn mọi thứ vào, bạn sẽ nhận ra rằng những thứ mà bạn từng chi trả có giá nhiều hơn bạn tưởng."

Đừng bông đùa với việc này mà hãy thường xuyên bổ sung và liên kết ngân sách vào cùng với những chi tiết trong tài khoản ngân hàng và những điều khoản trong thẻ tín dụng của bạn.

Bàn bạc với người thân về vấn đề ngân sách

Canna cho rằng nhiều người thường sẽ cảm thấy không cần thiết khi bàn bạc về ngân sách của họ với người thân trong gia đình hoặc bạn bè.

"Bạn cần phải ngồi xuống và thảo luận về vấn đề ngân sách của bản thân với người nhà, cũng như xem xét lại liệu bạn còn gì và mất gì."

Tránh xa khỏi những cám dỗ

Sự cám dỗ chính là một trong những điều hiển nhiên trong cuộc đời này và cũng chính là một nhân tố khiến bạn "mất tiền oan" vào mỗi tháng.

"Bạn phải chấp nhận rằng có đôi lúc bạn sẽ không kiềm được trước những cám dỗ, nhưng nhớ rằng phải ngay lập tức tìm cách bù lại khoảng tiền bạn đã bỏ ra cho "cám dỗ" đó."

Không có bất kì một khoản chi sáng suốt nào

Canna cho rằng, việc bạn phân chia các khoảng chi tiêu một cách hợp lý sẽ giúp bạn không phải rơi vào trạng thái túng quẫn vào mỗi cuối tháng. Hãy lập ra những khoản tiền cố định cho những thứ bạn cần phải chi trả, thậm chí chỉ với cốc cafe 4 USD. Việc này sẽ giúp bạn có thể thể quản lý chặt chẽ được ngân sách của mình.

Theo: DailyMail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.