• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Cô gái lên mạng chia sẻ trải nghiệm cực 'thốn': Mất 'cái ngàn vàng' vì vô tư dùng cốc nguyệt san

Cuộc sống

Đối với con gái, những ngày mệt mỏi nhất trong tháng là lúc ''đèn đỏ'' ghé thăm. Bên cạnh băng vệ sinh và tampon, những năm gần đây cốc nguyệt san cũng đã du nhập vào Việt Nam và được khá nhiều chị em ưa chuộng. Thế nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng nó đúng cách và đôi lúc gây ra những tai nạn ngoài ý muốn.

Mới đây trên diễn đàn làm đẹp, một cô gái đã chia sẻ về sự cố khi sử dụng cốc nguyệt san khiến nhiều người hoang mang, không biết đùa hay thật.

Cô bạn tâm sự rằng vì kinh nguyệt không đều, đôi lúc bị rong kinh vì giảm cân và sử dụng thuốc nên tìm đến cốc nguyệt san để thay thế băng vệ sinh bình thường. Tuy nhiên, nhân vật chính đã ''vô tư lên web đặt về dùng'' mà không hề tìm hiểu đến cách sử dụng và tác dụng phụ của cốc nguyệt san đối với phụ nữ. Chỉ đến khi tâm sự với bạn thân, cô nàng mới vỡ lẽ ra nhưng mọi thứ đã quá muộn màng lúc đó.

Không phải băng vệ sinh hay tampon, trên thế giới đang dần chuyển sang dùng thứ này - Ảnh 2.

Vậy cốc nguyệt san là gì và cách sử dụng nó như thế nào?
Cốc nguyệt san là một chiếc cốc nhỏ có dạng hình phếu, đàn hồi, làm bằng cao su hoặc silicone dùng để đưa vào bên trong âm đạo mỗi lần ''đèn đỏ''. Chính vì thế nó chỉ phù hợp với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục hoặc đã sinh con.

Nếu bạn muốn sử dụng cốc nguyệt san, tốt nhất nên đến gặp bác sỹ phụ khoa. Mặc dù có thể mua cốc nguyệt san online hoặc tại rất nhiều cửa hàng nhưng bạn nên hiểu bản thân mình có phù hợp với sản phẩm không trước khi quyết định sử dụng.

Ưu điểm của cốc nguyệt san

  1. Tiết kiệm tài chính: Không giống như sử dụng băng vệ sinh hay tampon phải mua thường xuyên, cốc nguyệt san có thể tái sử dụng nhiều lần.
  2. An toàn hơn: Bạn sẽ không có nguy cơ bị hội chứng sốc nhiễm độc – một tình trạng nhiễm khuẩn hiếm gặp thường xảy ra khi sử dụng tampon vì cốc sẽ đựng máu, từ 30-60ml trong khi tampon chỉ hút được 10ml.
  3. Thân thiện với môi trường: Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng trong một thời gian dài.
  4. Có thể quan hệ tình dục: Không còn phải kiêng khem vào ngày đèn đỏ vì cốc nguyệt san mềm dùng một lần có thể không cần lấy ra.
  5. Thoải mái: Băng vệ sinh và tampon đều mang lại những cảm gíac khó chịu nhưng cốc nguyệt san không như thế. Người dùng chỉ không quen lần đầu nhưng sẽ rất dễ chịu trong quá trình sử dụng.

Nhược điểm của cốc nguyệt san

  1. Việc đưa vào và tháo cốc ra khá khó khăn: Đối với những người chưa quen, thì giai đoạn này là ác mộng vì bạn sẽ phải ở trong một tư thế khá là kì quặc để có thể tháo được cốc nguyệt san ra. Nếu không cẩn thận, dịch cũng có thể rơi ra ngoài.
  2. Khó để tìm được size cốc phù hợp: Mỗi người sẽ cần một size cốc khác nhau và điều này khiến bạn tốn thời gian và tiền bạc để thử nhiều loại cho đến khi ưng ý nhất.
  3. Có thể sẽ bị dị ứng với một số loại chất liệu: Đa số cốc nguyệt san đều không chứa cao su nhưng nó vẫn có thể gây ra dị ứng cho những người không sử dụng được silicon.
  4. Kích ứng và nhiễm trùng: Nếu không được tiệt trùng đúng cách, cốc nguyệt san có thể gây kích ứng và thậm chí nhiễm trùng nặng.
  5. Không phải ai cũng sử dụng được: Chính vì đặc điểm phải đưa vào bên trong cơ thể, cốc nguyệt san sẽ thâm nhập vào âm đạo nên chỉ phù hợp với những đối tượng đã quan hệ tình dục hoặc sinh đẻ.

Thế nên cô bạn ở trên đã quá vội vàng để sử dụng một sản phẩm quan trọng như cốc nguyệt san mà không tìm hiểu kỹ cơ thể mình có thật sự phù hợp với nó hay không. Nhiều cư dân mạng cũng đã lại bình luận ''không tin vào mắt mình'' dưới bài đăng này:

Các bạn gái hãy nên cẩn trọng khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào lên cơ thể chính mình. Không ít vụ việc đau lòng đã xảy ra khi con gái thiếu hiểu biết về những gì đã và đang sử dụng, gây nên hậu quả đau lòng không thể khắc phục được.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.