• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Cô gái tạo ra hơn 2000 nhân cách chỉ để bảo vệ mình khỏi người cha đồi bại

Cuộc sống

Đến làm chứng có cô bé Symphony 4 tuổi, cậu bé Ricky 8 tuổi và một cậu thanh niên tên Muscles 17 tuổi. Tổng cộng có tất cả 6 người xuất hiện, làm chứng trước toà. Tuy nhiên đáng ngạc nhiên là nguyên cáo chính của vụ án này lại là cô Jeni Haynes năm nay 49 tuổi, càng bất ngờ hơn là trên thực tế Symphony, Ricky và Muscles đều dùng chung một thân thể với Jeni.

Jeni Haynes là một người mắc bệnh đa nhân cách (MPD) hay còn được biết đến với cái tên chứng rối loạn đa nhân cách (DID).

2

Theo báo cáo điều trị trong suốt 20 năm của Jeni, thì cô có được ít nhất 2500 nhân cách khác nhau. Mà nguyên nhân của điều này là vì những hành hạ, tổn thương trong suốt mười mấy năm chung sống với cha cô.

Hầu hết nghiên cứu khoa học đều cho biết, nguyên nhân chủ yếu hình thành bệnh đa nhân cách là vì những tổn thương bệnh nhân từng trải qua trong quá khứ. Khi một đứa trẻ gặp phải việc mà chúng còn chưa học được cách đương đầu, nhất là khi chúng bị ngược đãi trong thời gian dài, chúng có khả năng tạo ra nhiều nhân cách khác nhau, để đạt được cảm giác “Chuyện này không phải xảy ra trên người mình”.

Và Jeni chính là một trường hợp điển hình.

0

Jeni khi còn nhỏ

Mẹ của Jeni là một vũ công người Anh, năm 19 tuổi bà yêu và kết hôn với với kỹ sư điện Richard Haynes. Năm 1974 đôi vợ chồng trẻ quyết định dọn nhà từ Anh đến Australia, ở trong căn nhà do ông nội của Jeni để lại. Và đây cũng chính là nơi Jeni đã sinh ra và lớn lên.

1

Richard Haynes và những đứa con, Jeni là cô bé ngoài cùng bên phải

Mẹ Jeni vốn tưởng rằng mình sẽ có một gia đình hạnh phúc hoà thuận, tuy nhiên sự thật thì cả hai đã nhanh chóng kết thúc cuộc hôn nhân của mình trong những trận cãi vã không hồi kết. Mẹ Jeni trở về Anh, Jeni thì được cha mình nuôi dưỡng.

Khi ấy Jeni mới 4 tuổi, cô bé nhỏ vốn tưởng chuyện mất đi người mẹ đã là chuyện rất đau khổ, nhưng cô không hề biết rằng khi mất đi mẹ, cuộc sống của cô đã rơi vào địa ngục.

Từ ngày ly hôn với vợ, cha Jeni bắt đầu trút giận lên người con gái mình bằng các hành động xâm phạm và ngược đãi. Jeni nhớ lại những ký ức xa xôi nhất của mình, cha ở trong phòng ngủ, phòng khách và băng ghế dài, thậm chí là trong nhà tắm, trên chiếc máy giặt lồng, không ngừng xâm hại cô.

3

Jeni và chị gái

Những chuyện này không phải kéo dài trong vài ngay hay vài tháng mà là kéo dài trong suốt 10 năm. Từ khi Jeni 4 tuổi cho tới khi cô bé 14 tuổi, mỗi ngày cô bé đều bị cha mình cưỡng hiếp hoặc ngược đãi.

Lúc ấy Jeni còn quá nhỏ, cô bé không biết nên xử lý nỗi đau trên thân thể và nỗi sợ hãi trong lòng thế nào, càng không biết những hành vi của cha mình là phạm pháp.

Nhưng những nỗi đau từ thân xác đến tâm hồn ấy đã làm Jeni “sinh ra” nhân cách ở bên Jeni lâu nhất – đó là một cô bé 4 tuổi Symphony. Giống hệt cái tuổi mà Jeni bắt đầu bị cha mình cưỡng hiếp và ngược đãi.

4

Symphony sẽ xuất hiện khi Jeni bị cha mình cưỡng hiếp, cô bé là nhân cách giúp Jeni chia sẻ nỗi thống khổ. Mỗi khi cha cô bắt đầu những hành vi tội ác của mình, Symphony sẽ xuất hiện và trở thành người bị ông ta cưỡng hiếp. Cô bé sở hữu tất cả nỗi đau và những hình ảnh đáng sợ trong quá trình này, còn Jeni thì mất đi toàn bộ ký ức ấy.

