• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Cô bạn Mỹ 'khẩu chiến' trên mạng với bà của mình vì bài đăng phân biệt chủng tộc

Cuộc sống

Trong thời đại phát triển của công nghệ như hiện nay, việc tranh luận trên mạng vốn đã chẳng còn là điều gì lạ lẫm. Thế nhưng, một cô bạn người Mỹ quyết định đưa hẳn… bà của mình lên mạng xã hội chỉ để tranh luận đúng sai. Nguyên nhân vì một bài đăng mang tính chất “phân biệt chủng tộc” mà người bà này đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

shutterstock 311472353 850x476

Vốn chỉ là một cuộc tranh luận “nho nhỏ” giữa các thành viên trong gia đình với nhau, vậy nhưng với sự trợ giúp của cộng đồng mạng, mọi chuyện lại dần trở nên... nghiêm trọng.

Những cuộc tranh luận về sắc tộc, màu da và tôn giáo luôn là “vấn đề nóng” trong xã hội. Vậy nhưng, hiếm có ai dám đưa người thân của mình lên mạng xã hội chỉ để… tranh luận như trường hợp trên. Hi vọng rằng cô bạn này sẽ không gặp phải bất kỳ tình huống khó xử nào với gia đình trong kỳ nghỉ lễ sắp tới!

daughter grandmother congress religion public discussion 20 5c21fc98dcfcd 700

Rashida Tlaib...

Mọi chuyện bắt đầu khi Rashida Tlaib và Ilhan Omar, hai người phụ nữ Hồi Giáo đầu tiên được bầu vào quốc hội Mỹ dưới trướng của tổng thống Donald Trump - vị tổng thống nổi tiếng với những phát ngôn và thái độ “bài xích Hồi giáo” kể từ lúc lên nắm quyền.

daughter grandmother congress religion public discussion 19 5c21fc97847c0 700

Ilhan Omar

Không biết liệu câu chuyện đầy ý nghĩa trên đã “chạm nọc” như thế nào mà ngay lập tức, một dòng trạng thái bài xích mang đầy tính thù hằn đã được đăng tải trên trang Facebook của người bà nói trên.

daughter grandmother congress religion public discussion 1 5c21fc82d743f 700 1 copy

Cận cảnh bài đăng gây tranh cãi của người bà....

Giờ thì chúng ta đã có hai ả Hồi giáo bước được vào quốc hội rồi cơ đấy. Chúng nó sẽ chẳng bao giờ thèm mó tới quyển kinh thánh và ủng hộ chính sách của chúng ta vì lòng tin của chúng. Đất nước này đang bị hủy hoại từ bên trong. Con ngựa thành Trojan thế là đã chui vào chính quyền của chúng ta mất rồi.

Và đó cũng là lúc cô bạn nọ rơi vào cuộc chiến “bàn phím” không khoan nhượng với bà mình!

daughter grandmother congress religion public discussion 2 5c21fc845bf1c 700

Bà ơi, con yêu bà lắm nhưng mà trong bản sửa đổi đầu tiên của Hiến Pháp Hòa Kỳ - bao gồm cả tự do tôn giáo không yêu cầu phải "thề trước kinh thánh" khi phục vụ người dân đâu nha bà. Hành động bài xích trên cũng giống như việc bà không thể tự gọi mình là dân Kitô giáo bởi lẽ có quá nhiều người vô thần ở vùng này. Có khoảng 20% người Mỹ không thuộc Kitô giáo và điều này nên được thể hiện ở ngay trong chính phủ của chúng ta. Đó là những điều đúng đắn mà con học được từ lớp chính trị (GOV) của mình. Con yêu bà nhiều và mong là chúng ta sẽ gặp lại nhau vào dịp Giáng sinh!

Theo tất cả những gì con biết thì những người phụ nữ này đều được sinh ra ở Mỹ. Nhiều người nhập cư chuyển đến nơi đây với hi vọng rằng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp và đa phần những vụ phạm pháp lại được gây ra bởi người bản xứ nhiều hơn - bởi lẽ những người đó tin rằng mình "đứng trên" luật pháp hơn người nhập cư. Chưa kể đến việc cảnh sát dường như cũng rất thích bắt bớ vô cớ người Mỹ gốc Phi và La-tinh nữa.

