• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Chuyện về các cây ATM gạo khắp Việt Nam và lòng tốt của con người trong mùa dịch Covid-19

Cuộc sống

Ngày 31/3 vừa qua, Chính phủ đã ban hành chỉ thị 16, bảo đảm giãn cách xã hội nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài và đóng cửa các dịch vụ không cần thiết. Nhiều người đã lâm vào cảnh mất việc và thiếu hụt tài chính vì không thể đi làm.

Để san sẻ bớt một phần gánh nặng cho đồng bào, ngày 6/4 tại địa chỉ 204B đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện một điểm phát gạo từ thiện. Đặc biệt, máy phát gạo từ thiện này được thiết kế như cây ATM, khi nhấn nút, gạo sẽ tự động chảy ra, mọi thao tác đều được sử dụng thông qua công nghệ.

CLIP: "Kỳ lạ" máy phát gạo tự động, miễn phí trong dịch Covid-19 ở ...

Sự xuất hiện của máy ATM phát gạo gây chú ý vì sự độc đáo, đồng thời nhận được sự ủng hộ, chung tay hưởng ứng từ các mạnh thường quân khắp mọi nơi vì mang ý nghĩa tốt đẹp. Sau đó, nhiều cây ATM gạo khác cũng xuất hiện ở nhiều thành phố lớn ở Việt Nam bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Huế để giúp đỡ người nghèo.

Thành phố Hồ Chí Minh

Bên cạnh máy ATM gạo ở địa chỉ 204B Vườn Lài, ông Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty PHGLock (chủ nhân của chiếc máy đầu tiên tại quận Tân Phú) sẽ chế tạo và lắp đặt miễn phí thêm 2 máy ATM nữa lần lượt được lắp đặt tại UBND xã Vĩnh Lộc B và Nhà thiếu nhi quận 12.

Chủ 'ATM nhả gạo' sẽ tặng và chuyển giao công nghệ cho các địa ...
TP.HCM có thêm 2 “máy ATM” phát gạo miễn phí cho người nghèo

Theo anh Tuấn Anh, việc mở thêm điểm ATM gạo nhằm giảm tải bớt cho ATM gạo đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TP. HCM) và giúp bà con nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực huyện Bình Chánh có thể đến nhận 1 phần. Anh cũng cho biết sẽ tặng và chuyển giao công nghệ cho các cho các quận huyện khác ở TP. HCM hoặc các tỉnh, thành khác nếu mọi người có mong muốn lắp đặt các hệ thống tương tự.

Hà Nội

Ngày 11/4, cây ATM gạo đầu tiên ở Hà Nội đã đi vào hoạt động ở địa chỉ Nhà văn hoá phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội với thời gian hoạt động từ 8 đến 15 giờ hằng ngày, dự kiến sẽ phát 30 tấn gạo tới 30/4, giúp đỡ hàng nghìn người chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cây 'ATM gạo' đầu tiên tại Hà Nội

Ngay sau khi có ý tưởng, tôi có tham khảo ý kiến bạn bè trên facebook, có nên làm ở Hà Nội không, vừa xong thì rất nhiều người nói làm ngay làm ngay. Mấy khâu đầu tiên, là phải làm được cái máy này. Thứ hai là giấy phép phải đảm bảo an ninh trật tự. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ nhân cây gạo ATM ở Hà Nội

Tiếp đó vào ngày 12/4, trên địa bàn quận Hà Đông tiếp tục xuất hiện cây ATM gạo thứ 2 với 10 tấn gạo. Khi đến nhận, mọi người sẽ được lấy 1kg gạo/1 lần. Chương trình này sẽ kéo dài đến hết ngày 15/4, được cấp phát từ 8h đến 18h hàng ngày. “Nếu Nhà nước tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội, tôi cùng bạn bè sẽ tiếp tục thực hiện hành động này” , chủ nhân cây ATM gạo ở Hà Đông chia sẻ.

Thêm một “cây ATM” gạo, người nghèo Hà Nội đội mưa đi nhận miễn phí - 6
Thêm một “cây ATM” gạo, người nghèo Hà Nội đội mưa đi nhận miễn phí - 3

Đà Nẵng

Mới đây Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho biết hội đã mua hai máy ATM gạo từ TP.HCM về để lắp đặt, phục vụ miễn phí người lao động khó khăn. Hai máy ATM gạo này sẽ được lắp tại Nhà văn hóa phường Bình Thuận đường Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu trong thời gian sớm nhất. Hội đã vận động các doanh nghiệp hội viên được 50-60 tấn gạo, đủ cho máy chạy khoảng 2 tháng. Nếu số lượng gạo ủng hộ tăng cao, hội sẽ triển khai lắp thêm một số máy ATM gạo mới.

Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng lắp 2 ATM gạo miễn phí phục vụ người ...

Huế

Ý tưởng ATM gạo là từ nhóm anh chị em giảng viên, giáo viên của các trường ĐH Phú Xuân, Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên - Huế, Cao đẳng Công nghiệp Huế. Ý tưởng này được anh Ngô Viết Anh Văn, chủ Công ty TNHH 1TV Giải pháp Công nghệ 1A (A1 Smart) hỗ trợ và lắp đặt máy tại địa chỉ số 28 nguyễn tri phương, thành phố Huế.

ATM gạo tại Huế 'vỡ trận' ngày đầu: Người đông, giãn cách xã hội không đảm bảo  - ảnh 1

Khi những hình ảnh ấm lòng này được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, đã có nhiều người để lại các bình luận ấm lòng, ca ngợi tinh thần lá lành đùm lá rách, chia ngọt sẻ bùi của người dân Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành.

Chủ cây ATM gạo đầu tiên ở Hà Nội: "Rất nhiều người phản đối, không cho làm nhưng với tôi đầu tiên là có gạo cho người dân sớm phút nào hay phút đấy" - Ảnh 5.
Bên cạnh đó đã có rất nhiều tình nguyện viên đến giúp đỡ vạch sẵn nơi đứng để đảm bảo giãn cách 2m như chỉ thị 16 của chính phủ.

Đọc thêm: Thuỷ Tiên bất ngờ bị chỉ trích vì làm từ thiện

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.