Những người mắc bệnh đa nhân cách thường thì từng nhân cách riêng của họ đều có ý thức, ký ức và suy nghĩ hoàn toàn riêng biệt, mà Symphony phụ trách cảm nhận nỗi đau thì vĩnh viễn chỉ có 4 tuổi. Cô bé thay Jeni nhận hết toàn bộ ký ức đau khổ, nhưng không cách nào giúp Jeni thoát khổi nỗi đau khổ đó. Bởi vì cô bé còn rất nhỏ, đến cả việc nói năng cũng còn chưa lưu loát.

Symphony vẫn luôn rất sợ hãi cha mình. Dù là khi Jeni lớn lên thêm chút nữa, muốn kể những hành vi của cha mình cho mẹ nghe, và muốn Symphony giúp mình, Symphony cũng không đồng ý. Vì Jeni không nhớ, nhưng Symphony thì nhớ rất rõ, cha luôn nói với cô bé rằng:

“Nếu mày dám mách mẹ, mày sẽ chết, mày sẽ bị tao bóp cổ rồi đẩy xuống lầu cho ngã chết.”

Symphony cực kì sợ hãi, còn Jeni thì không cách nào khống chế được cảm xúc của Symphony.

Vì thế những nhân cách khác lần lượt xuất hiện, và các nhân cách này đều biết đến sự tồn tại của nhau, thậm chí còn có thể tiến hành giao lưu với nhau.

Muscles chính là nhân cách chứa đựng sự dũng cảm của Jeni. Muscles là một thiếu niên 17 tuổi, cậu thích chạy xe máy và tập thể hình. Khi Jeni bị cưỡng hiếp, Muscles sẽ xuất hiện, với sự dũng cảm của mình, Muscles sẽ đánh trả lại cha.

7

Nhưng chính Muscles cũng có vấn đề của mình, cậu cự tuyệt trưởng thành. Cậu không muốn thành niên trước khi cha mình bị pháp luật chế tài, nếu không cậu nghĩ mình sẽ không không chế được đi thi lấy giấy phép mang súng và mua một cây súng về bắn chết cha mình.

Muscles không thể làm như vậy, vì làm vậy sẽ phá hỏng kế hoạch của Jeni – khởi tố, giam cha mình trong tù, vĩnh viễn.

Có thể nói nhân cách Muscles này của Jeni là một cậu thiếu niên phản nghịch và không tin tưởng vào pháp luật.

Không dùng lại ở đây, mỗi khi Jeni cần đi gặp cha mình, đều sẽ có một nhân cách đứng ra chỉ huy và quyết định nhân cách nào sẽ làm việc đó. Đó chính là Ricky, một đứa bé bình tĩnh tới lạnh lùng, cậu có thể quyết định nhân cách nào sẽ làm chủ cơ thế, ai sẽ thay Jeni thừa nhận nỗi đau lần này.

9

Nhưng Ricky mới 8 tuổi không hề thích công việc này, mỗi một lần phân công nhiệm vụ cậu bé đều vô cùng tự trách và đau khổ, nhưng cậu vẫn phải gánh lên vai trách nhiệm này, vì cậu là người bảo vệ tất cả nhân cách khác và cũng là hậu thuẫn kiên cố nhất của Jeni.

Jeni còn có một nhân cách người Mỹ tên Jack, thường thì Jack sẽ không khống chế thân thể, mà chỉ khi người cha ác ma của họ tới gần phòng Jeni, Jack mới lên tiếng cảnh báo các nhân cách khác. Cậu sẽ dùng khẩu âm Mỹ bình tĩnh nói: “Dậy đi, rời khỏi đây, ông ta đến. Nếu ông ta tìm được, ông ta sẽ tiếp tục làm bậy, cho nên đi ngay đi.”

11

Judas 11 tuổi cũng là một trong những nhân cách của Jedi, cậu bé am hiểu phân tích, thậm chí còn phụ trách khứu giác, thị giác và những giác quan khác của các nhân cách.

“Trên người cha tôi có một mùi rất khó chịu, mùi vị và giọng của ông ấy làm Symphony sợ hãi, nên sẽ có người khác phụ trách phần này”.

Thơ ấu chìm trong nỗi đau làm Jeni mình đầy thương tích, bộ phận sinh dục và hậu môn của cô hằn lên những vết thương do bị xâm phạm trong nhiều năm dài, vết bầm tím trên người cô cũng nhiều không đếm xuể.