Nếu như không phải là người da đỏ bản địa thì chúng ta cũng đều là người nhập cư cả thôi. Con quan tâm đến việc mấy gã đàn ông da trắng tuyên bố: "Tao sẽ giết hết bọn Do thái" hơn việc hai người phụ nữ Hồi Giáo được bầu vào trong quốc hội.

Và đây là những gì mà người bà của cô gái này đã đáp lại:

Phải, bà biết. Nhưng bà rất lo lắng về những kẻ sẽ đến đây ôm lấy quả bom và chạy vào trong đám đông toàn đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội rồi cho kích nổ. Bà chỉ không muốn viễn cảnh trên sẽ xảy ra với con cháu yêu quý của mình. Bởi lẽ bà yêu mấy đứa rất nhiều.

Cuối cùng, như thể đã hết kiên nhẫn với bà, cô bạn ngay lập tức đáp trả với dòng bình luận nghiêm túc:

Con biết là bà yêu chúng con - và đó là lý do vì sao mà con muốn nói cho bà biết rằng những lo lắng của bà thực sự sẽ rất ít có cơ hội xảy ra trong thực tế. Con biết hành động khủng bố "ôm bom cảm tử" là có thật, vậy nhưng đó chỉ là thiểu số (chỉ trong năm nay, con xin nhắc lại) - và vẫn còn rất nhiều những vụ xả súng nhắm vào trường học, trung tâm thương mại, nhà thờ hoặc bất kỳ nơi nào khác mà những người vô tội đều có thể bị giết bởi người Mỹ da trắng.

Con cảm thấy ít sợ hãi người nhập cư hơn là những gã được sinh ra ở chính đất nước này. Con không muốn nhìn thấy cảnh ai đó chết, nhưng nếu như chuyện đó xảy ra, con sẽ làm đúng theo những gì mà con đã được dạy từ mẹ và ở trường. Con và những người bạn nhập cư sẽ thân thiện sát cánh bên nhau ngay cả trong những giây phút hỗn loạn nhất.

Có thể nói, chính sự thiếu hiểu biết của người bà đã khiến cho cuộc tranh luận dần trở nên căng thẳng. Không phải người Hồi giáo nào cũng là “kẻ khủng bố” hay phá hoại xã hội như người bà này đã nói, và cô cháu cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ cư dân mạng trên toàn thế giới.

Dân Hồi giáo đây. Thực ra thì ai cũng có thể đặt tay lên quyển kinh thánh và làm lễ với nó. Đó chỉ đơn giản là lời của chúa và được gọi là "sách thánh" thôi.

Cháu gái của bà cần được động viên và nhận được những cái ngả mũ thán phục khi lớn lên như một con người có ý thức và tử tế.

Nước Mỹ vốn nổi tiếng nhờ dân nhập cư cơ mà. Chẳng hiểu vấn đề ở đây là gì nữa.

À, một nỗi sợ hãi được hợp thành từ sự mù quáng cố chấp.

Đó quả là một cô gái thông minh với những kỹ năng tuyệt vời. Những lập luận thật hợp lý và hợp tình. Những đứa trẻ như thế này chính là lý do vì sao mà tôi không cần phải lo lắng về tương lai.

Nhớ kỹ này, tất cả những kẻ dàn xếp mấy trò diệt chủng đều xuất phát từ lòng yêu nước hết cả. Những con quái vật có thể được sinh ra từ ý định đúng đắn.

Tôi cảm thấy tự hào vì cô gái này đã dám đứng lên tranh luận với bà của mình. Chúng ta luôn dạy con trẻ biết cách đứng lên bảo vệ lòng tin của chúng mà.

Xin cảm ơn vì đã nuôi dạy một thiếu nữ lớn lên với những suy nghĩ chín chắn và có chính kiến. Chúng ta cần nhiều người như em.

Tuy vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng cả hai người đều đã qua nhạy cảm trong lúc tranh luận. Thu hẹp khoảng cách tuổi tác giữa các thế hệ chưa bao giờ là việc dễ dàng, và cô bạn lẫn bà của mình cần phải cẩn thận hơn trong những phát ngôn trên mạng xã hội, kẻo “giọt nước làm tràn ly” làm rạn nứt tình cảm gia đình.

Theo: Apegeo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.