Nhưng vết thương này mỗi khi Jeni lớn lên, chạy thoát khỏi nhà mới được chữa trị và giải phẫu phục hồi chức năng, những đợt trị liệu này vẫn luôn kéo dài tới khi Jeni vào tuổi trung niên.

10

Trong quá trình này Jeni vẫn không ngừng sáng tạo ra những nhân cách khác, những người bảo vệ có thể giúp cô sống sót, tiếp tục kiên trì, đợi ngày mình đủ mạnh mẽ để đưa cha vào tù.

“Với cha mà nói, tôi không phải người. Tôi chỉ là một con búp bê rách nát. Ông ấy chưa từng gọi tên tôi, ông ấy cũng không biết sự tồn tại của những người (nhân cách) khác.”

Có lẽ sự ra đời của mỗi một nhân cách đều là cột mốc cho những lần Jeni liều mạng muốn đấu tranh với nỗi đau khổ. Hơn 2000 nhân cách trong cơ thể cô, có vài nhân cách là thường trú, là một con người hoàn chỉnh, có vài nhân cách chỉ là giọng nói hoặc ngẫu nhiên xuất hiện.

Có vài nhân cách vĩnh viễn chỉ có 4 tuổi, có vài nhân cách sẽ lớn lên theo Jeni.

13

Dưới sự giúp đỡ của các nhân cách Jeni vượt qua hai năm cuối cùng của trung học. Vì cô bỏ nhà ra đi, cha cô biết rất có thể mình sẽ bị bắt, nên ông ta nhanh chóng chạy tới nước Anh. Căn nhà ngày xưa cũng chưa kịp bán mà cứ thế bỏ xó ở đó. Tuy vậy Jeni chưa bao giờ trở về đó lần nào.

Cô dồn hết thời gian của mình vào việc học tập, đồng thời không ngừng báo cảnh sát. Cô biết muốn giành thắng lợi, cô phải càng hiểu rõ về bệnh tình của mình, phải tìm được cách chung sống với họ thích hợp nhất.

12

Căn nhà nơi Jeni sinh ra

Vì thế cô bỏ ra 18 năm để học tập. Cô học về tâm lý và pháp luật, cô có được một bằng đại học tâm lý và một bằng thạc sĩ pháp luật, ngoài ra cô còn có chứng chỉ PHD nghiên cứu về người bị hại.

Cô cố gắng nói chuyện với các chuyên gia tâm lý để quan hệ giữa các nhân cách trong mình gắn kết hơn, và trở thành nhân cách mạnh nhất trong số hơn 2000 nhân cách đó. Cuối cùng cô thuyết phục được 6 nhân cách khác báo án, ra toà.

Tuy nhiên vì chứng bệnh của mình, không ít lần cô bị cảnh sát cho rằng đùa dai, lừa đảo, kẻ điên. Trong hơn 20 năm dài rõng rà không một cơ quan nào chấp nhận vụ án của cô.

Nhưng dưới sự cổ vũ của các nhân cách, Jeni chưa bao giờ buông tay.

Mãi tới năm 2007, một cảnh sát trưởng tên Paul đã nhận vụ án của Jeni. Sau khi xem hồ sơ trường kì bị ngược đãi của cô, ông đã vô cùng khiếp sợ, không dám tin rằng trên đời này sẽ có người cha đối xử với con mình như vậy.

15

Cảnh sát trưởng Paul

Sau khi trao đổi với Jeni, Paul biết bệnh tình của cô và hơn 2000 nhân cách trong người cô. Khi biết chuyện ông không nghi ngờ cũng không bỏ ngoài tai, ông chỉ nói với Jeni:

“Tôi tin cô, cô cũng phải tin tôi.”

Trong suốt 12 năm sáu đó, từ nghiệm thương lấy chứng cứ, đến làm giấy tờ chứng minh bệnh tình của Jeni, rồi tìm được bác sĩ đồng ý làm chứng, thu thập chứng cứ phạm tội của người cha ác độc, Paul chưa bao giờ buông tay.

16

Vu án này có thể nói là vô cùng khó khăn, bởi vì thời gian Jeni bị hại đã trải qua quá lâu, việc lấy chứng cứ trở nên vô cùng khó khăn. Càng khó khăn hơn là cha của Jeni đã định cư ở Anh, muốn bắt ông ta, Paul phải xuất trình được chứng cứ xác thực mới có thể yêu cầu cảnh sát Anh cho phép mình dẫn độ kẻ tình nghi về Australia.

Với Jeni mà nói, đây cũng là một trận chiến. Ký ức của cô khác với người thường, đối với việc bị cưỡng hiếp và ngược đãi, ký ức của cô đã bị xé nhỏ phân ra cho các nhân cách khác nhau.

21

Cô cần phải thuyết phục được các nhân cách của mình ra toà làm chứng và phải chỉnh lý lại toàn bộ ký ức của họ.

Cuối cùng trời không phụ lòng người, năm 2017, Jeni nhận được điện thoại từ Paul nói rằng việc xin dẫn độ đã được chấp nhận, kẻ tình nghi sẽ được áp giải về Australia. Jeni không biết mình đã xúc động thế nào khi nghe được tin này, khi được phỏng vấn, cô nói thẳng rằng việc này không khác gì Chúa nghe được lời cầu nguyện của cô.

20

Năm 2019, cha của Jeni bị kết án 25 năm tù vì hành vị phạm tội của mình, trong đó bao gồm cưỡng hiếp, ngược hãi trẻ vị thành niên và thêm hai vụ kiện khác cũng liên quan tới hành vi xâm hại trẻ vị thành niên.

Vụ án của Jeni có thể nói là vụ án xâm hại trẻ vị thành niên nghiêm trọng nhất từ trước tới nay ở Australia.

Trên toà án, khi được hỏi về những vấn đề liên quan tới quá trình cưỡng gian, Jeni đã ngập ngừng một lúc rồi nói: “Để tôi gọi Symphony.” Và sau một tiếng hít sau Symphony nhát gan và hiền lành thay thế cho Jeni. Trong suốt quá trình xét xử, Symphony đã duy trì liên tục hai tiếng kể lại hành vi phạm tội của người cha ác ma.

18

Người cha ác ma của Jeni

Nhưng mỗi khi có những câu hỏi liên quan tới các vấn đề khác, các nhân cách trong cơ thể Jeni sẽ lần lượt xuất hiện trả lời. Họ đã lấy đi đau khổ của Jeni, chính vì thế, những cô cậu bé từ 4-17 tuổi này đã đồng loạt xuất hiện làm chứng chỉ tội người cha ác ma.

“Họ đều nhớ rất rõ,” Jeni nói. “Trước khi lên toà, chúng tôi đã quyết định, chúng tôi sẽ đưa ông ta vào tù."

Vào cuối tháng 05/2019, người cha ác ma của Jeni đã phải đền tội và nhận hình phạt cho mình. Nhưng dù hình phạt nặng nề tới đâu nó cũng không cách nào bù lại những thương tổn Jeni đã phải chịu đừng. Người cha ác ma chỉ bị phán 25 năm tù, nhưng trong suốt cuộc đời, vì bảo vệ mình, Jeni đã sinh ra cả ngàn nhân cách chỉ vì muốn sống sót.

19

Gã tội phạm năm nay đã 73 tuổi

Dù thế nào, dù đã trải qua trăm ngàn thống khổ, Jeni vẫn lớn lên dưới sự bao bọc của những nhân cách, dù đại đa số các nhân cách ấy đều vĩnh viễn là trẻ con. Vào cái ngày khi phán quyết được đưa tra, cậu thanh niên Muscles luôn luôn 17 tuổi trong người Jeni đã ăn mừng sinh nhật 18 tuổi của mình. Cũng chính vì thế, cho dù rất nhiều bác sĩ đã đưa ra những lời khuyên và khuyến cáo Jeni nên điều trị tận gốc bệnh của mình, để các nhân cách hoà về làm một, thì Jeni vẫn không đồng ý.

“Tôi không nghĩ rằng mỗi con người chỉ cần một nhân cách.” Jeni trả lời trước phóng viên: “Tôi không cho rằng việc trong đầu mình có rất nhiều giọng nói là chuyện bất thường.”

“Họ yêu tôi, họ là đoàn cận vệ quân của tôi.”

14

Có vẻ trong tương lai, Jeni sẽ luôn chung sống với các nhân cách của mình, cũng có lẽ một ngày nào đó khi cô đủ mạnh mẽ, không cần đoàn cận vệ của mình bảo vệ nữa, thì họ sẽ tự biến mất. Thế nhưng hiện giờ Jeni không tốn quá nhiều thời gian để bận tâm chuyện này, mà cô đang tập trung hết thời gian và khả năng của mình để chuyên tâm giúp đỡ những đứa trẻ gặp trường hợp tương tự mình, cô muốn chúng cũng có người làm bạn giúp chúng bước ra ánh sáng như cô từng được các nhân cách của mình giúp đỡ.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.